Toggle navigation
Tạo điều kiện để kiều bào đóng góp xây dựng quê hương
17/01/2020 | 12:54 GMT+7
Chia sẻ :
Tối 13/1, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM đã tổ chức họp mặt kiều bào mừng Xuân Canh Tý 2020.
Tạo điều kiện để kiều bào đóng góp xây dựng quê hương
Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi gặp mặt.

Tới tham dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân; ông Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP HCM; bà Tô Thị Bích Châu, Ủy viên Ban thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM. Đặc biệt về dự có khoảng 800 kiều bào từ 25 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Báo cáo tại buổi họp mặt, ông Phùng Công Dũng, Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP HCM cho biết, trong năm 2019, có hơn  425.500 lượt kiều bào nhập cảnh qua cửa khẩu Tân Sơn Nhất, so với năm 2018 là 424.000 lượt kiều bào. Lượng kiều hối về TP HCM trong năm 2019 là 5,3 tỉ USD. Hiện khoảng 400 chuyên gia, trí thức kiều bào về làm việc dài hạn, 200 trí thức hợp tác với các bệnh viện, trường đại học tại TP HCM. Có khoảng 3.000 doanh nhân kiều bào đầu tư tại TP HCM với tổng số vốn khoảng 45.000 tỷ đồng. Riêng trong năm 2019 có 34 doanh nghiệp do người Việt Nam ở nước ngoài mới thành lập, với tổng số vốn là 122.750.578.550 đồng. 

Thay mặt lãnh đạo và nhân dân TP, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong gửi đến gia đình các kiều bào những lời chúc mừng nồng ấm nhất, chúc một năm mới với nhiều hạnh phúc và thành công; Chúc cho tình yêu và niềm khát khao cống hiến cho quê hương đất nước sẽ trở thành động lực to lớn, giúp kiều bào vững bước trên hành trình đi đến những thành công mới trong năm 2020 và những năm tiếp theo.

Tạo điều kiện để kiều bào đóng góp xây dựng quê hương - 1
Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong phát biểu tại buổi gặp mặt.

Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong cho biết, năm 2019, phát triển kinh tế - xã hội TP đã đạt những thành quả quan trọng và rất phấn khởi, trong đó có sự đóng góp rất quan trọng của kiều bào trên nhiều lĩnh vực khác nhau.  

Ông Phong khẳng định, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài chính là cầu nối hữu hiệu cho việc mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế với các nước, góp phần nâng cao vị thế và uy tín của nước ta trên trường quốc tế. Điều này một lần nữa cho thấy “người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận không tách rời và là nguồn lực của cộng đồng dân tộc Việt Nam”.

Cũng theo ông Phong, năm 2020, TP HCM xác định chủ đề là “Năm đẩy mạnh hoạt động văn hóa và xây dựng nếp sống văn minh đô thị”. Cùng với đó, TP tiếp tục đẩy mạnh việc triển khai thực hiện 7 Chương trình đột phá theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ 10 đã đề ra; đẩy nhanh tiến độ triển khai các nội dung của Đề án xây dựng TP HCM trở thành đô thị thông minh đến 2020, tầm nhìn đến 2025; Đề án xây dựng Khu đô thị sáng tạo có tính tương tác cao khu vực phía Đông; xúc tiến các bước để triển khai Đề án xây dựng TP HCM trở thành Trung tâm tài chính của khu vực và quốc tế.

Tạo điều kiện để kiều bào đóng góp xây dựng quê hương - 2
Các đại biểu dự buổi gặp mặt.

Bên cạnh đó, TP tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại, xây dựng các chương trình hợp tác chiến lược với các TP, địa phương ở các nước là đối tác chiến lược của Việt Nam để phát triển các lĩnh vực theo định hướng của TP giai đoạn 2020 - 2030, thu hút có chọn lọc các nhà đầu tư nước ngoài có quy mô lớn đầu tư vào TP. Phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành Trung ương và địa phương tổ chức chu đáo, thành công các sự kiện nhân dịp Việt Nam là Chủ tịch ASEAN 2020.

“Việc thực hiện thành công các mục tiêu, nhiệm vụ nêu trên có ý nghĩa rất quan trọng, là tiền đề để TP bức phá, phát triển nhanh và bền vững hơn. Do đó, TP rất rất cần sự sự tham gia chung tay góp sức của quý bà con kiều bào cùng chính quyền TP trong việc hiện thực hóa các mục tiêu lớn này” - Chủ tịch UBND TP HCM bày tỏ.

Phát biểu tại buổi họp mặt, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân ghi nhận và đánh giá cao những ý kiến đóng góp của các kiều bào trong viếc phát triển của TP HCM nói chung và cả nước nói riêng. Bằng những đóng góp cụ thể như giải quết nạn kẹt xe, xây dựng đô thị thông minh, sức khỏe tốt, kết nối trung tâm tài chính quốc tế, giáo dục… Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, TP sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho kiều bào đóng góp cho sự phát triển của TP.

Tạo điều kiện để kiều bào đóng góp xây dựng quê hương - 3
Lãnh đạo TP HCM tặng Bằng khen cho các tập thể và cá nhân tiêu biểu trong cống hiến, xây dựng quê hương đất nước.

Dịp này, lãnh đạo TP HCM tặng Bằng khen cho các tập thể và cá nhân tiêu biểu trong cống hiến, xây dựng quê hương đất nước.

Trước đó, Thành ủy TP HCM đã tổ chức buổi gặp gỡ, tiếp nhận ý kiến của kiều bào góp phần phát triển TP HCM. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân chủ trì buổi gặp gỡ.

Tại buổi gặp gỡ, lãnh đạo TP HCM đã lắng nghe, tiếp thu 11 ý kiến góp ý, hiến kế của bà con kiều bào trong việc xây dựng TP có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình. Các nội dung góp ý tập trung vào các giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế, thực hiện các chương trình đột phá, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Đặc biệt, một số doanh nhân kiều bào đã thông tin các dự án đầu tư phát triển kinh tế - xã hội thành công tại thành phố trong lĩnh vực giao thông, công nghệ thông tin, y tế. 

Theo Quốc Định
Đại đoàn kết
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com