Toggle navigation
Người Việt tại Nhật khẩn trương phòng chống virus Corona
06/02/2020 | 01:17 GMT+7
Chia sẻ :
Virus Corona lây lan với tốc độ chóng mặt. Tại Nhật Bản, cộng đồng người Việt đã có nhiều biện pháp khẩn trương để phòng tránh. 
Theo tờ Yahoo News, số người dương tính với virus Corona tại Nhật đã lên đến hơn 20 người. Các công sở, trường học khuyến cáo các biện pháp bảo vệ sức khoẻ giống như phòng cúm.

 Để ngăn ngừa virus Corona cần ngủ đủ giấc, nghỉ ngơi nhiều, tránh làm việc quá sức và ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, thể dục thể thao. Giữ vệ sinh bằng cách rửa tay bằng xà phòng, súc miệng, tránh chạm vào mũi, miệng cũng là cách phòng hiệu quả. 

Anh Đào Văn Điển, kỹ sư công nghệ 37 tuổi, sống ở Machida (Tokyo) là do luôn có ý thức bảo vệ sức khoẻ của bản thân và người xung quanh.

Thời gian này đang là cao điểm cúm. Đầu mùa cúm thì nhà trường, các công ty và chính quyền đều gửi nhiều văn bản thông tin dịch và cách phòng ngừa. "Người Nhật nhận thức được phòng ngừa là việc làm hàng ngày, tổng hợp của nhiều thứ, chứ không chỉ đeo khẩu trang", anh Điển nói. 

Các đồng nghiệp bản địa của anh "quan tâm tới bệnh viêm phổi chủng mới với một tâm lý thận trọng không quá lo lắng", vì cách phòng ngừa virus Corona cũng tương tự các loại cúm.

Cũng giống như người Nhật, gia đình anh Điển đã làm nhiều cách phòng bệnh như tiêm phòng, xịt khử virus. Tại nhà dùng máy lọc khí có tác dụng lọc bụi mịn, khử độc, diệt virus. Trong nhà tắm ngâm bồn nước nóng 40 độ (tắm onsen) tốt cho sức khỏe vì với nhiệt độ cao thì virus sẽ bị chế ngự.

nguoi viet tai nhat khan truong phong chong virus corona
Gia đình anh Điển luôn đeo khẩu trang

Chị Trần Phương Nhung ở Matsudo, tỉnh Chiba gắn lên áo của hai con chiếc thẻ chống virus-thứ chưa bao giờ có trong hành trang đến trường của bé.

"Thẻ được quảng cáo có khả năng chống virus, có loại đeo vào cổ và loại gắn vào áo. Không biết công dụng tới đâu, nhưng giá chỉ khoảng 1.000 yen (200-300 nghìn đồng) một chiếc, có tác dụng trong 30 ngày. Đang là mùa dịch nên mình cứ đeo cho yên tâm", chị Nhung, một phiên dịch đã sống ở Nhật 15 năm chia sẻ.

nguoi viet tai nhat khan truong phong chong virus corona
Các loại thẻ chống virus của Nhật

Nhiều năm sống ở Nhật - đất nước thường xuyên trải qua thiên tai, chị Nhung học được tinh thần sẵn sàng chuẩn bị. Một ngày trước khi WHO công bố dịch, chị đã mua các sản phẩm bảo vệ gia đình từ khẩu trang, thẻ chống virus, dung dịch rửa tay, túi chống khuẩn treo trong nhà, các loại xịt lên mặt chống virus... tốn gần 10.000 yên.

Khẩu trang y tế là vật dụng quen thuộc ở Nhật, nhà nào cũng có vài hộp. Đang là dịch bệnh nhưng những gia đình người Nhật chỉ mua đủ dùng, không ai mua nhiều về tích trữ. "Những lần thiên tai, người Nhật chỉ đổ nửa bình xăng để phần cho người cần", chị Nhung nói.

Chị Trịnh Thanh Xuân, 35 tuổi, quận Edogawa, ngoại ô Tokyo thực hiện phòng chống bệnh nghiêm ngặt. Các con chị đang học mẫu giáo và tiểu học. Tại trường, các bé thay khẩu trang và rửa tay sau mỗi giờ học. Tại nhà, chị tăng cường cho con uống nước ấm, mật ong và bổ sung nhiều vitamin C. "Nhà cửa xịt khử trùng tuần một lần. Quần áo ra ngoài về phải tắm và thay toàn bộ. Nếu chưa kịp thay thì xịt sát khuẩn ngay", chị nói.

nguoi viet tai nhat khan truong phong chong virus corona
Rửa tay thường xuyên là cách hiệu quả để phòng tránh dịch bệnh

Chị Xuân kể, ở Nhật người bị ốm sẽ gọi điện tới viện để được hướng dẫn vào cửa cách ly, các bệnh viện sẽ hướng dẫn và chỉ định trước khi bệnh nhân đi chứ không được tự động đến viện.

"Viêm phổi do virus Corona được chữa miễn phí nên người dân không ém bệnh. Nếu chứng minh được có đã tiếp xúc với người nhiễm, đã đến vùng dịch thì khi khám cũng không mất phí", chị Xuân nói.

Theo Anh Vũ (TH) 
Thời Đại
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook
Latest news
Most view

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com