Toggle navigation
Lũ lụt tệ hại nhất trong vòng hai thập kỉ tại Đông Bắc Thái Lan
19/08/2017 | 01:23 GMT+7
Chia sẻ :
Trong những ngày cuối tháng Bảy và đầu tháng Tám vừa qua, cơn bão “Sơn Ca” đã càn quét qua các tỉnh Đông-Bắc Thái Lan gây ra trận lụt tồi tệ nhất trong vòng hai mươi năm với nhiều thiệt hại về người và của.

Cơ quan phòng chống thiên tai Thái Lan cho hay cơn bão kèm mưa lớn trong 3 ngày liên tục đã ảnh hưởng tới đời sống của 1.2 triệu người dân tại trên 30 tỉnh, thành phố và gây ngập lụt hàng trăm nghìn hecta đất nông nghiệp. Trung tâm nghiên cứu Kasikorn ước tính thiệt hại về kinh tế sau cơn bão là khoảng 17.7 tỉ bạt tương đương 0.1 GDP Thái Lan trong đó riêng thiệt hại về nông nghiệp là 12 tỉ bạt. Đặc biệt nghiêm trọng, cơn bão đã gây ra thiệt hại lớn về con người. Theo tờ Khaosod, đã có 23 người tử vong và 2 người mất tích do mưa bão.

Nước ngập khiễn nhiều lạc mạc bị cô lập tại huyện Wanon Niwat, Sakon Nakhon. (Nguồn: Bangkokpost)
Nước ngập khiến nhiều lạc mạc bị cô lập tại huyện Wanon Niwat, Sakon Nakhon. (Nguồn: Bangkokpost)

Tại Sakon Nakhon, tỉnh chịu thiệt hại nặng nề nhất của cơn bão đã có 18 quận-huyện bị ngập sâu trong nước từ 1-2m, nhiều làng mạc bị cô lập với thế giới bên ngoài, bệnh viện phải sơ tán, không có thông tin liên lạc, điện bị cắt đồng thời sân bay phải đóng cửa. Đây cũng là tỉnh có đông kiều bào cũng như sinh viên Việt Nam sinh sống và học tập. Chúng tôi đã liên lạc với bạn Nguyễn Xuân Anh, sinh viên năm 3 ngành quản lí quốc tế tại trường đại học Sakon Nakhon Rajabhat để nắm rõ hơn tình hình người Việt trong trận lụt lịch sử này. Xuân Anh cho biết lượng mưa lớn khiến cho khu vực xung quanh nhà trọ nước ngập quá bụng, đi lại vô cùng khó khăn và ngôi trường nơi em theo học buộc phải đóng cửa trong 10 ngày liên tục. Dù đã có sự chuẩn bị và tích trữ lương thực từ trước nhưng việc nước dâng cao trong nhiều ngày và rút chậm khiến cho Xuân Anh và các bạn phải sử dụng nhiều phương tiện khác nhau mới có thể vào trung tâm thành phố để mua nhu yếu phẩm.

Trước tình hình ngập lụt nghiêm trọng chưa từng có, Hoàng gia và chính phủ Thái Lan đã có nhiều biện pháp kịp thời khắc phục hậu quả. Báo Nationalmultimedia đưa tin, thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha đã trực tiếp có chuyến thăm tỉnh Sakon Nakhon. Tại đây ông cho biết nhà Vua rất lo lắng và yêu cầu chính phủ phải nỗ lực hết sức hỗ trợ người dân. Nhà Vua cũng đã cung cấp những đồ dùng cần thiết và cắt cử nhân viên Hoàng Gia tới nấu ăn cho người dân chịu thiệt hại do cơn bão. Về phía chính phủ, nhà chức trách đã cho dựng các trung tâm cứu trợ y tế cho hàng trăm người đến sơ tán. Tổng thư kí uỷ ban phát thanh và viễn thông quốc gia Takorn Tantasith kêu gọi các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông cung cấp dịch vụ điện thoại cố định, trả trước và trả sau, không cắt tín hiệu của khách hàng ở tỉnh Sakon Nakhon và Kalasin nếu họ bị quá hạn thanh toán. Các biện pháp hỗ trợ kinh tế cũng đã được đưa ra nhằm hỗ trợ người dân sau cơn bão. Kho bạc nhà nước cho phép nạn nhân trận lụt được phép hoãn trả các khoản vay trong vòng 2 năm đồng thời người dân quyên góp vào quỹ khắc phục hậu quả trận lụt của chính phủ sẽ được xem xét miễn giảm thuế. Cộng đồng sinh viên Việt Nam tại Sakon Nakhon cũng đã có những hoạt động kịp thời đễ hỗ trợ nạn nhân cơn bão. Xuân Anh cùng các bạn và thầy giáo trong trường đi thuyền tới các điểm nóng về ngập lụt để phát lương thực và dụng cụ y tế cho người dân.
 

Nam Khanh tổng hợp
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com