Toggle navigation
Nhà cựu ngoại giao Hà Lan tặng Việt Nam hai bức sơn mài của hoạ sĩ Phùng Phẩm
22/11/2022 | 11:05 GMT+7
Chia sẻ :
Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã tổ chức lễ tiếp nhận món quà tặng đặc biệt từ bà Ellen Berends - cựu Phó Đại sứ Hà Lan tại Hà Nội.
Tham dự buổi lễ có đại diện Bộ Ngoại giao, đại diện Bộ Giáo dục, Văn hóa và Khoa học Hà Lan, Cựu đại sứ Hà Lan tại Việt Nam, gia đình bà Ellen Berends, tạp chí Diplomat Magazine, đại diện Ban Chấp hành Hội Người Việt Nam tại Vương quốc Hà Lan cùng toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan.

Bà Ellen Berends công tác tại Việt Nam từ năm 1997 - 2001. Trong thời gian này, bà đã có những tình cảm sâu sắc với đất nước, con người Việt Nam, đặc biệt là hội họa đương đại. Bà và phu quân có chung cảm thụ về bút pháp và chiều sâu trong các tác phẩm của họa sỹ Phùng Phẩm nên đã chọn mua một số tranh sơn mài của họa sỹ.

Ông bà đã yêu những tác phẩm đó đến mức không chỉ nâng niu, trân trọng mang về Hà Lan, mà còn cẩn thận đóng gói mang theo trong những nhiệm kỳ sau trên cương vị Đại sứ tại nhiều quốc gia khác, mặc dù bộ bình phong 4 bức không nhỏ và nhẹ.

Nhà cựu ngoại giao Hà Lan tặng Việt Nam hai bức sơn mài của hoạ sĩ Phùng Phẩm - ảnh 1

Xa Việt Nam đã hơn 20 năm nhưng những kỷ niệm và tình yêu Việt Nam của bà chẳng hề phai nhạt, đặc biệt là với những bức tranh. Nhưng trong bà còn một cảm xúc mạnh mẽ hơn: tặng những bức tranh quý đó để công chúng Việt Nam có dịp được chiêm ngưỡng lâu dài. Và bà đã tìm được Đại sứ Việt Nam tại Hà Lan giữa những lúc khó khăn nhất của dịch Covid-19 năm 2021 để bàn cách thực hiện mơ ước của ông bà.

Bà quyết định tặng Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam hai bức sơn mài của họa sỹ Phùng Phẩm mang tên “Tự hào” và bức bình phong mang tên “Những nụ hôn tình yêu”.

Nhà cựu ngoại giao Hà Lan tặng Việt Nam hai bức sơn mài của hoạ sĩ Phùng Phẩm - ảnh 2

Đại diện Bộ Ngoại giao, bà Dewi van de Weerd, Đại sứ hợp tác văn hóa quốc tế của Hà Lan, khẳng định các tác phẩm trên mang giá trị nghệ thuật cao, góp phần bổ sung cho văn hóa Việt Nam. Đại diện Bộ Giáo dục, Văn hóa và Khoa học Hà Lan, bà Margriet Kim Nguyen cũng rất xúc động được chứng kiến nghĩa cử cao đẹp cũng như tình cảm của người Hà Lan đối với quê ngoại Việt Nam. Một mơ ước nhỏ lóe sáng: bà đã nhờ Đại sứ giới thiệu cho lớp học tiếng Việt trình độ A.

Đại sứ Việt Nam tại Hà Lan Phạm Việt Anh đã thay mặt Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và công chúng Việt Nam bày tỏ sự biết ơn sâu sắc trước tình cảm sâu đậm của bà Ellen Berends và gia đình. Nhân dịp này, Đại sứ Phạm Việt Anh bày tỏ mong muốn những người bạn Hà Lan yêu mến Việt Nam như bà Ellen sẽ kết nối để hình thành Hội Hữu nghị Hà Lan - Việt Nam, tiếp tục góp phần vun đắp cho quan hệ đặc biệt giữa hai nước ngày càng bền chặt.

Tiết trời sang đông đã se lạnh, cử tọa không đông, buổi lễ giản dị nhưng trang trọng và ấm áp, đầy ắp tình hữu nghị và sự đồng cảm nghệ thuật nên kéo dài gần 3 giờ mà quan khách chưa muốn rời bước. Đó chính là sức mạnh của văn hóa, nghệ thuật.

Theo PV VOV-Paris
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com