Toggle navigation
Festival Phật giáo - Quảng bá văn hóa truyền thống người Việt tại Séc
24/10/2021 | 10:52 GMT+7
Chia sẻ :
Được sự ủng hộ của chính quyền địa phương, hôm qua các tăng ni, phật tử tại chùa Most ở thành phố Most, tỉnh Ustecky đã tổ chức Festival Phật giáo nhằm giới thiệu những nét văn hóa đặc sắc của người Việt Nam nói riêng và của phật giáo nói chung với người dân sở tại.
Đây là lần đầu tiên bà con cộng đồng người Việt tại thành phố Most tổ chức chương trình Festival Phật giáo để giới thiệu nét đẹp văn hóa Phật giáo đến người nước ngoài. Trong ngày hội văn hóa này, các tăng ni, phật tử chùa Most cũng lồng ghép giới thiệu đến đại biểu và người dân sở tại về nét đẹp văn hóa của quê hương Việt Nam thông qua các tiết mục văn nghệ đặc sắc như tiểu phẩm “Phất cờ khởi nghĩa” giới thiệu về hai nữ tướng Trưng Trắc và Trưng Nhị và biểu diễn các tiết mục văn nghệ về quê hương Việt Nam. Ngoài ra, các quan khách còn được tìm hiểu vẻ đẹp đất nước Việt Nam qua khu trưng bày các hình ảnh đẹp và thưởng thức các món chay thuần Việt.

Đại đức Thích Thông Đạt cho rằng đây là cơ hội để giới thiệu cho người bản sứ nét đặc thù của văn hóa phật giáo qua đó tôn vinh văn hóa truyền thống của Việt Nam

Ông Lưu Danh Huyên, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại thành phố Most cho biết, dưới sự bảo trợ của chính quyền thành phố, trong vài năm gần đây, cộng đồng người Việt tại Most đã thường xuyên tổ chức ngày hội văn hóa Việt Nam. Chương trình lần này là một cơ hội đặc biệt để quảng bá hình ảnh, đất nước, con người văn hóa và ẩm thực của người Việt Nam với người dân sở tại.

“Trong những năm gần đây, hai tiếng Việt Nam đã trở lên gần gũi đối với người dân địa phương tại Most. Đó là thành quả của việc bà con cộng đồng đã hoạt động tích cực vào việc tổ chức, quảng bá văn hóa của người Việt cho người dân sở tại. Do đó, việc duy trì quảng bá hình ảnh đất nước, con người, văn hóa của Việt Nam tại nước sở tại sẽ được chúng tôi tiếp tục duy trì trong thời gian tiếp theo”, ông Lưu Danh Huyên nói.

Đại đức Thích Thông Đạt, trụ trì chùa Most cho biết, buổi lễ là dịp giới thiệu cho người bản sứ nét đặc thù của văn hóa phật giáo nhằm tôn vinh văn hóa truyền thống của Việt Nam. Sau khoảng 10 năm hoạt động, bà con phật tử sinh hoạt tại đây cũng ngày càng đoàn kết, yêu thương nhau hơn, biết trân trọng giữ gìn đạo nghĩa và luôn lạc quan trong cuộc sống.

Bà Tatana Drahosova, đại diện chính quyền địa phương cho biết, tỉnh luôn quan tâm đến các hoạt động văn hóa của người Việt, đặc biệt là ngày lễ hội phật giáo như thế này. Bà bày tỏ sự vui mừng khi được tham gia ngày hội và tin tuỏng các sự kiện như này sẽ giúp người Séc hiểu rõ hơn về về văn hóa, đời sống tâm linh của cộng đồng người Việt Nam cũng như giá trị đạo lý của đạo phật và qua đó có cách nhìn mến mộ hơn đối với văn hóa dân tộc của người Việt.

“Chúng tôi rất quan tâm và ủng hộ các hoạt động văn hóa, tôn giáo của Việt Nam. Tôi nghĩ rằng trong buổi lễ hội này, chúng tôi và người dân có cơ hội được hiểu hơn những giá trị về văn hóa, phật pháp cũng như những nét đẹp văn hóa của người Việt”, bà Drahosova nói.

Từ đầu năm 2019, chùa Most được Chính quyền tỉnh Ustecky công nhận là Trung tâm Văn hóa Phật giáo của người Việt tại địa phương. Đây cũng là nơi sinh hoạt văn hóa, tâm linh cho hàng nghìn bà con người Việt quanh khu vực này. Lãnh đạo Hội người Việt tại tỉnh Ustecky cho biết, những năm gần đây hai tiếng Việt Nam đối với người dân ở khu vực nói riêng và toàn Cộng hòa Séc nói chung đã trở nên gần gũi đối với người dân bản địa. Bởi lẽ cộng đồng người Việt luôn tích cực trong các hoạt động chung của địa phương, có nhiều hỗ trợ, giúp đỡ chính quyền và người dân địa phương đặc biệt trong thời gian dịch Covid-19 bùng phát tại Cộng hòa Séc.

Bên cạnh đó, cộng đồng người Việt luôn tích cực quảng bá văn hóa, hình ảnh đất nước con người Việt Nam thông qua nhiều hình thức, qua đó là cầu nối gắn kết quan hệ hữu nghị giữa hai quốc gia cũng như thể hiện hình ảnh tốt đẹp của người Việt tại Cộng hòa Séc.

Một số hình ảnh buổi lễ:

Bà Tatana Drahosova - đại diện chính quyền địa phương.

Tiểu phẩm Phất cờ khởi nghĩa giới thiệu về hai nữ tướng Trưng Trắc và Trưng Nhị cho các quan khách và người dân địa phương.

Khu trưng bày hình ảnh về đất nước con người Việt Nam.

Các đại biểu và người dân thưởng thức các món ăn chay thuần Việt.

Theo Hải Đăng, Nho Biền
VOV-Praha
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com