Toggle navigation
Nhiều dư địa hợp tác giữa Việt Nam và thành phố Vô Tích, Trung Quốc
21/03/2023 | 12:09 GMT+7
Chia sẻ :
Nằm ở trung tâm của vùng tam giác sông Trường Giang và có trình độ phát triển kinh tế hàng đầu Trung Quốc, những năm qua, thành phố Vô Tích đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong lĩnh vực thương mại, đầu tư, nhất là với các quốc gia Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.
Lãnh đạo thành phố Vô Tích phát biểu tại sự kiện. (Ảnh: HỮU HƯNG)
Lãnh đạo thành phố Vô Tích phát biểu tại sự kiện. (Ảnh: HỮU HƯNG)

Ngày 20/3, tại thành phố Vô Tích, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc, đã diễn ra lễ khởi động Tuần Hợp tác quốc tế và Lễ hội hoa anh đào năm 2023, thu hút sự tham dự của gần 400 đại biểu đến từ Bộ Ngoại giao, Hội Hữu nghị đối ngoại nhân dân Trung Quốc, đại diện Tổng Lãnh sự quán Việt Nam và các nước tại Thượng Hải, các địa phương kết nghĩa và doanh nghiệp, hiệp hội thương mại quốc tế tại Trung Quốc.

Đây là lần đầu tiên thành phố Vô Tích tổ chức sự kiện xúc tiến hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư và giao lưu văn hóa-du lịch quốc tế quy mô lớn bằng hình thức trực tiếp, sau khi Trung Quốc dỡ bỏ hầu hết các biện pháp hạn chế phòng dịch, mở cửa với bên ngoài.

Sự kiện có mục tiêu thúc đẩy giao lưu, hợp tác quốc tế, xây dựng Vô Tích trở thành địa phương đi đầu trong mở cửa đối ngoại của Trung Quốc.

Lãnh đạo thành phố Vô Tích bày tỏ hy vọng, sự kiện lần này sẽ mở ra triển vọng tốt đẹp, thúc đẩy hợp tác giữa các thành phố kết nghĩa quốc tế, mở rộng giao lưu, hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế-thương mại, khoa học-công nghệ, giáo dục, y tế, nhân văn..., đem lại lợi ích thiết thực cho người dân và doanh nghiệp.

Trong khuôn khổ chương trình, đại diện các đơn vị, doanh nghiệp Vô Tích cho biết, nhiều năm qua, thành phố này đã có nhiều hoạt động hợp tác sâu rộng, hiệu quả với Việt Nam; đồng thời tiếp tục coi Việt Nam là thị trường tiềm năng, để đẩy mạnh hợp tác trong thời gian tới.

Ông Vu Vĩ Kỳ, Tổng Giám đốc Khu Thương mại điện tử xuyên biên giới Vô Tích cho biết, năm 2022, Việt Nam đứng thứ 3 trong các quốc gia có hoạt động thương mại, với kim ngạch gần 43 triệu USD, chiếm 6,22% trong tổng giá trị trao đổi thương mại điện tử của đơn vị này với 94 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Nhiều dư địa hợp tác giữa Việt Nam và thành phố Vô Tích, Trung Quốc ảnh 1
Đại diện Khu Thương mại điện tử xuyên biên giới Vô Tích cho biết, Việt Nam đứng thứ 3 trong 94 quốc gia và vùng lãnh thổ có giao dịch với đơn vị này. (Ảnh: HỮU HƯNG)

Cho biết thông qua hình thức thương mại điện tử xuyên biên giới, Vô Tích chủ yếu xuất khẩu sang Việt Nam đồ gia dụng, gốm sứ..., và nhập về các loại nông sản khô, ông Vu Vĩ Kỳ đánh giá cao tiềm năng phát triển của thị trường Việt Nam, cũng như dư địa hợp tác trong lĩnh vực thương mại điện tử xuyên biên giới.

Đồng thời ông cho biết, Khu Thương mại điện tử xuyên biên giới Vô Tích có kế hoạch mở chi nhánh và kho bãi tại Việt Nam, cũng như triển khai các dịch vụ đồng bộ như logistics, đào tạo kỹ năng bán hàng trên kênh thương mại xuyên biên giới..., để nâng giá trị trao đổi hàng hóa giữa hai bên.

Triển khai đầu tư tại Việt Nam từ năm 2006, Công ty TNHH Cổ phần Khoa học-công nghệ Phượng Hoàng (PHOENIX) hiện đã có cơ sở sản xuất quy mô hơn 1.500 lao động tại tỉnh Tây Ninh, Việt Nam.

Ông Lý Kình Tùng, Giám đốc phụ trách thị trường quốc tế của PHOENIX, cho biết, Việt Nam là cơ sở sản xuất lớn nhất của doanh nghiệp này tại nước ngoài do có lợi thế về lực lượng lao động dồi dào, hạ tầng công nghiệp tương đối hoàn thiện, giao thông thuận tiện cho việc nhập khẩu nguyên liệu sản xuất và xuất khẩu sản phẩm đi khắp nơi trên thế giới.

Nhờ có kinh nghiệm đầu tư gần 20 năm tại Việt Nam, PHOENIX đã trở thành đầu mối liên lạc, tư vấn, thúc đẩy đầu tư cho các doanh nghiệp Vô Tích nói riêng, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc nói chung tại Việt Nam.

Ông Lý Kình Tùng cho biết, có khoảng 30 doanh nghiệp Vô Tích đang đầu tư tại Việt Nam; sau khi Trung Quốc nới lỏng hạn chế phòng dịch, mở cửa với bên ngoài, hiện có nhiều doanh nghiệp Trung Quốc có kế hoạch sang Việt Nam đầu tư, xây dựng cơ sở sản xuất mới.

Trong khuôn khổ Tuần Hợp tác quốc tế thành phố Vô Tích năm 2023, có hơn 30 sự kiện xúc tiến thương mại, đầu tư, triển lãm, trải nghiệm trên các lĩnh vực kinh tế, khoa học-công nghệ, văn hóa, giáo dục, thể thao, nhất là các ngành nghề mới như lưu trữ năng lượng, công nghệ điện mặt trời, chất bán dẫn thế hệ thứ 3..., dự kiến sẽ thúc đẩy hàng loạt dự án hợp tác quốc tế với tổng giá trị đầu tư hơn 3 tỷ USD.

Thành phố Vô Tích nằm ở hạ lưu sông Trường Giang, giáp Thái Hồ, có diện tích 4.627km2, dân số 7,48 triệu người, tổng sản phẩm (GRDP) trên địa bàn và thu nhập bình quân đầu người đều nằm ở vị trí hàng đầu trong các thành phố ở Trung Quốc. Năm 2022, tổng giá trị xuất nhập khẩu của thành phố đạt 110 tỷ USD.

Theo HỮU HƯNG - HỒ QUÂN
Phóng viên Báo Nhân Dân thường trú tại Trung Quốc
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com