Toggle navigation
Phó đoàn Thái Lan: "Hãy trao HCV cho tuyển U23 Việt Nam! Các bạn là số Một"
22/05/2022 | 06:15 GMT+7
Chia sẻ :
“Tôi đã nói với các đồng nghiệp, nói với gia đình, với các học trò của tôi ở Bangkok: “Hãy trao huy chương Vàng cho đội tuyển U23 Việt Nam. Các bạn là Number One ở khu vực rồi”".
"Tôi đã nói với các đồng nghiệp, nói với gia đình, với các học trò của tôi ở Bangkok: "Hãy trao huy chương vàng cho đội tuyển Việt Nam. Các bạn là Number 1 ở khu vực rồi". Tin tôi đi! Hơn ai hết tôi hiểu về quá trình đầu tư và phát triển bóng đá của Việt Nam. Tôi cũng nghiên cứu rất nhiều về kỹ năng và những yếu tố tác động lên tinh thần của cả hai đội. Thậm chí tôi còn nghiên cứu về cả tình hình khí hậu, thời tiết ngày diễn ra trận chung kết bóng đá nam. Không thể so sánh mọi thứ với Việt Nam lúc này đâu. HCV bóng đá nam SEA Games 31 sẽ ở lại Việt Nam đêm nay!" - TS. Supitr Samahito Phó đoàn thể thao Thái Lan tại SEA Games chia sẻ với chúng tôi như vậy.

Cùng chung quan điểm về những điều tuyệt vời được tạo ra bởi nước chủ nhà Việt Nam, nhưng ngài Thana Chaiprasit, Trưởng đoàn thể thao Thái Lan lại cho rằng đêm nay U23 Thái Lan sẽ chiến thắng.

Phó đoàn Thái Lan: Hãy trao HCV cho tuyển U23 Việt Nam! Các bạn là số Một - Ảnh 1.

Các vị vừa tham gia cuộc họp Trưởng đoàn cuối cùng trong kỳ SEA Games này nhằm chuẩn bị cho lễ bế mạc. Và ông bà đã bày tỏ những ý kiến gì từ phía đoàn thể thao Thái Lan với BTC?

Ngài Thana Chaiprasit - Trưởng đoàn thể thao Thái Lan: 4 ngày trước lễ khai mạc tôi đã đến Việt Nam để tham dự cuộc họp khẳng định cho SEA Games 31. Tính đến ngày kết thúc Đại hội, tôi đã có hơn nửa tháng trời sống được trong bầu không khí thể thao cuồng nhiệt và gắn bó kết đoàn giữa 11 quốc gia trong khu vực.

Tôi chỉ muốn chia sẻ với tất cả quan chức thể thao của các nước rằng, SEA Games 31 được tổ chức ở Việt Nam đang tái khẳng định một cách mạnh mẽ là sự kiện vô cùng lớn của khu vực. SEA Games 31 thành công chính là biểu tượng cho tình hữu nghị, cho giấc mơ tỏa sáng và hạnh phúc giữa các quốc gia đã thành hiện thực. Tôi chúc mừng Việt Nam với tư cách là một nước chủ nhà trách nhiệm hết sức cũng như là đoàn thể thao đang dành được thành tích cao nhất trong kỳ đại hội lần này.

Phó đoàn Thái Lan: Hãy trao HCV cho tuyển U23 Việt Nam! Các bạn là số Một - Ảnh 2.

Tiến sĩ Supitr Samahito - Chủ tịch Ủy ban Phụ nữ và Thể thao: Qua những trải nghiệm của đoàn Thái Lan tại kỳ đại hội này, chúng tôi càng nhận thấy tầm quan trọng trong việc thúc đẩy duy trì tổ chức Đại hội Thể thao Đông Nam Á. Phải được ở bên nhau trong những ngày này chúng ta mới hiểu cơ hội để các nước duy trì mối liên hệ tốt đẹp với nhau quý giá đến nhường nào. SEA Games là để gắn bó, để đoàn kết, để thấu hiểu, để chiêm ngưỡng và hạnh phúc cùng nhau chứ SEA Games không đơn thuần chỉ để cạnh tranh thể thao.

Thỉnh thoảng tôi có nghe những thông tin kiểu SEA Games bây giờ chỉ như một sân chơi "ao làng". Ôi trời, nếu ai đó coi Đông Nam Á là một ngôi làng thì đúng rồi. Mọi ngôi làng đều luôn rất cần một sân chơi! Hãy nhìn vào những trận đấu với hàng triệu nụ cười, hàng triệu giọt nước mắt, hàng triệu con tim chung một giấc mơ để thêm quyết tâm tổ chức nên một sân chơi "ao làng" thật tuyệt vời cho chính chúng ta. 11 quốc gia Đông Nam Á coi nhau như những người anh chị em. Hãy cố gắng hết sức để mỗi 2 năm những người anh chị em được gặp nhau, chung vui 1 lần.

Ông bà có thể chia sẻ cụ thể hơn về những trải nghiệm của đoàn Thái Lan trong suốt hành trình với SEA Games 31 tại Việt Nam?

Ngài Thana Chaiprasit: Việt Nam cũng như tất cả đều đã phải trải qua 2 năm rưỡi chiến đấu với đại dịch COVID-19, cho nên công tác tổ chức SEA Games chắc chắn bị ảnh hưởng và xuất hiện rất nhiều vấn đề khó lường. Vì là những người anh em nên chúng tôi hiểu và chọn cách hỗ trợ nhau.

Nhưng vượt qua tất cả, các bạn đã thu xếp chu đáo mọi mặt. Từ chất lượng đội ngũ chuyên môn, tiêu chuẩn kỹ thuật tại các điểm thi đấu, công tác an ninh, lịch trình và phương tiện di chuyển cho đến mọi vấn đề hậu cần ăn nghỉ của các đoàn...

Năm 2003, các bạn tạo nên một nơi như ngôi làng. Các VĐV, thành viên trong đoàn đều ở tập trung trong đó. Và ngôi làng ấy nếu tôi nhớ không nhầm nằm trong khuôn viên một trường đại học tại Hà Nội. Chúng tôi ở đó và ngủ tại ký túc xá. Một số lãnh đạo đoàn có thể được bố trí ở tại các khách sạn 2 sao, 3 sao.

Còn bây giờ, tất cả mọi người đều được ở khách sạn hạng 4 - 5 sao. Đó là một sự thay đổi rất lớn.

Tiến sĩ Supitr Samahito: Sự thay đổi tuyệt vời này nằm ngoài mọi dự đoán của đoàn Thái Lan.

Các bạn biết không? Chúng tôi đã mang hơn 100 thùng mì tôm từ Bangkok sang. Và cho đến ngày hôm nay là ngày thi đấu cuối cùng của SEA Games, gần như chẳng có VĐV hay thành viên nào động đến. Bởi vì các món ăn ở Việt Nam quá ngon luôn! Chúng tôi cực kỳ hài lòng!

Phó đoàn Thái Lan: Hãy trao HCV cho tuyển U23 Việt Nam! Các bạn là số Một - Ảnh 3.

Phó đoàn Thái Lan: Hãy trao HCV cho tuyển U23 Việt Nam! Các bạn là số Một - Ảnh 4.

Những hài lòng đó là ở riêng Hà Nội hay còn ở cả các địa phương khác thưa Ông, Bà?

Tiến sĩ Supitr Samahito: Chúng tôi khá ngạc nhiên khi Việt Nam tổ chức SEA Games tại 11 thành phố. Tôi phải nói rằng đó là ý tưởng vô cùng sáng suốt của Chính phủ. Với lựa chọn này, các bạn đã thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ cả về thể thao lẫn du lịch, dịch vụ cho các thành phố tham gia SEA Games.

Bây giờ, khi nói về Việt Nam ngoài Hà Nội và TP. HCM ra tôi sẽ nhắc ngay đến Hạ Long, Cẩm Phả, Ninh Bình, Hòa Bình, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Hải Phòng... Ôi, không gian thi đấu Cờ tướng tại Legacy Yên Tử hay nhà thi đấu Hanaka quá tuyệt vời!

Tôi sẽ đưa ra lời khuyên với bạn bè và học trò của mình rằng hãy đến Việt Nam. Có quá nhiều thứ xuất sắc chúng ta chưa biết về đất nước này.


Mặc dù vậy, việc di chuyển giữa các địa điểm thi đấu khá xa khiến chúng tôi gặp một vài vấn đề. Chẳng hạn như tối hôm trước, chỉ đạo VĐV thi đấu xong chúng tôi ăn tối ở một nhà hàng Hải Dương và khi về đến khách sạn ở Hà Nội thì đã quá 12h đêm.

Phó đoàn Thái Lan: Hãy trao HCV cho tuyển U23 Việt Nam! Các bạn là số Một - Ảnh 5.

Ngài Thana Chaiprasit: Không vấn đề gì. Chúng ta chỉ có 15 ngày để sống trong bầu không khí cuồng nhiệt này và khám phá Việt Nam thôi.

Dù ở đâu, kể cả về địa phương tôi nhận thấy mọi thứ đều được tổ chức, bố trí rất tốt. Đây chính là tiến bộ lớn của các bạn về mặt tổ chức các sự kiện thể thao chuyên nghiệp. Hơn nữa, khi đưa môn thi đấu về địa phương là các bạn đã tạo cơ hội để người dân ở đó trực tiếp trải nghiệm môi trường thi đấu chuyên nghiệp và cảm xúc vỡ òa, mãn nhãn khi chứng kiến VĐV vươn đến đỉnh cao.

11 thành phố đã được xây sân vận động với trang thiết bị chuyên nghiệp. Điều này không hề dễ gì làm được ngay cả ở Thái Lan. Tôi còn thấy học sinh, các em nhỏ đến xem thi đấu. Đây là dấu hiệu quá tốt cho Việt Nam khi trẻ em được lớn lên trong môi trường say mê thể thao ở mọi thành phố. Ý của tôi là không chỉ Hà Nội hay TP. HCM, các thành phố khác của Việt Nam cũng rất lý tưởng cho sự phát triển toàn diện của một đứa trẻ!

Tiến sĩ Supitr Samahito: Rất đúng!

Các vị phụ huynh cũng đưa con em mình đến xem nhiều môn thi, không chỉ riêng bóng đá. Mặc dù tôi hiểu, bóng đá là môn thể thao được yêu thích bậc nhất ở đất nước này. Chúng ta dễ dàng nhìn thấy các em nhỏ chạy quanh khán đài, hát quốc ca, hò reo, bắt chước động tác của VĐV... Thể thao đang gây cảm hứng cho các em, khiến các em có đam mê. Và với tinh thần thể thao, các em sẽ làm được mọi việc vì sự phát triển của bản thân, vì lòng tự hào dân tộc.

Phó đoàn Thái Lan: Hãy trao HCV cho tuyển U23 Việt Nam! Các bạn là số Một - Ảnh 6.

Ông bà biết BTC lần này không quá dồi dào kinh phí để tổ chức SEA Games. Vậy Thái Lan sẽ chia sẻ kinh nghiệm gì để các nước có thể nghiên cứu và tìm ra hướng giải quyết cho vấn đề tài chính?

Ngài Thana Chaiprasit: Trong tình huống này, tất cả các quốc gia đều gặp vấn đề với tài chính, kể cả tổ chức SEA Games ở Bangkok cũng thế. Đã có những đại hội hay giải đấu thể thao khu vực chúng tôi đăng cai mà không thu được về đồng nào.

Phó đoàn Thái Lan: Hãy trao HCV cho tuyển U23 Việt Nam! Các bạn là số Một - Ảnh 7.

Tiến sĩ Supitr Samahito: Vì chúng tôi là Trưởng và Phó đoàn và nằm trong Ban phát triển thể thao của Chính phủ Thái Lan. Ban này có nhiệm vụ lên kế hoạch trung hạn, dài hạn như 5 năm - 10 năm - 20 năm... cho thể thao quốc gia.

Với vấn đề tài chính, chúng tôi đã từng cân nhắc đánh một phần thuế vào các mặt hàng thường tiêu thụ mạnh thông qua các sự kiện thể thao như đồ uống có cồn, thuốc lá... 2% trong tổng số thuế thu được từ những loại hàng hóa, dịch vụ đó chúng tôi có thêm kinh phí để triển khai các hoạt động hỗ trợ thể thao. Trung bình mỗi năm Thái Lan thu được khoảng 4 tỉ baht (khoảng 2.700 tỷ đồng) từ nguồn này. Một số tiền không nhỏ đúng chứ?

Ngoài ra thể thao luôn có các nhà tài trợ. Nguồn tài chính này luôn có nhưng vẫn không là gì so nguồn ngân sách Ủy ban Olympic phải chi trả. Nhưng tôi nghĩ chẳng có vấn đề gì phải lo ngại ở đây hết. Bởi vì Việt Nam đang phát triển rất nhanh cả về kinh tế và thể dục thể thao.

Ngài Thana Chaiprasit: Chúng tôi đã xem các VĐV Việt Nam thi đấu. Các bạn đầy khao khát và tiến bộ vượt bậc. Nhiều bộ môn như bóng đá, bơi, bắn súng... trước đây Thái Lan chiếm ưu thế nhưng hãy nhìn vào thực tế hôm nay đi. Việt Nam đang thống trị bảng xếp hạng.

SEA Games 31 nhận được sự quan tâm và tham gia của mọi người trên khắp Việt Nam. Có lẽ người dân nước bạn đã nhận thấy tầm quan trọng của thể thao. Và cách các bạn cố gắng để trẻ em được tiếp cận với các sự kiện thể thao chuyên nghiệp đã giúp cả người già và người trẻ ở Việt Nam hiểu được sự quan trọng của thể thao trong cuộc sống hàng ngày. Thế nên tôi nghĩ trong tương lai gần, các bạn không những là số Một mà còn trở thành quốc gia dẫn dắt thể dục thể thao của ASEAN.

Phó đoàn Thái Lan: Hãy trao HCV cho tuyển U23 Việt Nam! Các bạn là số Một - Ảnh 8.

Có thể chia sẻ dự đoán của Ông, Bà về tỉ số trận Chung kết bóng đá nam tối nay?

Tiến sĩ Supitr Samahito: Tôi đã nói với các đồng nghiệp, nói với gia đình, với các học trò của tôi ở Bangkok: "Hãy trao huy chương vàng cho đội tuyển U23 Việt Nam. Các bạn là Number 1 ở khu vực rồi".

Tin tôi đi. Hơn ai hết tôi hiểu về quá trình đầu tư và phát triển bóng đá của Việt Nam. Tôi cũng nghiên cứu rất nhiều về kỹ năng và những yếu tố tác động lên tinh thần của hai đội. Thậm chí tôi còn nghiên cứu về cả thời tiết ngày diễn ra trận chung kết bóng đá nam. Không thể so sánh mọi thứ với Việt Nam lúc này đâu.

HCV bóng đá nam SEA Games 31 sẽ ở lại Việt Nam đêm nay!

Ngài Thana Chaiprasit: Những trận đấu vừa qua, khán giả ở Nam Định đã luôn dành tặng đội tuyển Thái Lan những tràng pháo tay không dứt. Về đến khách sạn rồi chúng tôi vẫn còn nghe tiếng xe máy, tiếng người cổ vũ. Giây phút đó thậm chí tiến sĩ Supitr Samahito còn lặng người lại. Bà ấy đã khóc vì xúc động đấy. Bà ấy yêu thể thao trọn vẹn cuộc đời mình và các bạn đã chạm tới trái tim của bà ấy.

Tuy nhiên, tôi luôn tin vào các VĐV của mình. Trước mỗi trận đấu, tôi đều đến tận nơi và nói với họ rằng: Hãy cố gắng nhé đội tuyển Thái Lan! Chúng ta sẽ chiến thắng!

Ngày hôm nay cũng vậy, chúng tôi chiến thắng. Dù các bạn mạnh đến cỡ nào đi chăng nữa!

Theo Thanh An 
Thiết kế: Tiêng Tiêng, Ảnh: Việt Hùng
Soha
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook
Latest news
Most view

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com