Toggle navigation
Covid-19 Thái Lan ngày 5/1: 527 ca nhiễm mới, thủ tướng bác đề xuất phong tỏa 5 tỉnh nguy cơ cao
05/01/2021 | 02:46 GMT+7
Chia sẻ :
Vào ngày thứ Ba, chính phủ Thái Lan cho biết nước này ghi nhận thêm 527 ca nhiễm Covid-19 mới trong đó có 521 ca là lây nhiễm trong cộng đồng, qua đó nâng tổng số bệnh nhân từ đầu dịch lên 8,966 người. Con số tử vong vẫn dừng lại ở 65 ca. Cùng ngày, thủ tướng Prayt Chan-o-cha đã bác đề xuất phong tỏa hoàn toàn 5 tỉnh có nguy cơ lây nhiễm cao của quốc gia này.
Employees clean and disinfect a train at Hua Lamphong Central Railway Station in Bangkok on Monday after health officials announced 745 new Covid-19 coronavirus cases, the country's highest daily figure since the start of the pandemic. (AFP photo)
Nhân viên dọn vệ sinh và khử trùng một toa tàu tại nhà ga trung tâm Hualamphong, thủ đô Bangkok vào hôm thứ Hai sau khi 745 ca nhiễm mới được công bố. Đây là ngày có số ca nhiễm mới nhiều nhất của Thái Lan kể từ tháng Một 2020. Ảnh: AFP.

Theo bác sĩ Taweesin Visanuyothin, phát ngôn viên trung tâm điều phối chống dịch Covid-19 Thái Lan (CCSA) số ca nhiễm ngày hôm nay ít hơn so với 745 ca của ngày thứ Hai và phần lớn vẫn là lao động nhập cư (439 trường hợp) được phát hiện thông qua xét nghiệm chủ động bên cạnh 82 công dân Thái. Ông này không nêu rõ khu vực sinh sống và làm việc của số lao động nhập cư này nhưng nhiều khả năng là các vùng xung quanh chợ hải sản thuộc khu Mahachai, huyện Muang tỉnh Samut Sakhon. 

Hôm nay có thêm 2 địa phương lọt vào danh sách các tỉnh có bệnh nhân sau tái bùng dịch đó là Sing Buri (3 ca) và Nan (1 ca), nâng tổng số địa phương lên 55 tỉnh thành. 

Theo bác sĩ Taweesin thì CCSA đã quyết định gia hạn tình trạng khẩn cấp tới cuối tháng Hai sau khi hết hạn vào ngày 15 tháng này. Việc gia hạn này sẽ được trình lên nội các phê duyệt trước khi chính thức áp dụng.

Ảnh chụp màn hình https://covid19.ddc.moph.go.th/en

Thủ tướng bác đề xuất phong tỏa 5 tỉnh có nhiều ca nhiễm

A district office official checks the temperature of a driver entering Bang Lamung district of Chon Buri province on Tuesday. (Photo: Chaiyot Pupattanapong)
Nhân viên cảnh sát quận Bang Lamung, Chonburi kiểm tra thân nhiệt tài xế. Ảnh: Chaiyot Pupattanapong

Ông phát ngôn viên cũng cho biết hiện có 5 tỉnh đang nằm dưới sự kiểm soát nghiêm ngặt của chính phủ đó là ổ dịch Samut Sakhon cùng với Rayong, Chon Buri, Chanthaburi và Trat. Tuy nhiên, trước cuộc họp hàng tuần của nội các, tướng Prayut cho biết chính phủ không có kế hoạch phong hoàn toàn 5 tỉnh này.

Cùng lúc, phó thủ tướng Wissanu Krea-ngam cũng từ chối các đề xuất chống dịch được thứ trưởng bộ y tế công cộng Satit Pitutecha công khai trên trang facebook cá nhân, bao gồm lệnh cấm đi lại giữa các địa phương. 

Ông Wissanu cho biết 5 tỉnh này hiện đã áp dụng nhiều biện pháp chống dịch nghiêm ngặt tuy nhiên vẫn cần phải cho phép người dân đi lại. Trong số này,  Samut Sakhon, Chon Buri, Rayong và Chanthaburi đang là mục tiêu theo dõi hàng đầu của giới chức y tế Thái Lan và được xếp vào danh sách “vùng đỏ” với hơn 50 bệnh nhân mỗi tỉnh. 

Riêng Trad vẫn nằm trong danh sách “vùng vàng” do có ít hơn 50 ca nhưng giới chức y tế vẫn theo dõi sát sao do có nguy cơ gia tăng lây nhiễm cao. Cả 5 tỉnh đều đã thiết lập chốt theo dõi tại các cửa ngõ ra vào nhằm rà soát ngoài dân đi lại giữa các địa phương. Riêng Chonburi đã có tới 47 điểm chốt để kiểm tra những người ra vào tỉnh cũng như thành phố du lịch Pattaya.

Ngày thứ Hai hôm qua được coi là đỉnh dịch của Thái Lan với 745 ca nhiễm mới do đó bác sĩ Taweesin khuyến cáo người dân hạn chế đi lại trong thời gian này và các biện pháp nghiêm ngặt nhất sẽ được áp dụng tại 5 tỉnh nêu trên.

“Người dân 5 tỉnh sẽ phải đối mặt với nhiều sự bất tiện sau khi các biện pháp mới được áp dụng”, ông cho biết đồng thời chỉ rõ các chốt kiểm dịch là một trong các bất tiện mà người dân phải chấp nhận.

Theo Bangkok Post,
Vglobalnews tổng hợp
Nguồn:  

https://www.bangkokpost.com/thailand/general/2045891/prayut-rejects-proposal-to-seal-off-5-provinces

Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com