Toggle navigation
Nga: Cháy trung tâm thương mại ở Kazan gây thiệt hại cho bà con Việt kiều
10/06/2018 | 05:59 GMT+7
Chia sẻ :
Sáng 5-6, một vụ cháy lớn đã xảy ra tại Trung tâm thương mại “Hải cảng” (Port) tại thành phố Kazan của LB Nga khiến hơn 2.800 m2 cửa hàng bị thiêu rụi, trong đó có nhiều gian hàng của bà con Việt kiều làm ăn buôn bán tại Trung tâm thương mại này.


Vụ cháy đã thiêu rụi hơn 2.800m2 diện tích mặt bằng trong trung tâm thương mại. Chính quyền địa phương đã phải điều động hơn 300 người tham gia chữa cháy và phải mất 7 giờ đồng hồ mới dập tắt hoàn toàn được ngọn lửa. Mặc dù không có nạn nhân thương vong, nhưng vụ hỏa hoạn đã khiến những người kinh doanh tại đây bị thiệt hại nặng nề về hàng hóa và tài sản. Bộ Tình trạng Khẩn cấp đã khởi tố vụ án hình sự và tiến hành điều tra nguyên nhân dẫn đến vụ cháy.

Lãnh đạo Hội người Việt Nam tại Kazan cho biết, Trung tâm thương mại “Hải cảng” nằm trên đường Orenburg của thành phố Kazan gồm ba tòa nhà với 2000 ki-ốt cho thuê. Tại trung tâm này hiện có 31 hộ kinh doanh người Việt thuê 70 ki-ốt để buôn bán. Vụ cháy đã thiêu rụi hơn một nửa số ki-ốt của người Việt, số còn lại mặc dù không bị lửa lan tới nhưng hàng hóa đã bị hư hại toàn bộ do khói bụi và nước cứu hỏa. Ước tính, tổng số hàng hóa của bà con Việt kiều bị thiệt hại có thể lên tới 31 triệu rúp (khoảng 0,5 triệu USD). Trong số những hộ gia đình người Việt bị nạn, có nhiều hộ đang trong hoàn cảnh hết sức khó khăn do đã từng phải chịu thiệt hại các lần cháy chợ trước đây.

Trong buổi họp với các thương nhân thuê quầy vào ngày 6-6, ông Bulat Nagaev, chủ sở hữu trung tâm thương mại "Port" hứa trong vòng hai tháng sẽ khôi phục lại tòa nhà bị đám cháy phá hủy, đồng thời sẽ sắp xếp đủ chỗ cho các thương nhân đã bị cháy quầy hàng, cũng như hỗ trợ tiền thuê ki-ốt một tháng.

Chiều 7-6, Ban chấp hành Hội người Việt Nam tại Kazan đã phát động phong trào quyên góp trong cộng đồng người Việt tại đây phát huy tinh thần “lá lành đùm lá rách” quyên góp ủng hộ các hộ gia đình người Việt Nam trong vụ cháy. Mặt khác, Ban Quản lý Trung tâm thương mại Altyn ở Kazan, nơi có hàng trăm hộ gia đình người Việt kinh doanh, đã quyết định miễn tiền thuê quầy trong hai tháng đối với những bà con bị thiệt hại trong vụ cháy, nếu có nhu cầu chuyển sang kinh doanh tại trung tâm thương mại này.

Tham tán Nguyễn Quỳnh Mai, Trưởng ban Công tác cộng đồng Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga cho biết, Đại sứ quán thường xuyên liên hệ với Hội người Việt và các cơ quan chức năng của bạn tại Kazan để có biện pháp bảo vệ quyền lợi của các hộ kinh doanh người Việt tại Trung tâm thương mại “Port” và có kế hoạch vận động cộng đồng ta tại Nga quyên góp giúp đỡ những gia đình bị thiệt hại trong vụ cháy vừa qua.

Theo báo Nhân Dân
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com