Toggle navigation
Người Việt tuổi Rồng CH Séc hiến máu: Lan tỏa dòng máu cứu người trong cộng đồng
12/07/2019 | 12:54 GMT+7
Chia sẻ :
Sáng ngày 9.7.2019, tại bệnh viện Thomayerova trên phố Vídeňská thuộc Krč - Praha 4 mà người Việt ở Séc quen gọi là bệnh viên Krč, 20 bạn nam nữ Việt nam tuổi Rồng sinh năm 1976 ở Séc đã hào hứng tình nguyện tham gia hiến máu.
Họ là những người Việt ở Séc thuộc hội Những người tuổi Rồng 1976 toàn châu Âu mà tháng 4 vừa rồi lần đầu tiên tổ chức đại hội và coi đây là một việc làm để việc thành lập hội đoàn người Việt thêm có ý nghĩa.

Mỗi bạn lần đầu tiên đã hiến máu từ 450 đến 470ml. Những người thường xuyên hiến máu thì một lần có thể hiến tới 500 ml.

Theo bạn Trần Quỳnh Hoa – tuổi Rồng 1976, là người nối kết để có lẽ đây là lần đầu tiên có đông đảo người Việt tham gia hiến máu một lần.

Trần Quỳnh Hoa – người đã hiến máu ở Séc 10 năm nay cho biết đây là việc làm rất ý nghĩa cho cộng đồng người Việt ở Séc và đặc biệt người Séc có cái nhìn tốt hơn đối với cộng đồng người Việt. Bởi trong cuộc sống ở Séc, người Việt cũng có lúc phải vào bệnh viện, có lúc phải tiếp máu. Và người Việt ở Séc cũng cần làm quen và tham gia với cả việc hiến tủy hay huyết tương.

Trần Quỳnh Hoa mong việc này sẽ lan tỏa trong cộng đồng và các bạn dự kiến sẽ thu hút ngày càng đông người Việt tham gia từ sự khởi đầu này. Dự kiến các bạn sẽ tổ chức nhiều người đi hiến máu 3 lần trong năm.

Đa phần mọi người thuộc nhóm máu Rh+ (O+, B+, A+, AB+) nhưng chỉ có rất rất ít số người có nhóm máu Rh- (O-, B-, A-, AB-). Tình trạng thiếu hụt thường hay ở nhóm máu hiếm (O-, B-, A-, AB-).

Những người hiến máu thường ở độ tuổi 18 tới 65, nặng trên 50 cân. Đối với người Séc, việc hiến máu là việc làm bình thường và tại các bệnh viện luôn có đông đảo người Séc tự nguyện tới hiến máu.

Theo Hội chữ thập đỏ Séc ČČK, Trong những năm gần đây, số người hiến máu mới ở Séc không đủ để bù đắp sự suy giảm của họ do tuổi tác hoặc bệnh tật. Trong thời gian từ năm 2007 giảm số người hiến máu từ gần 300 ngàn xuống 250 ngàn trong năm 2016. Trong năm 2018 đã giảm 15 000 người hiến. Trung bình, mỗi người dân được truyền máu 4 lần trong đời. Theo WHO, hàng năm nước như nước Séc cần 400 ngàn người hiến máu.

Hành động hiến máu để cứu người, cứu những người chưa hề quen biết, sẽ không quen biết và mãi mãi không biết giọt máu tên mình đã cho con người cụ thể nào, chính giá trị cao đẹp của cuộc sống - giọt máu tình người.

Theo Secviet.cz

Một số hình ảnh:


Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com