Toggle navigation
Kiều bào hạnh phúc và ấm áp với 'Xuân Quê hương'
15/01/2023 | 10:57 GMT+7
Chia sẻ :
Các kiều bào dự chương trình Xuân Quê hương đều cảm thấy vui mừng khi về nước đón Tết sau nhiều năm đại dịch, cũng như ấm lòng với tình cảm ở quê nhà.
"Sau ba năm đại dịch hoành hành, ai cũng mong trở về quê hương. Dịp hội ngộ lúc nào cũng đầy hạnh phúc và ấm áp", chị Nguyễn Thị Vân Anh, kiều bào sinh sống lâu năm ở Nga, nói với VnExpress khi tham dự đêm gala nghệ thuật Xuân Quê hương 2023 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Hà Nội tối 14/1.

Đêm gala quy tụ hơn 1.000 kiều bào sinh sống, học tập, làm việc tại nhiều quốc gia trên thế giới về nước đón Tết Nguyên đán. Đây là một phần trong chương trình Xuân Quê hương được Ủy ban Nhà nước về Người Việt Nam ở Nước ngoài, Bộ Ngoại giao, tổ chức cho kiều bào trên khắp thế giới.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh trống khai hội Xuân Quê hương 2023 ở Trung tâm Hội nghị Quốc gia tối 14/1. Video: Đức Trung.

"Không khí Tết ở Việt Nam đã tràn ngập khắp nơi", chị Vân Anh bày tỏ, thêm rằng được về nước đón Tết khiến mùa xuân năm nay "khác với mọi năm".

Chị cho hay đồng bào Việt ở Nga vẫn ổn định cuộc sống dù chiến sự Ukraine chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Tuy nhiên, thời điểm này ở Nga đang rất lạnh và đồng bào cũng không thể cảm nhận được hương vị Tết truyền thống như ở quê nhà.

Xuân Quê hương được xem như món quà tinh thần cho cộng đồng khoảng 5,3 triệu người Việt Nam sinh sống, học tập và làm việc tại nước ngoài. Đồng thời, đây cũng là dịp để lãnh đạo Việt Nam lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của bà con kiều bào trên khắp thế giới.

Phát biểu tại đêm gala, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những đóng góp của kiều bào đối với công cuộc xây dựng đất nước và khẳng định cộng đồng người Việt ở nước ngoài là "chất xúc tác" cho thành công của hoạt động đối ngoại Việt Nam.

Ông thêm rằng gắn bó với quê hương đất nước là nét đẹp văn hóa truyền thống của bất kỳ ai mang dòng máu Việt và bày tỏ mong muốn các kiều bào tiếp tục phát huy vai trò "sứ giả hữu nghị" để quảng bá hình ảnh, giá trị văn hóa Việt ở nước ngoài.

"Tôi cảm thấy thật sự ấm áp với những tình cảm mà Chủ tịch nước dành cho kiều bào xa quê", anh Vũ Đức Lượng, chủ tịch Hội người Việt Nam ở Hàn Quốc, nói sau khi tham dự đêm gala.

Trở về Việt Nam vào dịp Tết, anh Lượng cùng nhiều kiều bào đã tham gia nhiều hoạt động trong chương trình Xuân Quê hương 2023 và cảm nhận được tình cảm mà quê hương đất nước dành cho bà con kiều bào, góp phần giúp đoàn kết và phát triển cộng đồng Việt Nam ở nước ngoài.

Anh Vũ Đức Lượng tại chương trình Xuân Quê hương ở Trung tâm Hội nghị Quốc gia Hà Nội tối 14/1. Ảnh: Thanh Tâm.
Anh Vũ Đức Lượng tại chương trình Xuân Quê hương ở Trung tâm Hội nghị Quốc gia Hà Nội tối 14/1. Ảnh: Thanh Tâm.

Henry Trần, giám đốc công ty xúc tiến thương mại Việt Nam - Australia kiêm phó chủ tịch phụ trách xúc tiến thương mại và đối ngoại của hội doanh nhân người Việt tại Sydney, cũng không giấu nổi niềm xúc động khi trở về Việt Nam và dự chương trình Xuân Quê hương.

"Đây là lần đầu tiên tôi về nước sau hai năm đại dịch và chương trình đã giúp tôi hiểu thêm về tình hình chính trị, kinh tế cũng như định hướng phát triển của đất nước trong thời gian tới", anh nói.

Những người như anh Henry Trần, anh Lượng đều cho rằng Xuân Quê hương là món ăn tinh thần không thể thiếu của kiều bào trong những ngày giáp Tết, đồng thời đóng vai trò là cầu nối giữa những người con mang dòng máu Việt ở nước ngoài, giúp họ hiểu hơn về quê hương và thêm yêu đất nước.

"Lâu lắm rồi mới có cơ hội về Việt Nam ăn tết vì đại dịch hoành hành, nên tôi có rất nhiều cảm xúc đan xen. Tuy nhiên, cảm xúc lớn nhất lúc này là niềm vui vì đất nước đã phục hồi sau đại dịch", anh Lượng cho hay. "Trở về quê hương lần này, tôi nhận thấy rất nhiều đổi thay, giúp tôi thêm lạc quan với tương lai đất nước".

Theo Thanh Tâm - Đức Trung
Vnexpress
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com