Toggle navigation
TLSQ Việt Nam tại Fukuoka tích cực phối hợp với Nhật Bản tìm kiếm thực tập sinh bị nạn do bão Haishen
30/09/2020 | 09:03 GMT+7
Chia sẻ :
Ngày 24/9, Tổng Lãnh sự Vũ Bình đã dẫn đầu đoàn công tác của Tổng Lãnh sự quán Việt Nam (TLSQ) tại Fukuoka, phụ trách khu vực lãnh sự gồm 8 tỉnh tây nam Nhật Bản tới tỉnh Miyazaki nhằm mục đích gặp gỡ, cám ơn, động viên và đề nghị bên liên quan tiếp tục tích cực các hoạt động tìm kiếm các nạn nhân là các thực tập sinh người Việt bị mất tích do cơn bão Haishen.
Đoàn tham dự tang lễ em Nguyễn Hữu Toán

Bão Haishen vừa qua đi qua đảo Kyushu phía Tây Nam Nhật Bản gây thiệt hại tương đối lớn cho khu vực này với nhiều người thương vong và mất tích. Tỉnh Miyazaki, xã Shiiba có 4 người mất tích sau khi lở đất cuốn trôi nhiều tòa nhà xuống dòng sông gần đó. Trong số 4 người này có 2 nam thực tập sinh người Việt Nam (em Nguyễn Hữu Toán và Trần Công Long thực tập sinh tại Công ty Aioi). Ngày 17/9, trong nỗ lực tích cực tìm kiếm của chính quyền bạn, thi thể em Nguyễn Hữu Toán đã được tìm thấy qua việc phân tích vân tay và các đặc điểm nhận dạng.

Trước khi Đoàn lên đường, TLSQ được tỉnh Miyazaki thông báo Phó Thống đốc Gunji Yukitoshi cùng Trưởng ban phụ trách quan hệ quốc tế của Tỉnh cũng sẽ đến dự tang lễ của em Nguyễn Hữu Toán. Tại cuộc gặp với Đoàn công tác ngay tại phòng tang lễ, đáp lời TLS Vũ Bình, Phó Thống đốc Gunji đã bày tỏ sự tiếc thương về sự ra đi của hai em TTS Việt Nam, những thanh niên được Công ty Aioi và người dân địa phương đánh giá là dễ mến, dễ gần, chăm chỉ, ham học hỏi, sẵn sàng tiếp thu với sự khiêm nhường; ông khẳng định Tỉnh sẽ tiếp tục nỗ lực tìm kiếm những người còn lại và sẽ tiếp tục cho đến khi có kết luận cuối cùng; Tỉnh sẽ phối hợp chặt chẽ với TLSQ về thông tin và việc chăm lo cho cộng đồng người Việt Nam tại Tỉnh. Trong bối cảnh của cuộc gặp, hai bên cũng đã trao đổi một số nội dung cùng quan tâm và một số biện pháp nhằm thúc đẩy quan hệ giữa Việt Nam với tỉnh Miyazaki.

Sau cuộc làm việc, Đoàn công tác của TLSQ đã cùng đại diện gia đình em Toán, Phó Thống đốc Gunji, các quan chức các cấp của tỉnh Miyazaki, đại diện nghiệp đoàn quản lý và gần như toàn bộ gia đình của ông Giám đốc Aioi Hideki dự lễ tang và lễ hỏa táng thực tập sinh Nguyễn Hữu Toán. Các nghi lễ Phật giáo đã được Ni sư Thích Tâm Trí, vừa bay từ Tokyo xuống, thực hiện trân trọng, chu đáo cùng với một vị sư người Nhật. Khi mọi nghi lễ và thủ tục hoàn tất, Ni sư Tâm Trí đã mang hũ tro cốt của em Nguyễn Hữu Toán về Tokyo và theo dự kiến ngày 30/9 này được đưa về Việt Nam.

Những người Việt Nam có mặt tại tang lễ đều xúc động sâu sắc trước hình ảnh ông Giám đốc Aioi Hideki đã ngoài 70 tuổi và những người còn lại của gia đình ông đã nén nỗi đau to lớn của riêng mình để cùng lo cho tang lễ của em Toán được chu đáo (vợ và con trai duy nhất của Giám đốc công ty Aioi cũng là nạn nhân mất tích trong cơn bão hiện chưa tìm thấy thi thể). TLS Vũ Bình xúc động chứng kiến việc ông cùng gia đình dự đầy đủ các các nghi lễ trong tang lễ của em Toán (kéo dài khoảng 5 tiếng đồng hồ), vì ông và gia đình đã coi em Toán như một thành viên của gia đình mình. Ông giám đốc cũng nhấn mạnh, Công ty sẽ điều động phương tiện, máy móc và nhân viên trong Công ty tiếp tục khẩn trương và sẽ không ngừng nghỉ công việc tìm kiếm em Trần Công Long cũng như vợ và con trai của mình.

Công cuộc tìm kiếm nạn nhân vẫn tiếp tục

Trong chuyến thăm, TLS Vũ Bình và đoàn công tác đã đến thị sát hiện trường nơi xảy ra vụ sạt lở đất và hiện trường nơi đã tìm thấy em Toán. Tại cả 2 nơi này, Đoàn chứng kiến lực lượng tìm kiếm vẫn đang khẩn trương dùng các phương tiện máy móc lật tìm từng ô đất, hòn đá để tìm 3 nạn nhân còn lại trong điều kiện mưa gió vẫn đang tiếp diễn.

Hiện trường sạt lở và công cuộc tìm kiếm cứu nạn

Tại hiện trường, TLS Vũ Bình đã gặp, làm việc với lãnh đạo chính quyền xã Shiiba và đại diện lực lượng cứu hộ của địa phương cũng như một số nhân viên của Công ty Aioi về công tác tìm kiếm. Những người tiếp xúc với Đoàn đều thể hiện tình cảm quý mến và tiếc thương hai thực tập sinh trẻ và đầy triển vọng của Việt Nam.

Tích cực tìm kiếm các nạn nhân mất tích

Cũng trong chuyến đi này, Đoàn công tác đã đến thăm làm việc với Giám đốc Sở cảnh sát Hyuga – cơ quan tiếp tục điều phối việc tìm kiếm để cám ơn, động viên và đề nghị họ tiếp tục tích cực tìm kiếm các nạn nhân. TLS cũng đặt vấn đề về chia sẻ thông tin và phối hợp công tác giữa TLSQ và Sở cảnh sát về người Việt Nam tại địa phương và nhận được sự đáp lại tích cực Giám đốc Sở. Các sĩ quan cảnh sát Hyuga cho biết tại địa phương có khoảng hơn 60 người Việt Nam; mọi người Việt Nam ở đây đều nhận được tình cảm và sự trân trọng của người dân sở tại vì họ là những người thân thiện, làm việc chăm chỉ, biết tiếp thu và tôn trọng các quy định và tập quán của địa phương.

Đoàn công tác đến hiện trường 

Một chuyến công tác bắt đầu từ 5 giờ sáng, kết thúc nửa đêm với nhiều câu chuyện xúc động, giàu tính nhân văn. Những câu chuyện đó, theo lời ông Vũ Bình, cũng chính là sự phản ánh chân thực mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa nhân dân hai nướcViệt Nam- Nhật Bản và là một động lực để cán bộ công chức TLSQ tiếp tục các nỗ lực để làm tốt hơn các chức trách của mình./.

Theo Nguyễn Ngọc
Quehuongonline
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook
Latest news
Most view

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com