Toggle navigation
Người Việt tại Ukraina sẽ kinh doanh gì để tiếp tục tồn tại và ổn định cuộc sống
10/05/2019 | 12:45 GMT+7
Chia sẻ :
Trong gần một thập kỷ qua, Người Việt ở Ukraina phải chịu ảnh hưởng tất yếu của tình hình khủng hoảng kinh tế toàn cầu, bên cạnh đó Ukraina khủng hoảng chính trị và cuộc xung đột kéo dài giữa Nga và Ukraina đã có tác động không nhỏ đến việc kinh doanh và đời sống của bà con người Việt tại đây?


Mô hình kinh tế chợ là mô hình truyền thống mà bà con ta kinh doanh hiện nay đã giảm mạnh, lượng khách đi lại buôn bán và kinh doanh tại Ukraina theo cơ cấu mô hình này giảm đến 80%, đó là một thực tế cần phải đánh giá một cách trung thực để tìm ra hướng kinh doanh mới, nếu chúng ta muốn tồn tại?.


Những nguyên nhân chính


Ông Nguyễn Văn Kim một DN thành đạt từ Odessa đã về VN, trao đổi điện thoại từ Việt Nam

Nguyên nhân khách quan.
Ngoài tình hình khủng hoảng kinh tế toàn cầu như đã nêu trên thì mô hình kinh tế chợ ở khắp năm Châu đều ảm đạm, không riêng gì Ukraina, nền kinh tế chính trị ở Ukraina có tác động cực kỳ to lớn đến thị trường kinh tế chợ.

Về chính trị: Do chính quyền của tổng thống Petro Poroshenko chưa tìm ra lối đi riêng cho Ukraina, mà trong những năm qua Ukraina phải phụ thuộc vào sự “giật giây” của Mỹ và châu Âu.Trong khi đó quan hệ với Nga lại tỏ ra “cực đoan” vô điều kiện, đây là nguyên nhân căn bản dẫn đến nền kinh tế luôn trong tình trạng mất phương hướng, không phát triển.

Về tài chính: chính quyền luôn dựa vào nguồn tiền cung cấp của quĩ tiền tệ thế giới (IMF), tham nhũng phát triển không ngừng, các đường biên giới thông thương với CRưm và Nga thì đóng cửa, chiến tranh thì kéo dài, CRưm bị mất về nước Nga, vùng Donbatss thì tranh chấp triền miên, đời sống của người dân thì khó khăn trăm đường, giá cả leo thang, đồng lương thì quá ít ỏi. Minh chứng cho đánh giá này đã được kiểm chứng qua đợt bỏ phiếu bầu tổng thống Ukraina tháng 4 vừa qua, tổng thống đương nhiệm Poroshenko chỉ được có 24,7% phiếu bầu, ứng cử viên ZeLensky được dân tín nhiệm trên 73% phiếu bầu.

Nguyên nhân chủ quan và đánh giá:

Cộng đồng người Việt tại Ukraina chủ yếu là kinh doanh theo mô hình kinh tế chợ, những người có đầu óc, những con chim đầu đàn về kinh tế thì họ đã chuyển hướng hẳn về Việt Nam, nhiều người đã thành công lớn, còn lại bà con ta đang tồn tại ở Ukraina này dưới ba dạng.

Dạng thứ nhất:

Một số người có đủ điều kiện kinh tế nhưng họ xác định định cư hẳn ở Ukraina, họ coi đây là quê hương thứ 2 của mình, trong đó có những lý do như: khí hậu tốt, thực phẩm an toàn, và con cái học hành nên họ ở lại, dạng này thì luôn ổn định.

Dạng thứ Hai:

Đây là dạng có mức kinh tế trung bình, có những người do có đầu óc và quyết đoán, tuy lúc họ chuyển hướng về Việt Nam họ đã đầu tư đúng hướng, nên đến nay ở dạng này một số đã về Việt Nam, họ đã ổn định và phát triển tốt, dạng này không nhiều. Số đông năm trong dạng này họ đang bám trụ ở Ukraina chỉ mong ổn định cuộc sống, bởi về nước họ đã bị “nhỡ chớn” không nắm bắt được cơ hội? họ lo sợ nếu đầu tư mà sai một lần là họ không còn cơ hội làm lại? cho nên họ phải bám trụ tại đây?

Dạng thứ ba:

Là số đông bà con ta nằm trong dạng này, đi cũng dở mà ở cũng dở, vốn của họ không có, chủ yếu là kinh doanh nhỏ lẻ, mang tính xào xáo kiếm đủ ăn và chờ đợi cơ hội, nhưng thực tế ở các chợ trong toàn Ukraina như hiện nay thì làm đủ ăn chỉ có khoảng 20%, 75% là không đủ ăn đang ăn vào vốn, 5% là có thể có lãi, có một số người đang còn trẻ tuổi họ đã làm Visa đi lao động ở các nước châu Âu với mức lương khảng 1000 E Rô, nhưng những bà con lớn tuổi họ không còn cơ hội vì họ đã tuổi cao sức yếu?

Tình hình thực trạng của kinh tế chợ hiện nay

Ở các chợ trong toàn Ukraina rất ảm đạm, lượng khách đến mua hàng không còn như xưa?. Giá công chỗ thì giảm hẳn, nhiều nơi, nhiều chợ cho không? cũng không ai sử dụng? hàng hóa không bán được dẫn đến các nghành nghề dịch vụ khác cũng kéo theo như “tài chính”Hải Quan, đánh hàng đều gần như không còn tồn tại.

Người bán hàng không còn đi Nga, đi Trung Quốc làm hàng về Ukraina được nữa? chỉ còn một số ít người duy trì dưới dạng đánh hàng về tự bán các mặt hàng như kính hay đồng hồ, nhiều bà con ta đã chuyển hướng sang lấy hàng lại của chủ hàng Trung Quốc tại chợ và tự bán, mô hình này ở các chợ Nga, Belarus, người Việt ta phần lớn là làm như thế?

Một bộ phận bà con có nghề may mặc, tuy sang năm nay các chợ kém, may mặc may ra tiêu thụ cũng kém hơn, nhưng nghề may mặc ở Ukraina hiện nay còn đang phù hợp, bởi ngoài ra chẳng có việc gì khác làm hơn?

Với bản chất cần cù, cái khó, ló cái khôn, một số bà con đã dần chuyển hướng mở các nhà hàng ăn uống, làm các dịch vụ như cát tóc, gội đầu, làm neo, đây là mô hình bà con Việt Nam ở các nước đông Âu rất thành công. Tuy nhiên ở Ukraina vẫn còn nhiều bất cập bởi giá trị của một bữa ăn tại Ukraina còn quá thấp, ví dụ một bát phở ở CHLB Đức là 10 ero, bán một bát phở bà con ta lãi 30% tức là được 3 đô, còn ở Ukraina một bát phở bán chỉ có 70 gờ ríp, tương đương 2,6 đô la, nếu cũng tính lãi 30%, thì một bát phở ở Ukraina chỉ được khoảng 80 cen, dù vậy nhưng những ngành nghề dịch vụ và bán hàng ăn uống này vẫn có những thu nhập nhất định, bà con nên đi theo hướng này là phù hợp và lâu dài.

Khó khăn là vậy, trong lúc này để làm giàu ở Ukraina quả thực là khó khăn, tuy nhiên cơ hội thì không bao giờ hết?, nhưng khó khăn là điều có thật đang hiện hữu ở Ukraina. Hy vọng sau khủng hoảng này tình hình kinh tế chính trị sẽ ổn định và tốt lên hơn khi có tổng thống mới, trong lúc này bà con nên tìm kiếm công việc gì kiếm đủ tiền để ổn định cuộc sống và chờ đợi. Câu châm ngôn “sau cơn mưa trời sẽ hứng nắng” đang phù hợp với bà con người Việt ở Ukraina, tìm cho mình một hướng làm ăn phù hợp, để ổn định cuộc sống và vượt qua cơn khủng hoảng này là một việc cần làm nhất trong lúc này.

Theo Người Việt - Ukraina
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook
Latest news
Most view

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com