Toggle navigation
Nữ công nhân vệ sinh: Ngày 8/3 rác chắc sẽ nhiều hơn, việc vất vả hơn
08/03/2021 | 10:02 GMT+7
Chia sẻ :
Ngày 8/3 với những nữ công nhân quét rác là dọn dẹp những xe rác ngập đầy hoa. Họ thức trắng đêm để mong hoàn thành công việc thay vì mong ước nhận được những bó hoa đắt tiền.
Nữ công nhân vệ sinh: Ngày 8/3 rác chắc sẽ nhiều hơn, việc vất vả hơn - 1
Chị Tố tất bật dọn vệ sinh trên đường Lữ Gia sáng sớm ngày 8/3. 

Thức khuya, dậy sớm với mức lương 6 triệu đồng

Mùng 8/3 là ngày đặc biệt của tất cả phụ nữ trên toàn thế giới. Tuy vậy, đối với các nữ công nhân vệ sinh môi trường thì ngày 8/3 cũng như bao ngày khác. Các chị vẫn thầm lặng dọn rác, vẫn vội vã quét đường và trực xe rác đến quá nửa đêm.

Nữ công nhân vệ sinh: Ngày 8/3 rác chắc sẽ nhiều hơn, việc vất vả hơn - 2
Với chị, càng ngày lễ, Tết thì công việc càng nhiều hơn. 

Tối ngày 7/3, tại tuyến đường Lữ Gia (quận 11, TPHCM), chị Đặng Ngọc Tố (sinh năm 1984, ngụ TPHCM) cùng đồng nghiệp đang tranh thủ dọn vệ sinh, trả lại cảnh quan sạch đẹp cho toàn tuyến đường. 

Những giọt mồ hôi ướt đẫm trên áo chị dù trời đã về đêm và ngày 8/3 cũng gần tới. Chị cho biết đây là công việc nên đã quen từ lâu và luôn vui vẻ làm việc, bất kể ngày lễ. 

Nữ công nhân vệ sinh: Ngày 8/3 rác chắc sẽ nhiều hơn, việc vất vả hơn - 3
Tuy khối lượng nhiều và thường xuyên làm về đêm nhưng chị Tố không cảm thấy mệt vì chị Tố biết rằng mình đang làm đẹp cho thành phố. 

"Năm 2017, tôi đến với nghề này, sau khi công ty Dịch vụ Công ích quận 11 có thông báo tuyển dụng công nhân vệ sinh công cộng. Khi đó, bản thân  tôi cũng đang thất nghiệp nên đã nộp hồ sơ và làm việc đến bây giờ", chị Tố cho biết.

Chị Tố trước đây là công nhân của công ty giày da. Lương cơ bản khi đó là 3 triệu đồng/tháng. Đến năm 2011, công ty giày da có quyết định chuyển cơ sở đến thành phố Thủ Dầu Một (Bình Dương) nên chị không thể tiếp tục làm việc tại cơ sở mới.

Nữ công nhân vệ sinh: Ngày 8/3 rác chắc sẽ nhiều hơn, việc vất vả hơn - 4
Chổi, đồ hốt rác, xe đẩy, áo phản quang,... là những đồ vật, vật dụng gắn bó thân thuộc với chị Tố 5 năm nay.

Từ 2011 - 2017, chị Tố thất nghiệp, chỉ ở nhà trông con. Kinh tế gia đình phụ thuộc hết vào lương của chồng nên bản thân chị gặp rất nhiều áp lực. Do vậy, khi có công việc quét rác, chị đã đón nhận và coi như cứu tinh của đời mình. 

"Thời điểm đó, ai nhờ hay kêu gì tôi cũng làm để kiếm thêm thu nhập phụ chồng nuôi con. Lúc đó, tôi nhận cắt chỉ dư và làm mấy cái móc cho ví đựng kính tại nhà. Mỗi sản phẩm khi hoàn thành tôi được 500 đồng. Nhờ vậy, mỗi một tháng tôi cũng có hơn 1 triệu đồng để phụ chồng chăm lo cho 2 con", chị Tố chia sẻ.

Nữ công nhân vệ sinh: Ngày 8/3 rác chắc sẽ nhiều hơn, việc vất vả hơn - 5
Công việc làm đêm cũng tiềm ẩn nhiều nguy hiểm nhưng chị Tố luôn chấp nhận. 

Vốn đã từng làm công nhân, đã quen với các công việc chân tay nên khi chị Tố mới vào làm không gặp nhiều khó khăn trong công tác. Cùng với đó, chị được nhiều đồng nghiệp cũ giúp đỡ, chia sẻ nhiều kinh nghiệm nên chị Tố cảm thấy rất vui khi làm việc và không còn cảm thấy mệt mỏi.

"Hiện tại lương của tôi là hơn 6 triệu đồng/tháng. Mặc dù lương không cao nhưng tôi được đóng đầy đủ bảo hiểm nên tôi rất hài lòng với cuộc sống hiện tại", chị Tố cho biết.

Nữ công nhân vệ sinh: Ngày 8/3 rác chắc sẽ nhiều hơn, việc vất vả hơn - 6
Vào những ngày bình thường, chị Tố và đồng nghiệp thường dọn lá cây là chính tuy nhiên vào những dịp lễ, Tết thì khối lượng rác sẽ nhiều hơn.

Nữ công nhân vệ sinh: Ngày 8/3 rác chắc sẽ nhiều hơn, việc vất vả hơn - 7
Mặc dù được trang bị áo phản quang, nhưng chị Tố lúc nào cũng đề phòng các xe đang giao thông vì đồng nghiệp của chị đã bị tai nạn giao thông trong lúc làm việc.

Ngày 8/3 không hoa

Do tính chất đặc thù của công việc nên những ngày lễ như 8/3 các chị đều phải đi làm để đảm bảo vệ sinh các tuyến đường thành phố. Vì vào những dịp lễ, lượng rác trên đường cũng tăng theo, công việc của chị Tố cũng như những công nhân quét rác cũng vất vả hơn.

"Nghề này đặc thù là tôi và đồng nghiệp phải túc trực vào những dịp lễ, đã khi làm công việc này thì không có 8/3 như những người khác. Tuy vậy, sau đó công ty cũng sắp xếp cho tôi được nghỉ bù nên chị em cũng vui vẻ", chị Tố tâm sự.

Nữ công nhân vệ sinh: Ngày 8/3 rác chắc sẽ nhiều hơn, việc vất vả hơn - 8
Khi xe đẩy đã đầy, các chị nhanh chóng nhảy vào xe đạp rác cho nén xuống để xe đẩy có thêm chỗ chứa tiếp tục công việc

Chị Tố cho biết, vào năm 2017, khi chị Tố mới vào nghề và đang dọn vệ sinh tại tuyến đường số 2 (quận 11, TPHCM) thì một nhóm khoảng 5 bạn trẻ chạy xe máy đi ngang với một balo đựng đầy những cành hoa hồng đã dừng lại tặng hoa và xin chụp hình chung với chị. Đây là những kỉ niệm về ngày phụ nữ mà chị Tố đã từng nhận được và nhớ mãi.

"Đối với tôi, vào ngày 8/3 không có ước mong gì nhiều. Không mong nhận được những bó hoa đắt tiền. Tôi chỉ mong bản thân tôi và gia đình của mình có nhiều sức khỏe và luôn hạnh phúc bên nhau. Đây là mong ước lớn nhất của tôi", chị Tố tâm sự.

Nữ công nhân vệ sinh: Ngày 8/3 rác chắc sẽ nhiều hơn, việc vất vả hơn - 9
Do đặc thù công việc nên với chị Tố, ngày 8/3 cũng như mọi ngày khác. 

Theo tâm sự của chị Tố, mỗi dịp 8/3 hàng trăm xe rác sẽ ngập tràn hoa. Có những bó hoa đáng giá vài triệu đồng, những bó hoa mà dù chị có mơ ước cũng không có được. Tuy vậy, "bó hoa" mà chị mong muốn nhất là hoàn thành công việc sớm để được về với gia đình, với chồng, con. 

Chị Tố cho biết thêm, dịp 8/3, phía công ty cũng gửi lời chúc đến chị và những đồng nghiệp nữ khác. Đồng thời "ưu ái" cho các chị được nghỉ làm ca trưa từ 13h - 15h để nghỉ ngơi bên gia đình và chuẩn bị tinh thần để trực buổi tối.

Nữ công nhân vệ sinh: Ngày 8/3 rác chắc sẽ nhiều hơn, việc vất vả hơn - 10
Giữa những dòng người tấp nập đi chơi 8/3, chị vẫn cần mẫn với công việc. 

Không kể những ngày hè nóng bức hay đêm đông giá rét, các nữ công nhân vệ sinh môi trường như chị Tố vẫn thầm lặng làm đẹp phố phường. Các chị như những "bông hoa" thầm lặng trong dòng đời vội vã.

Chị Ngô Thị Vân Anh, Chủ tịch Công đoàn Công ty Dịch vụ Công ích quận 11 cho biết, hiện tại công ty có 71 nữ. Vào ngày 8/3 năm nay, mỗi nhân viên nữ được phía công ty tặng 200.000 đồng và một phần quà. Ngoài ra, công ty sẽ tổ chức buổi gặp mặt các công nhân nữ để trao danh hiệu "Phụ nữ hai giỏi" và phần thưởng cho 61 chị, em trong công ty.

Theo Nam Thái - Xuân Hinh
Dân Trí
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com