Toggle navigation
Ông Joe Biden phát biểu về chiến thắng: Đã đến lúc hàn gắn nước Mỹ
08/11/2020 | 01:47 GMT+7
Chia sẻ :
 'Tôi cam kết sẽ trở thành một tổng thống không tìm kiếm sự chia rẽ mà tìm kiếm sự thống nhất. Đối với tôi, không có những tiểu bang màu đỏ, màu xanh mà là một hợp chủng quốc Hoa Kỳ', ông Biden nói.
Ông Joe Biden phát biểu về chiến thắng: Đã đến lúc hàn gắn nước Mỹ - Ảnh 1.
Tổng thống Mỹ đắc cử Joe Biden phát biểu tại Wilmington, Delaware ngày 7-11 rằng "người Mỹ đã làm nên một chiến thắng rõ ràng, thuyết phục" sau cuộc bầu cử năm nay - Ảnh: AP

Đeo khẩu trang ra sân khấu, tổng thống mới đắc cử của nước Mỹ tuyên bố: "Tôi là một người thuộc Đảng Dân chủ nhưng tôi làm việc cho nước Mỹ. Tôi làm việc cho những người bầu cho tôi và cả những người không bầu cho tôi".

"Tôi sẽ đoàn kết nước Mỹ"

Ông Biden cho biết bản thân ông cũng ngạc nhiên khi chiến thắng với 74 triệu phiếu bầu. Ông nói: "Người dân thuộc mọi sắc dân, tôi đã có bạn, các bạn đã trao chiến thắng cho chúng tôi".

Ông cũng mong "hãy trao cho nhau cơ hội. Kinh thánh có nói mùa gieo hạt, mùa gặt hái, mùa chữa lành. Hãy để cho chúng ta thời gian chữa lành.

Viễn kiến của tôi cho nước Mỹ là một nước Mỹ đoàn kết".

"Chúng ta có cơ hội để xây dựng đất nước giàu có. Chúng ta sẽ dẫn đầu thế giới bằng sức mạnh của việc nêu gương", ông Joe Biden phát biểu.

Ông Joe Biden phát biểu về chiến thắng: Đã đến lúc hàn gắn nước Mỹ - Ảnh 2.
Ông Joe Biden phát biểu về chiến thắng - Ảnh: GETTY

Tôi sẽ làm việc với tất cả tâm huyết của tôi vì sự tin tưởng của tất cả mọi người, và mọi người là điều mà nước Mỹ và chính quyền của tôi hướng đến. Văn phòng tôi sẽ hồi sinh linh hồn của nước Mỹ. Xây dựng lại xương sống của quốc gia - những người thuộc tầng lớp trung lưu. Làm cho nước Mỹ được toàn thế giới tôn trọng một lần nữa và thống nhất chúng ta, người Mỹ ở đất nước của chúng ta.

Ông JOE BIDEN

Ông cảm ơn bà Jill, vợ của mình, trong bài phát biểu.

"Tôi tự hào là chồng của Jill và tôi sẽ không có mặt ở đây nếu không có tình yêu của cô ấy. Jill là một người mẹ, một nhà giáo. Cô ấy đã dành cả cuộc đời mình cho sự nghiệp giáo dục, nhưng dạy học không phải là việc cô ấy làm mà là những gì thuộc về bản chất của cô ấy. 

Với những người Mỹ trong ngành giáo dục, ngày hôm nay là một ngày tuyệt vời của quý vị. Quý vị sẽ có người đại diện của mình trong Nhà Trắng. Và Jill sẽ là một đệ nhất phu nhân tuyệt vời. Tôi rất tự hào về bà ấy", ông nói.

Ông Joe Biden phát biểu về chiến thắng: Đã đến lúc hàn gắn nước Mỹ - Ảnh 4.
Tổng thống và phó tổng thống đắc cử của Mỹ - ông Joe Biden và bà Kamala Harris - tại sự kiện với người ủng hộ sau khi báo chí công bố ông Biden thắng lợi trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020 ở Wilmington, Delaware - Ảnh: REUTERS

"Tôi sẽ không phải nữ phó tổng thống cuối cùng"

Ra sân khấu trước và phát biểu trước cả nước lần đầu tiên với tư cách phó tổng thống đắc cử, bà Kamala Harris đã cảm ơn cử tri và các nhà tổ chức.

"Các bạn đã chọn hi vọng và sự thống nhất, sự đứng đắn, khoa học, và chọn sự thật. Các bạn đã chọn Joe Biden. Gửi đến những người dân Mỹ đã tạo nên đất nước xinh đẹp của chúng ta, cảm ơn các bạn đã đi bầu với số lượng kỷ lục để tiếng nói của các bạn được lắng nghe" - bà Harris nói.

Bà Kamala Harris sẽ không chỉ là nữ phó tổng thống đầu tiên của nước Mỹ, mà bà còn là người da màu đầu tiên, người gốc Ấn đầu tiên đảm nhiệm cương vị này.

Nói về việc này, bà tuyên bố: "Tôi có thể là người phụ nữ đầu tiên trong văn phòng này, nhưng sẽ không phải là người cuối cùng. Hãy ước mơ và nuôi hoài bão, hãy để niềm tin dẫn dắt, và nhìn thấy bản thân theo cách mà những người khác chưa bao giờ thấy trước đây".

Ông Joe Biden phát biểu về chiến thắng: Đã đến lúc hàn gắn nước Mỹ - Ảnh 5.
Bà Kamala Harris tuyên bố: "Tôi là nữ phó tổng thống đầu tiên của Mỹ nhưng không phải là người cuối cùng" - Ảnh: Getty

Đây là thời điểm đoàn kết và hàn gắn. Con đường phía trước không dễ dàng, nhưng người Mỹ đã sẵn sàng. Cả Joe và tôi cũng vậy.

Bà KAMALA HARRIS

Sau khi một số báo đài đồng loạt loan tin về việc ông đắc cử tổng thống Mỹ vào khuya 7-11 (giờ Việt Nam), ông Biden đã gửi email cho những người ủng hộ để cảm ơn, kêu gọi đoàn kết và hàn gắn lại nước Mỹ.

Trong khi đó, Tổng thống đương nhiệm Donald Trump khẳng định cuộc bầu cử tổng thống Mỹ "còn lâu mới kết thúc". 

Ông Trump nói từ ngày 9-11, chiến dịch của ông sẽ bắt đầu quá trình kiện tụng tại tòa án để đảm bảo luật bầu cử được tuân thủ đầy đủ và người chiến thắng hợp pháp được ngồi vào ghế tổng thống.

Dù vậy, các cố vấn xác nhận ông Trump sẽ không ngăn cản ông Biden vào Nhà Trắng. Nếu ông không có bài phát biểu nhận thua chính thức vào thời điểm rời đi, áp lực có thể tăng lên các đồng minh Đảng Cộng hòa, thành viên gia đình và bạn bè của ông, để thuyết phục ông rằng phải nhượng bộ điều không thể tránh khỏi.

Ông Joe Biden phát biểu về chiến thắng: Đã đến lúc hàn gắn nước Mỹ - Ảnh 7.

Theo Fox News, tính từ hôm nay, còn 74 ngày nữa là ngày tuyên thệ nhậm chức, ngày ông Biden, tổng thống đắc cử sẽ trở thành chủ nhân mới của Nhà Trắng.

Trong vòng 74 ngày này, ông Biden và nhóm chuyển tiếp của mình sẽ tìm kiếm nhân sự để bổ sung cho các vị trí quản lý, từ chánh văn phòng đến các thành viên trong Nội các của ông.

Tổng thống đắc cử và nhóm của ông sẽ phải điều hướng nhiều lợi ích như các nhân vật đảng Cộng hòa ôn hòa ủng hộ chiến dịch tranh cử của ông, và các đồng minh lâu năm trong đảng Dân chủ, vốn đã đưa ra yêu cầu của mình cho một chương trình nghị sự tiến bộ đầy tham vọng.

Theo ANH THƯ - HỒNG VÂN
Tuổi trẻ
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook
Latest news
Most view

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com