Toggle navigation
Đặc sắc đêm diễn Về miền Quan họ tại Séc
12/06/2019 | 04:12 GMT+7
Chia sẻ :
Tối 10/6, tại thủ đô Praha đã diễn ra chương trình nghệ thuật biểu diễn dân ca Quan họ Bắc Ninh với chủ đề “Về miền Quan họ”.  Đây là hoạt động nhằm giới thiệu, quảng bá dân ca Quan họ của Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Bắc Ninh đối với người Việt Nam ở châu Âu, trong đó có Séc nhân dịp 10 năm UNESCO công nhận dân ca Quan họ Bắc Ninh là di sản văn hóa của nhân loại.
Mặc dù diễn ra vào một ngày làm việc trong tuần của phần lớn bà con người Việt tại Séc nhưng chương trình đã thu hút rất đông khán giả đến thưởng thức. Các nghệ sỹ nổi tiếng đến từ Nhà hát dân ca Quan họ Bắc Ninh như Nghệ sỹ Nhân dân Thúy Hường, Nghệ sỹ Ưu tú Xuân Mùi, Nghệ sỹ ưu tú Quang Vinh… đã mang đến những làn điệu dân ca Quan họ đặc sắc như “Mời nước – mời trầu”, “Hoa thơm bướm lượn”, “Yêu nhau ngả nón ra ngồi”…  

Đối với những  người sống xa quê hương và yêu mến những làn điệu dân ca Quan họ Bắc Ninh, đây là một chương trình mang đầy tính nghệ thuật, giúp cho khán giả được sống trong những làn điệu gắn bó với tuổi thơ của biết bao thế hệ và giúp cho họ được gần gũi hơn với quê hương. Chị Lê Thị Hoài Trang, đang sống tại thủ đô Praha, chia sẻ:

“Hôm nay tôi rất vui vì có 1 chương trình cực kỳ chất lượng của chính đoàn Quan họ Bắc Ninh từ trong nước sang biểu diễn và chương trình này thực sự rất đặc sắc, rất là hay. Tôi thấy nét đặc sắc văn hóa dân tộc nên được đưa sang đây nhiều hơn nữa để quảng bá và cho những người con xa quê được gần gũi hơn với quê hương, với những làn điệu Quan họ rất đậm đà bản sắc dân tộc”.

Cách đây 10 năm, Dân ca quan họ Bắc Ninh đã được Tổ chức Văn hóa – Giáo dục của Liên hiệp quốc (UNESCO) công nhận là Di sản văn hóa của nhân loại. Lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh đã đặc biệt là quan tâm đến khâu tuyên truyền giới thiệu quảng bá dân ca Quan họ tới trong nước và quốc tế.  Tại cộng hòa Séc, Hội đồng hương Bắc Ninh cũng đã thành lập Câu lạc bộ dân ca Quan họ Bắc Ninh cách đây ba năm nhằm bảo tồn và phát triển loại hình nghệ thuật này. Các làn điệu dân ca Quan họ của các liền anh, liền chị đã đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Séc tham gia các lễ hội do chính quyền sở tại tổ chức.

Chia sẻ với phóng viên Đài Tiếng nói Việt Nam thường trú tại Séc về hoạt động của các Câu lạc bộ Quan họ tại châu Âu, trong đó có Câu lạc bộ Quan họ Bắc Ninh tại Séc, ông Lê Mạnh Thắng – Giám đốc nhà hát Dân ca Quan họ Bắc Ninh cho biết:

“Câu lạc bộ ở các nước hiện nay rất lớn mạnh và các giọng ca của các anh hai, chị hai ở các nước châu Âu mà chúng tôi đã đi qua thấy  rất tuyệt vời, đó là điều rất là vui mừng và mong muốn của chúng tôi là chúng tôi tiếp tục có ý kiến tham mưu với tỉnh Bắc Ninh để làm sao có nhiều hơn nữa các ưu đãi, tạo điều kiện để cho các nghệ sỹ tiếp tục được sang phục vụ kiều bào và hơn nữa cử nghệ sỹ sang để truyền dạy Quan họ cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài”.

Được biết, trước khi sang Séc biểu diễn, đoàn đã lưu diễn tại một số nước châu Âu, như Đức, Ba Lan nhằm phục vụ kiều bào. Các tiết mục biểu diễn của các nghệ sỹ đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng khán giả./.

Theo Văn Huy
VOV Praha

Một số hình ảnh:

Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com