Toggle navigation
ĐSQ Việt Nam tại Saudi Arabia khuyến nghị về phòng chống dịch
04/04/2020 | 10:26 GMT+7
Chia sẻ :
Trước tình hình dịch COVID-19, Đại sứ quán Việt Nam tại Saudi Arabia đã triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ và khuyến cáo cộng đồng, người lao động phòng tránh dịch, đảm bảo an toàn.
Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại Mecca, Saudi Arabia. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại Mecca, Saudi Arabia. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Phóng viên TTXVN tại Trung Đông dẫn thông báo của Đại sứ quán Việt Nam tại Saudi Arabia ngày 2/4 cho biết, hiện chưa ghi nhận trường hợp nào mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 mang quốc tịch Việt Nam tại địa bàn.

Do tình hình dịch COVID-19 đang bùng phát mạnh và diễn biến phức tạp tại nhiều nước trên thế giới, trong đó có Saudi Arabia, nên một số bà con kiều bào và người lao động Việt Nam có tâm lý hoang mang, lo lắng.

Cộng đồng người Việt Nam tại Saudi Arabia hiện nay có khoảng 10.000 người, chủ yếu là lao động phổ thông và giúp việc.

Trước tình hình này, kể từ khi Saudi Arabia công bố ca nhiễm chủng mới của virus corona (SARS-CoV-2) đầu tiên hôm 2/3 vừa qua, Đại sứ quán Việt Nam tại Saudi Arabia đã triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ và khuyến cáo cộng đồng, người lao động phòng tránh dịch, đảm bảo an toàn.

Đại sứ quán cũng thường xuyên cập nhật thông tin, tình hình dịch COVID-19 trên trang web của Đại sứ quán (https://vnembassy-riyadh.mofa.gov.vn) và các mạng xã hội của cộng đồng để bà con nắm tình hình.

Cụ thể, Đại sứ quán đã đưa ra những khuyến cáo với bà con về các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh như thường xuyên vệ sinh và khử trùng, hạn chế đi lại nơi đông người nếu không thực sự cần thiết.

Trước khi nước sở tại có lệnh ngừng các chuyến bay quốc tế, Đại sứ quán cũng thông báo và khuyến cáo bà con bình tĩnh, tránh hoang mang, hạn chế di chuyển và không nên tìm cách về nước bằng mọi cách (trừ trường hợp bất khả kháng) vì sẽ phải khai báo y tế và cách ly tập trung, việc đặt vé máy bay cũng rất khó khăn do các quốc gia có dịch và các hãng hàng không đang áp dụng các chính sách thắt chặt, cấm bay và hoãn/hủy các chuyến bay.

Khi Saudi Arabia ban hành lệnh giới nghiêm, Đại sứ quán khuyến cáo bà con thực hiện nghiêm chỉnh khung giờ giới nghiêm hàng ngày từ 3h00 chiều đến 6h00 sáng hôm sau; lưu ý những người vi phạm sẽ phải nộp phạt 10.000 rial (khoảng hơn 60 triệu đồng) cho lần đầu tiên, phạt gấp đôi cho lần vi phạm thứ hai và có thể đối mặt với án phạt tù; thông tin về quyết định của Saudi Arabia ngừng các chuyến bay quốc tế đến và đi từ nước này, sau đó là ngừng các chuyến bay nội địa và các phương tiện giao thông khác.

Đại sứ quán cũng đã thông tin đến bà con số điện thoại đường dây nóng Bảo hộ công dân của Đại sứ quán (+966567290693); số điện thoại chuyên trách của cơ quan y tế sở tại (937, 997) trong trường hợp có biểu hiện nghi nhiễm hoặc nhiễm COVID-19 để được hỗ trợ kịp thời, đồng thời cung cấp danh sách 25 bệnh viện chuyên trách trên toàn quốc về COVID-19 do Chính phủ Saudi Arabia chỉ định.

Ngoài ra, Đại sứ quán cũng thông tin nhanh chóng cho bà con kiều bào và người lao động về chính sách lưu trú của Chính phủ Saudi Arabia cho phép gia hạn miễn phí thêm 3 tháng đối với lao động nước ngoài có thẻ cư trú (Iqama) hoặc thị thực xuất cảnh (exit visa) hoặc thị thực tái nhập cảnh (re-entry visa) bị hết hạn trong thời gian từ 20/3 đến 30/6.

Đáng chú ý, Quốc vương Salman ngày 30/3 đã ra sắc lệnh rằng tất cả các trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 ở Saudi Arabia, dù là người bản địa hay người lao động nước ngoài, dù có giấy tờ cư trú hợp pháp hay bất hợp pháp, đều sẽ được chữa trị miễn phí tại tất cả các bệnh viện công và bệnh viện tư trên toàn quốc.

Đây được xem là một quyết định rất nhân văn của Quốc vương Salman, theo đó mọi công dân đang sinh sống và làm việc tại Vương quốc này đều có thể yên tâm khám và chữa bệnh miễn phí khi nhiễm SARS-CoV-2.

Bên cạnh đó, thông qua Cục Quản lý lao động ngoài nước - Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Đại sứ quán đã đề nghị các công ty đang có lao động tại Saudi Arabia rà soát, thông tin kịp thời tới lao động của công ty mình; phối hợp với các đối tác Saudi Arabia đảm bảo sức khỏe cho lao động Việt Nam tại địa bàn, có phương án ứng phó kịp thời khi có lao động có biểu hiện nghi hoặc mắc COVID-19, đồng thời thường xuyên thông tin cập nhật tình hình với Đại sứ quán để được hỗ trợ khi cần thiết.

Ngoài ra, cán bộ Đại sứ quán luôn sẵn sàng hỗ trợ, tư vấn, cung cấp các thông tin cần thiết về dịch bệnh, về quy định sở tại cũng như các chính sách của Việt Nam thời gian này cho người lao động được yên tâm làm việc.

Những trường hợp hết hạn visa hoặc hết hạn hợp đồng, cán bộ Đại sứ quán hỗ trợ để lao động được gia hạn hợp đồng làm việc tiếp trong thời gian dịch bệnh.

Tính đến cuối ngày 2/4, Saudi Arabia đã ghi nhận 1.885 ca nhiễm SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, trong đó có 21 trường hợp tử vong và 328 người đã phục hồi./.

Theo Trương Anh Tuấn 
TTXVN/Vietnam+
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook
Latest news
Most view

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com