Toggle navigation
Những câu hỏi lớn sau 14 ngày đội bóng nhí Thái mắc kẹt trong hang
07/07/2018 | 07:08 GMT+7
Chia sẻ :
"Khoan vách đá liệu có khả thi?" hay "Vì sao không thể bơm nước khỏi hang?" là hai trong các câu hỏi lớn về chiến dịch giải cứu đội bóng nhí.

Đội bóng nhí Thái Lan kẹt trong hang. Ảnh: Thai Navy SEAL.

12 thiếu niên thuộc đội bóng nhí Lợn Hoang của Thái Lan cùng huấn luyện viên đến nay đã trải qua 14 ngày mắc kẹt trong hang sâu ở tỉnh Chiang Rai. Những nỗ lực giải cứu đội bóng đang được gấp rút triển khai kể từ khi nhà chức trách tìm thấy các em và huấn luyện viên vẫn sống sót vào đêm 2/7.

Dự báo thời tiết cho biết nhiều khả năng sẽ có mưa lớn ập xuống trong những ngày tới, có thể khiến hang Tham Luang, nơi đội bóng mắc kẹt, tiếp tục ngập thêm, gây khó khăn cho công tác giải cứu.

Chính quyền Thái Lan mô tả tình hình lúc này như chạy đua với thời gian. Giới chức cho hay lượng oxy trong hang hiện là 15%, dưới mức bình thường 21%.

Hôm qua, một thợ lặn từng là đặc nhiệm SEAL Thái Lan đã tử vong do thiếu oxy trên đường quay ra ngoài sau khi vào hang đặt các bình khí nhằm tái cung cấp oxy cho mọi người.

Cơ quan chức năng đã vạch ra hàng loạt phương án giải cứu, trong đó giúp các em lặn và khoan lỗ từ bên trên hang để ròng dây đưa đội bóng ra ngoài là hai cách được bàn tới nhiều hơn cả. Tuy nhiên, biện pháp nào cũng tiềm ẩn rủi ro và khó khăn nhất định.

Tỉnh trưởng Chiangrai Narongsak Osatanakorn cho biết đội bóng nhí đã được dạy những kiến thức căn bản về lặn, song "chưa sẵn sàng lặn ra ngoài". Một số em chưa đủ sức khỏe để tham gia hành trình đầy gian nan như vậy.

USA Today, thông qua các cuộc phỏng vấn và khảo sát, đã tập hợp những câu hỏi lớn về sứ mệnh giải cứu và lý giải vì sao nó lại khó khăn đến thế.

Khoan vách đá liệu có khả thi?

Hành trình tới nơi đội bóng nhí Thái Lan mắc kẹt trong hang. Bấm vào ảnh để xem chi tiết. Đồ họa: Tạ Lư.

Vị trí nơi đội bóng và huấn luyện viên đang bám trụ nằm sâu khoảng một km dưới lớp đá cứng. Địa hình bên trên hang chủ yếu là rừng rậm, rất khó tiếp cận.

Forrest Wilson, trưởng đội ngũ thợ lặn thuộc Hội đồng Giải cứu Hang động Quốc gia Mỹ, người có 50 năm kinh nghiệm lặn hang động, từng tham gia nhiều cuộc giải cứu, cho rằng phương án khoan vách đá tới nơi đội bóng mắc kẹt không phải bất khả thi. Tuy nhiên, bản đồ hang động không đủ chính xác để các chuyên gia xác định vị trí cần khoan.

"Khoan mất rất nhiều thời gian", Wilson nói. "Tôi không nghĩ chúng ta đủ thời gian".

Công nghệ nào giúp khoan chính xác?

Công nghệ định vị hang động bằng vô tuyến, đặt một thiết bị giúp phát sóng radio từ chỗ của đội bóng bên trong hang ra để một thiết bị khác thu và phân tích dữ liệu ở bên ngoài, sẽ giúp đội ngũ cứu hộ biết chính xác vị trí 13 người mắc kẹt.

Nhưng ngay cả khi biết được chính xác vị trí, Anmar Mirza, điều phối viên Ủy ban Cứu nạn Hang động Quốc gia Mỹ, lưu ý rằng để khoan được những lỗ lớn vừa người chui lọt xuống hang ngầm, nhà chức trách Thái Lan phải huy động những máy móc chuyên dụng hạng nặng. Muốn đưa các cỗ máy cồng kềnh này lên đỉnh núi, họ phải mở một con đường lớn. Quá trình trên có thể tốn đến vài tuần.

Đây thực sự là biện pháp "mò kim đáy bể" đối với một hang ngầm ở độ sâu như vậy, Mirza đánh giá.

Vì sao xảy ra tình trạng thiếu oxy?

Một cảnh sát Thái Lan đứng canh giữ các bình oxy sử dụng trong chiến dịch giải cứu đội bóng nhí. Ảnh: AFP.

Vị trí đội bóng mắc kẹt không được thông gió tốt với mặt đất. Vậy nên, lượng không khí đi vào hang đơn giản là không đủ dùng cho 12 cậu bé và một người lớn trong khoảng thời gian dài.

Các nhân viên cứu hộ đã cố thiết lập một đường dẫn oxy từ miệng hang tới vị trí của đội bóng nhưng quãng đường khá xa, gần 5km. Lượng oxy trong hang hiện dưới mức thông thường khoảng 6%. Ít oxy đồng nghĩa với việc những hoạt động bình thường cũng trở nên mất sức hơn.

Vì sao không thể bơm nước khỏi hang?

 Không gian nhỏ hẹp và ngập nước bên trong hang Tham Luang.

Các máy bơm công nghiệp công suất lớn vẫn liên tục bơm nước ra khỏi hang. Nhà chức trách hôm qua ước tính họ đã hút hơn 132 triệu lít nước từ hang Tham Luang ra bên ngoài suốt một tuần qua. Nhưng một hang động như vậy giống như kho chứa nước khổng lồ, hơn 132 triệu lít chỉ là một phần rất nhỏ.

Mặt khác, đang là mùa mưa ở Thái Lan, mưa xuống sẽ càng khiến hang ngập thêm. Khoảng 4 tháng nữa, mùa mưa kết thúc, mùa khô đến, nước trong hang sẽ dần dần rút. Tuy nhiên, nhà chức trách không tin đội bóng có thể trụ vững tới tận lúc đó.

Cách tốt nhất để giải cứu đội bóng là gì?

Tìm một lối khác dẫn vào hang dường như là cách tốt nhất giúp giải cứu đội bóng. "Một hang động lớn như vậy nhất định có lối khác dẫn vào", Wilson cho hay. "Sẽ không có bất kỳ vấn đề gì xảy ra nếu họ tìm được nó. Họ có thể buộc dây vào lũ trẻ và kéo các em ra".

Song việc tìm lối khác dẫn vào hang giữa những khu rừng rậm um tùm cây cối cực kỳ khó khăn, chuyên gia đánh giá. Lối vào như vậy có thể đơn giản chỉ là một lỗ nhỏ trên mặt đất, thường được gọi là "ống khói", dẫn thẳng tới hang nào đó gần vị trí của đội bóng. Nhưng chúng thường bị cây cối che mất nên rất khó nhìn thấy.

Hiện tại, nhà chức trách Thái Lan vẫn huy động một số đội nhận trách nhiệm tìm kiếm những "ống khói" phía trên hang Tham Luang.

Thách thức của ba phương án giải cứu đội bóng nhí Thái Lan.

Theo Vnexpress
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com