Toggle navigation
Cô dâu Việt ở Hàn không bị trục xuất sau ly hôn
16/07/2019 | 12:39 GMT+7
Chia sẻ :
Với phán quyết mới nhất của Tòa án Tối cao Hàn Quốc, các cô dâu Việt Nam và cô dâu nước khác sẽ được nới lỏng các yêu cầu để tiếp tục lưu trú tại Hàn Quốc sau khi ly hôn với chồng Hàn.
Cô dâu Việt ở Hàn không bị trục xuất sau ly hôn - Ảnh 1.
Tòa án Tối cao Hàn Quốc - Ảnh: YONHAP

Tòa án Tối cao Hàn Quốc đã ra phán quyết khẳng định các cô dâu ngoại quốc có thể duy trì quyền cư trú tại nước này sau khi ly hôn với chồng Hàn Quốc, thậm chí nếu cô dâu đó có một phần lỗi trong vụ ly hôn.

Phán quyết được đưa ra vào hôm qua (10-7), cũng là thời điểm dư luận Hàn Quốc chấn động với vụ một người đàn ông Hàn Quốc ở tỉnh Jeolla Nam bạo hành cô vợ người Việt vào tuần trước.

Theo báo Korea Herald, phán quyết trên liên quan đến vụ kiện của một cô dâu Việt Nam 23 tuổi ly hôn với người chồng Hàn Quốc (40 tuổi) vào năm 2016. 

Người phụ nữ này đến Hàn Quốc vào năm 2015 sau khi kết hôn. Cô bị buộc phải làm việc tại một cửa hàng tiện lợi do mẹ chồng quản lý dù đang mang thai và từng bị sẩy thai. Sau khi nộp đơn ly hôn, đến năm 2017 cô xin gia hạn lưu trú nhưng bị bác bỏ.

Một tòa án địa phương và một tòa án cấp cao thời điểm đó kết luận cuộc hôn nhân đổ vỡ không hoàn toàn do lỗi của người chồng Hàn Quốc, và cô dâu là bên chịu một phần trách nhiệm.

Theo luật, để gia hạn lưu trú, cô dâu ngoại quốc phải chứng minh được chồng của họ là bên hoàn toàn có lỗi cho cuộc hôn nhân đổ vỡ. Do đó, nếu cô dâu có một phần lỗi, họ sẽ bị từ chối gia hạn lưu trú. 

Đạo luật kiểm soát xuất nhập cảnh Hàn Quốc cũng nêu rằng những phụ nữ nhập cư không còn kết hôn chỉ có thể gia hạn ở lại Hàn Quốc nếu chồng họ chết hoặc mất tích.

Cô dâu Việt ở Hàn không bị trục xuất sau ly hôn - Ảnh 2.Người chồng Hàn Quốc bạo hành vợ người Việt gây chấn động Hàn Quốc tuần trước - Ảnh chụp màn hình

Tuy nhiên, phán quyết của Tòa án Tối cao Hàn Quốc ngày 10-7 đã lật ngược lại điều khoản trên. Tòa án cũng lý giải hiếm khi một cuộc hôn nhân đổ vỡ chỉ do một phía, do đó các phán quyết trước đây sẽ gây bất lợi cho cô dâu Việt Nam trên. 

"Nếu việc lưu trú của người chồng/vợ nước ngoài chỉ được gia hạn với điều kiện người bạn đời Hàn Quốc chịu toàn bộ trách nhiệm cho cuộc hôn nhân tan vỡ, phía người nhập cư sẽ không thể thực hiện đầy đủ những quyền lợi của mình để giải quyết căng thẳng và người còn lại sẽ (khai thác điều này để) đối xử với họ không công bằng" - phán quyết nêu nhận định.

Tòa án Tối cao Hàn Quốc cho biết phán quyết ngày 10-7 sẽ giúp bảo vệ các cô dâu ngoại quốc bị đối xử bất công và đối mặt với nguy cơ bị trục xuất khỏi Hàn Quốc. Phán quyết cũng giúp chỉnh sửa "những quyết định thiếu sáng suốt của văn phòng nhập cư và các tòa án cấp thấp".

Liên quan tới vụ người chồng Hàn Quốc hành hung vợ người Việt tuần trước, chính phủ Hàn Quốc cam kết sẽ có các biện pháp nghiêm khắc để xử lý người chồng. Thủ tướng Hàn Quốc Lee Nak Yon cũng đã nói lời xin lỗi về vụ việc trong cuộc gặp với Bộ trưởng Bộ Công an Việt Nam Tô Lâm.

Theo Bình An
Tuổi Trẻ
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com