Toggle navigation
Covid-19 Thái Lan ngày 28/1: 756 ca nhiễm mới, chính phủ nới lỏng một số biện pháp chống dịch
28/01/2021 | 02:48 GMT+7
Chia sẻ :
Hôm nay chính quyền Thái Lan báo cáo 756 ca nhiễm Covid-19 mới, bao gồm 746 ca lây nhiễm trong cộng đồng và 10 ca nhập cảnh, nâng tổng số ca dương tính lên 16,221 ca. Ở một diễn biến khác, ngoại trừ Samut Sakhon thì chính phủ Thái Lan đã cho phép nhà hàng, quán ăn tại tất cả các tỉnh thành được phục vụ khách ngồi ăn tại chỗ tới 11 giờ đêm và được phép phục vụ rượu bia. 
A worker cleans a classroom at Ban Bangkapi School in Bang Kapi district, Bangkok, on Thursday morning. The school is expected to reopen on Monday as the govenment eases Covid-19 restrictions. (Photo: Somchai Poomlard)
Nhân viên tiến hành vệ sinh 1 phòng học ở quận Bang Kapi, thủ đô Bangkok. Chính quyền dự định sẽ cho học sinh trở lại trường từ thứ Hai tuần tới kèm với một số nới lỏng về phòng chống dịch khác. Ảnh: Somchai Poomlard.

Bác sĩ Apisamai Srirangsan, trợ lý phát ngôn viên trung tâm điều phối chống dịch Covid-19 Thái Lan (CCSA), cho biết tất cả 724 ca dương tính được phát hiện thông qua xét nghiệm chủ động trong cộng đồng đều ở Samut Sakhon  bao gồm 710 lao động nhập cư và 14 công dân Thái Lan, trong khi 22 ca khác được ghi nhận tại các bệnh viện bao gồm Samut Sakhon (9 ca), Bangkok (8 ca), Samut Prakan (3 ca) và các địa phương khác. 

10 ca nhập cảnh đều đã được cho đi cách ly ngay sau khi tới sân bay. Họ là các hành khách tới từ Bồ Đào Nha, Nga, Indonesia, Qatar và Hoa Kỳ.

Trong tổng số 16,221 ca nhiễm được ghi nhận tại Thái Lan, 11,287 trường hợp ( chiếm 69.5%) đã bình phục, bao gồm cả 233 người vừa được cho xuất viện trong 24 giờ qua. Hiện còn 4,858 bệnh nhân vẫn đang được điều trị, số ca tử vong không thay đổi, vẫn là 76 ca.

Bác sĩ Apisamai cho biết 61/77 tỉnh thành của Thái Lan đã không ghi nhận ca nhiễm mới nào trong vòng 1 tuần.

Nới lỏng một số lệnh cấm

A worker operates a vehicle to spray disinfectant around Wat Ta Khien and the adjacent floating market in Bang Kruai district, Nonthaburi, on Wednesday. The cleaning was conducted ahead of Saturday's reopening of the temple and market, closed recently due to the new Covid-19 outbreak. (Photo by Pattarapong Chatpattarasill)
Một công nhân lái xe xịt khuẩn tại khu chùa Wat Ta Khien và khu chợ nổi bên cạnh ở quận Bang Kruai, Nonthaburi hôm thứ Tư. Các địa điểm này hiện đang bị đóng cửa do tác động của làn sóng Covid-19 thứ Hai tại Thái Lan. Việc làm vệ sinh được tiến hành sau khi chính quyền dự định mở cửa lại vào thứ Bảy tới. Ảnh: Pattarapong Chatpattarasill.

Bên cạnh việc bán bia rượu , chính quyền Thái Lan dự kiến sẽ cho phép các nhà hàng được phục vụ khách ngồi ăn tại chỗ tới 11 giờ đêm. Tuy nhiên các nới lỏng này chưa được áp dụng cho tỉnh Samut Sakhon, ổ dịch của làn sóng Covid-19 thứ hai tại Thái Lan. 

Việc nới lỏng này cùng với 1 số một số biện pháp chống dịch khác sẽ được trình và phê chuẩn trong buổi họp của CCSA do thủ tướng Prayut Chan-o-cha điều hành vào thứ Sáu tới, phát ngôn viên của CCSA, bác sĩ Taweesin cho biết. 

Thủ đô Bangkok và một số địa phương lân cận như Samut Prakan, Nonthaburi và Pathum Thani dự kiến vẫn sẽ nằm trong danh sách “kiểm soát tối đa” do số ca nhiễm hàng ngày còn cao, bác sí Taweesin bổ sung. Tuy nhiên sẽ có một số nới lỏng cho các hoạt động kinh doanh và sinh hoạt của người dân. 

20 tỉnh sẽ nằm trong danh sách “kiểm soát” bao gồm 12 tỉnh miền trung và bắc, 8 tỉnh miền đông.

17 tỉnh dự kiến nằm trong danh sách “theo dõi chặt chẽ”  gồm 6 tỉnh miền bắc, 3 tỉnh đông bắc và 8 tỉnh ở khu trung-nam. 

35 tình khách ở miền bắc, đông bắc và miền nam sẽ nằm trong danh sách “theo dõi”.

Riêng Samut Sakhon là tỉnh duy nhất vẫn bị “kiểm soát nghiêm ngặt” hay nằm trong vùng “đỏ đậm”. Các chợ, nhà hàng, khu thương mại và nhà máy được phép mở lại nhưng chỉ được phép tới 9 giờ tối. Bên cạnh đó thực khách sẽ không được ngồi ăn tại chỗ và có các biện pháp chống dịch nghiêm ngặt cũng như truy lùng nguồn lây nhiễm.

Tại các địa phương “kiểm soát tối đa”, các quán bar, pubs và karaoke vẫn phải đóng cửa. Khách được ăn tại chỗ và sử dụng đồ uống có cồn tới 11 giờ đêm nhưng phải tuân thủ các biện pháp giãn cách xã hội. 

Các buổi họp và hội thảo sẽ được phép diễn ra tại các khu vực “kiểm soát tối đa” và “kiểm soát”, tuy nhiên số người tham dự không được quá 100 người, không được phục vụ đồ uống có cồn và trình diễn ca nhạc. Ở khu vực “giám sát” và “giám sát chặt chẽ” thì số người tham dư giới hạn dưới 300 người. 

Các trường học trên toàn quốc ngoại trừ Samut Sakhon dự kiến sẽ mở cửa trở lại vào tuần tới nhưng phải tuân thủ các biện pháp chống dịch như luân phiên lịch học, tiến hành giãn cách xã hội hoặc học trực tuyến. 

Bác sĩ Taweesin nhấn mạnh, sẽ có thêm các nới lỏng được áp dụng trong thời gian tới. 

Theo Bangkok Post,
Vglobalnews tổng hợp,
Nguồn: 

https://www.bangkokpost.com/thailand/general/2058243/bans-eased-as-cases-fall

Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com