Toggle navigation
Phong trào của cộng đồng người Việt tại Montreal phát triển mạnh
07/09/2019 | 06:54 GMT+7
Chia sẻ :

Phong trào cộng đồng của người Việt tại Montreal phát triển mạnh với sự ra đời của nhiều hội đoàn, tổ chức người Việt.

Với gần 50 ngàn người Việt, thành phố Montreal hiện xếp thứ hai về số lượng người Việt và gốc Việt sinh sống trên toàn Canada. Đặc biệt số lượng lớn người Việt thế hệ mới tới định cư, phong trào cộng đồng của người Việt tại đây phát triển mạnh với sự ra đời của nhiều hội đoàn, tổ chức người Việt.

 

Phong trào của cộng đồng người Việt tại Montreal phát triển mạnh - ảnh 1

Montreal, Canada


Tại những buổi hoạt động chung đầu tiên của nhóm Montreal VSE, nhóm thanh niên trẻ người Việt tại Montreal mới được thành lập giữa năm 2019, rất nhiều hoạt động diễn ra sôi nổi. VSE là viết tắt của Vietnamese for Social and Empowement, ra đời với mong muốn kết nối cộng đồng và giúp đỡ nâng cao kiến thức và sức mạnh đoàn kết của người Việt tại Montreal.

 

Những thành viên nòng cốt của VSE phần đông là các thanh niên gốc Việt sinh ra tại Canada, họ thường xuyên tổ chức những buổi ghi hình online chia sẻ kiến thức về cuộc sống và công việc tại Canada. Nhiều hội thảo về kiến thức cho người mới định cư liên quan đến luật pháp, quy định cũng được tổ chức chia sẻ. VSE mong muốn đóng góp chung vào hoạt động cồng đồng và xây dựng một nhóm người Việt trẻ năng động, hữu ích. Bạn Vincent Đinh – Hội trưởng nhóm VSE bày tỏ:

 

(băng) VSE là Vietnamese for Social and Empowement, cộng đồng đó là để tựu chung hết mấy người Việt Nam ở Montreal và trong tương lai nếu như mình tập hợp được nhiều người VN ở ngoài nước nữa thì cũng được, sẽ rất tốt tại vì mình được giúp đỡ nhau. Mỗi người VN ở Montreal được biết nhau một chút, được giúp đỡ nhau để mình sống một cuộc đời mà mình thấy thoải mái, vui vẻ. Đó là lý do mà Vincent và những người bạn VN ở Montreal thành lập VSE.

 

VSE chỉ là một trong nhiều hội nhóm nhỏ được thành lập tự phát với mong muốn kết nối cộng đồng tại thành phố Montreal. Mỗi hội nhóm lại có những tôn chỉ ra đời và những hoạt động thiết thực giúp đỡ cộng đồng khác nhau. Ngoài VSE, Người Việt tại Montreal cũng có Nhóm Lạc Hồng Montreal tập trung phát triển phong trào thể thao, Xóm Nhà Lá Montreal với mong muốn kết nối văn hóa gia đình Việt, gìn giữ tiếng Việt cho các em nhỏ thế hệ mới, Hội Di sản Văn hóa ra đời với mục đích bảo tồn văn hóa và văn nghệ dân gian Việt…

 

Chị Nguyễn Đài Trang – Hội trưởng Hội Việt Nam Canada chia sẻ: "Cộng đồng người Việt thời gian qua, năm qua có nhiều hoạt động, nhiều đóng góp rất tích cực, về mặt trao đổi thương mại, về mặt kinh tế và giáo dục, cũng như giúp đỡ cộng đồng, giúp các em sinh viên mới sang… trong tương lai sắp tới thì Hiệp hội Canada Việt Nam cũng có những hoạt động sắp đến và các chương trình kết nối doanh nghiệp trong hiệp định đối tác tiến bộ của châu Á TBD. Đó đều là những hoạt động rất có ý nghĩa".

 

Với sự ra đời và phát triển mạnh các phong trào cộng đồng như thế, Đại Sứ Quán VN tại Canada cũng đứng ra hỗ trợ và xây dựng một hội nhóm chung để quy tụ người Việt một cách chính thống. Hiệp hội Canada Việt Nam ra đời, trong đó phân nhánh tại Montreal có nhiều hoạt động thiết thực.

 

 Ông Nguyễn Đức Hòa - Đại sứ Việt Nam tại Canada bộc bạch: "Mong bà con VN mình tại Canada luôn giữ gìn bản sắc dân tộc, truyền thống văn hóa dân tộc để làm sao cộng đồng VN chúng ta ở Canada ngày càng vững mạnh, cả về mọi mặt, đặc biệt mong muốn có những thế hệ mới, thanh niên, thế hệ mà sinh ra ở tại Canada vẫn giữ được văn hóa và nét dân tộc của mình".

 

Theo VOVWORLD

Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com