Toggle navigation
Thư Thái Lan: Xin đừng kỳ thị
06/12/2020 | 05:08 GMT+7
Chia sẻ :
Ngày hôm qua, Ban biên tập Vglobalnews nhận được một bức thư của anh TNK, một công dân Việt Nam đang sinh sống tại tỉnh Nakhon Ratchasima, đông bắc Thái Lan. Trong thư, anh bày tỏ suy nghĩ về tình hình dịch Covid-19 tại cả hai nước; Việt Nam và Thái Lan cũng như quan điểm về đợt dịch mới nhát bùng phát trở lại trong nước. Chúng tôi xin phép đăng lại toàn bộ bức thư này. 
Chào Vglobalnews,

Những ngày cuối năm này, tâm trạng của chúng tôi, những người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại Thái Lan cũng có chút bất an giống như người dân trong nước trước tình hình dịch Covid—19. Lí do là bởi, cũng như Việt Nam, sau rất nhiều ngày không có ca lây nhiễm trong  cộng đồng thì Thái Lan vừa chứng kiến ổ dịch mới lên tới 15 ca, liên quan tới những người nhập cảnh trái phép từ Myanmar. 

Dịp cuối năm, Thái Lan có nhiều ngày lễ quan trọng, đặc biệt trong đó có ngày của cha, một ngày thiêng liêng người dân Thái dành để tưởng niệm sinh nhật đức vua Bhumibol Adulyadej (vua Rama IX) đáng kính. Nhiều chương trình vui chơi, giải trí, mua sắm và du lịch được lên kế hoạch nhằm tạo ra một cú hích cho nền kinh tế vốn bị thiệt hại nặng nề do đại dịch bỗng dưng phải xem xét lại do sự xuất hiện của những ca nhiễm mới. 

Theo cảm nhận cá nhân của tôi, trước khi có lại những ca lây nhiễm trong cộng đồng này, Thái Lan và Việt Nam đều làm rất tốt công tác phòng chống dịch, đặc biệt trong việc đóng cửa biên giới, dừng các chuyến bay thương mại, yêu cầu cách ly bắt buộc, theo dõi các đối tượng có tiếp xúc với bệnh nhân cũng như nhiều biện pháp ngăn chặn lây nhiễm khác. Kết quả là, trong suốt thời gian dài, người dân được tự do đi lại, sinh hoạt, làm việc và du lịch trong nước. Đây xứng đáng được coi là kỳ tích nếu đặt trong bối cảnh toàn thế giới có 64 triệu ca nhiễm Covid-19 và nhiều nước vẫn đang phải đóng cửa mà chưa biết ngày nào mở lại.

Để có được sự an toàn và tự do đi lại đó thì Thái Lan cũng đã phải hi sinh rất nhiều lợi ích về kinh tế. Cùng với đó là nỗ lực chống dịch của lực lượng quân đội, cảnh sát, y bác sĩ, những người cung cấp dịch vụ cách ly và sự đồng lòng của toàn xã hội trong việc đảm bảo quy định phòng chống dịch. Chính vì lẽ đó, dù có vài trường hợp vô nguyên tắc, vài con sâu làm rầu nồi canh ảnh hưởng tới toàn cộng đồng thì chúng tôi vẫn tin Thái Lan, giống như Việt Nam, sẽ vượt qua đợt dịch mới nhất này. 

Từ thực tế Thái Lan nghĩ về Việt nam, chúng tôi hiểu kết quả chống dịch có được là vô cùng vất vả và gian nan, đặc biệt chính phủ Việt Nam đã không bỏ rơi các công dân đang mắc kẹt ở nước ngoài. Rất nhiều chuyến bay cứu trợ đã được tổ chức với những quy định chặt chẽ để đưa người dân được về đoàn tụ với gia đình. Đóng góp to lớn trong đó là sự hi sinh, sẵn sàng lên đường đối đầu với thử thách của hàng nghìn tiếp viên hàng không. Họ đã không chần chừ khi Tổ quốc và đồng bào cần mình. 

Không cần lên những chuyến bay đó chúng ta cũng có thể hình dung được sự tập trung cao độ, căng thẳng từng giây từng phút của đội ngũ tiếp viên khi mà chỉ cần một sai sót nhỏ trong suốt hành trình bay cũng có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng tới sức khỏe bản thân hay làm lây lan dịch bệnh. Thêm vào đó, trang bị bảo hộ và những quy định ngặt nghèo trên chuyến bay hàng chục giờ cũng là những thứ mà chưa có trường lớp hàng không nào đào tạo cho họ, chỉ có quyết tâm và nhiệt huyết của trái tim mới có thể giúp họ vượt qua những thử thách gian nan này. 

Tiếp viên Vietnam Airlines sai quy định cách ly tại nhà
Trên các chuyến bay chở khách về Việt Nam, toàn bộ thành viên tổ bay đều được mặc đồ bảo hộ. Ảnh: Vietnamnet

Khi chuyến bay hoàn thành thì nhiệm vụ của họ vẫn tiếp tục: nhiệm vụ cách ly. Tại đây, họ phải chịu đựng sự cô đơn, xa cách với gia đình và xã hội và chỉ được trở về với gia đình ít ngày trước khi nhận nhiệm vụ mới. 

Đợt tái bùng dịch có thể coi là lần ba ở Việt Nam đến từ một sai lầm tai hại của một bạn tiếp viên do vy phạm  quy định cách ly, “sự cẩu thả, tùy tiện trong sinh hoạt của một cá nhân đã khiến xã hội phải trả một cái giá vô cùng đắt đỏ.” Tuy nhiên chúng ta cần xác định một cách rõ ràng rằng đây chỉ là sai lầm của một cá nhân, nó không thể đại diện cho hàng nghìn tiếp viên hàng không khác tại ngay thời điểm nay vẫn đang sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ. 

Ngay từ khi mới có dịch, lực lượng tiếp viên hàng không đã phần nào chịu sự kì thị và cái nhìn nghi ngại của cộng đồng chỉ vì họ là những người có nguy cơ cao trong khi họ làm tất cả vì nhiệm vụ, vì đồng bào đang ở nước ngoài. Rồi sau ca lây nhiễm vừa qua, một số tiếp viên đã bị tấn công trực tiếp bằng thuốc lá ở nơi công cộng, phải hứng chịu những lời lẽ nặng nề từ cộng động, cả trên mạng lẫn ngoài đời thì có vẻ sự việc đã đi quá xa.

Chúng ta đang hướng đến một xã hội văn minh và đoàn kết, chính nhờ sự văn minh và đoàn kết ấy mà chúng ta đã vượt qua nhiều con sóng dữ của đại dịch. Vậy mà giờ có quá nhiều sự thiếu văn minh và chia rẽ đang hướng vào các tiếp viên hàng không. Một khi đã là xã hội văn minh thì trách nhiệm của ai người đó sẽ phải gánh chịu, chúng ta có nhiều công cụ pháp luật để xử lý những trường hợp vi phạm luật và quy định phòng chống dịch. Thực tế cơ quan công an cũng đã khởi tố trường hợp vi phạm này. Vậy hãy để sự việc được dừng lại tại đây và để cho cơ quan chức năng thực hiện nhiệm vụ của họ.

Việc của người dân chúng ta đó là một lần nữa phải đoàn kết, đoàn kết với cả đội ngũ tiếp viên hàng không, động viên để họ có thể an lòng và đủ quyết tâm tiếp tục lên đường làm nhiệm vụ. Sự thù hằn và kỳ thị dù trên mạng hay ngoài đường đều không có một chút tác dụng nào trong việc phòng chống dịch cả và chỉ làm chúng ta thêm những suy nhĩ tiêu cực về nhau.

Năm 2020 là một năm quá đặc biệt, có thể nói là 1 năm lịch sử của loài người, nó để lại quá nhiều hậu quả nặng nề, vậy nên thay vì những điều tiêu cực trên, chúng ta hãy trải nghiệm nó với thái độ tích cực nhất có thể, đoàn kết và yêu thương lẫn nhau,  dù là tầng lớp, nhiệm vụ gì, trong hay ngoài nước thì cùng đồng lòng quyết tâm chống dịch. 

Tôi tin rằng với thái độ lạc quan đó, Việt Nam chắc chắn sẽ tiếp tục một lần nữa đánh bại Covid-19. Ở Thái Lan, chúng tôi cũng sẽ mang theo mình tinh thần này, tinh thần chống dịch kiểu Việt Nam để góp phần vào cuộc chiến chống dịch của nước bạn, để ngày chúng tôi được về nước hay người dân Thái – Việt được đi lại tự do giữa hai quốc gia đến thật sớm.

Chúc mọi người dân trong nước bình an. 

TNK
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com