Toggle navigation
CHÍNH THỨC: BỐN EM NHỎ ĐƯỢC ĐƯA RA NGOÀI TRONG NGÀY GIẢI CỨU ĐẦU TIÊN
08/07/2018 | 06:34 GMT+7
Chia sẻ :

Sau nhiều ngày căng thẳng, đội giải cứu nhóm 12 cầu thủ và HLV mắc kẹt tại hang Tham Luang, Chiang Rai đã đưa ra phương án cuối cùng để giải cứu các nạn nhân đó là: cho các em lặn dọc theo đường hang.

CHÍNH THỨC TỪ NHÀ CHỨC TRÁCH, CHỈ CÓ BÔN EM NHỎ ĐƯỢC ĐƯA RA NGOÀI TRONG NGÀY ĐẦU TIÊN

Theo dõi những hoạt động giải cứu của ngày thứ hai TẠI ĐÂY


22.00 Chính thức !!! BỐN em đã được đưa ra ngoài trong ngày giải cứu đầu tiên

Những hoạt động giải cứu của ngày đầu tiên đã chính thức khép lại sau cuộc họp báo do nhà chức trách Thái Lan tiến hành. Tại buổi họp báo, ông Narongsak Osatanakorn, người điều hành việc giải cứu cho biết chính thức có BỐN em nhỏ đã được đưa ra ngoài và hiện đang được chăm sóc tại bệnh viện Chiang Rai Hospital. Điều này trái với các thông tin trước đó từ truyền thông cho rằng có sáu em nhỏ đã được giải thoát khỏi hang Tham Luang. Ông cho biết hoạt động cứu hộ đã diễn ra thành công hơn mong đợi. Ông từ chối cho biết tên tuổi cụ thể của 4 em được đưa ra. 


Ngoài ra, ông  Narongsak Osatanakorn khẳng định những hoạt động cứu hộ tiếp theo sẽ được thực hiện trong 10-20 giờ tới, nhưng không quá 20 giờ do lượng oxy được sử dụng đã hết và đội cứu hộ đang nghiên cứu và đánh giá lại toàn bộ tình hình. 



Ông Narongsak Osatanakorn tại buổi họp báo 


Dù nhiệm vụ ngày đầu tiên đã hoàn thành một cách xuất sắc nhưng anh Steve Whitlock, thành viên đội cứu hộ vẫn cảnh báo mọi người quan tâm theo dõi rằng nhiệm vụ phía trước vẫn rất gian nan vì phần đông vẫn chưa ra được bên ngoài. Anh vẫn rất quan ngại vì địa hình trong hang quá hiểm trở và việc đưa các em nhỏ ra ngoài là vô cùng khó khăn. 


Một số hình ảnh cuối cùng  về hoạt động giải cứu các em


Người dân Chiang Rai vui mừng khi chứng kiến xe cấp cứu đưa các em nhỏ tới bệnh viện



Lính quân đội Thái và thành viên đội cứu hộ ra khỏi hang



Ngày đầu tiên của chiến dịch giải cứu đã kết thúc thành công ngoài mong đợi


20.50 

Các hoạt động cứu hộ các em nhỏ cùng HLV vẫn đang được tiến hành khẩn trương. 


Một buổi họp báo đang được nhà chức trách Thái Lan tiến hành. Một tràng pháo tay đã được dành cho ông Narongsak Osottanakorn, đại diện chính quyền Thái Lan khi ông tiến vào phòng họp báo và cho biết ông đã gặp các em và các em đang ở trong tình trạng hoàn hảo. 50 thợ lặn quốc tế và 40 thợ lặn người Thái hiện vẫn đang tham gia vào quá trình cứu hộ. 


 



Trực thăng và xe cứu thương vẫn hối hả đưa các nạn nhân từ hang Tham Luang tới bệnh viện


19.50 SÁU EM NHỎ ĐÃ RA KHỎI HANG

Phóng viên Reuters cũng như các phóng viên địa phương cho biết  đã có 6 em nhỏ được đưa ra khỏi hang Tham Luang. Các em đã đượ đưa tới bệnh viện Chiang Rai bằng máy bay trực thăng và xe cấp cứu  theo đúng kế hoạch đã đề ra. Các nhân viên cứu hộ và nhân viên y tế cho hay các em có thể sớm đi lại được ngay lập tức.



Các em được đưa tới bệnh viện bằng trực thăng và xe cấp cứu


Trong khi đó, tin chính thức từ đội SEAL của hải quân Thái Lan cho biết có 4 em chắc chắn đã được đưa ra ngoài.



Tin chính thức từ SEAL của Hải quân Thái Lan


19.15 HAI EM NHỎ ĐẦU TIÊN ĐÃ ĐƯỢC ĐƯA RA !!!

Nhân viên cứu hộ địa phương cho phóng viên Reuter biết có hai cầu thủ thuộc đội bóng "Lợn Rừng" đã được đưa ra ngoài và hiện đang được chăm sóc tại bệnh viện dã chiến bên ngoài cửa hàng. Phóng viên tại hiện trường cũng đã quay được cảnh xe cấp cứu từ bên ngoài đi vào bên trong khu vực cứu hộ tại hang Tham Luang cũng như máy bay trực thăng được lệnh xuất phát từ sân vận động Chiang Rai hướng về phía hang động này. Ngoài ra nhiều nguồn tin cho phóng viên biết mực nước trong hang thấp khiến cho quá trình giải cứu thuận lợi hơn dự kiến.


Những diễn biến này mang lại hi vọng về những thành công ban đầu của cuộc giải cứu và khiến người quan tâm theo dõi vô cùng vui mừng.



Xe cứu thương từ bên ngoài chạy về phía cửa hang




Máy bay xuất phát từ SVĐ Chiang Rai hướng về phía hang Tham Luang


18.30

Trang Facebook "Phóng viên Thái" cung cấp một nguồn tin không chính thức cho biết đã có 2 em nhỏ đầu tiên của đội bóng được đưa ra khỏi hang. Hiện tất cả mọi người quan tâm đều đang hồi hộp chờ đợi những tin tốt lành chính thức tới từ nhà chức trách.


18.00

Chính quyền tỉnh Chiang Rai ra thông cáo báo chí cho biết hiện không thể xác định chính xác thời điểm các em có thể ra tới ngoài cửa hang vì nhiệm vụ và địa hình bên trong vô cùng phức tạp. Cũng theo thông cáo này, 13 thợ lặn chuyên nghiệp quốc tế đã  đi vào hang sáng nay. Trong số đó 10 người sẽ tiến vào khoang số 9, nơi các em nhỏ đang lưu trú và khoang số 6 gần ngã ba theo kế hoạch. 3 người còn lại sẽ thực thi nhiệm vụ hỗ trợ lặn cho các em nhỏ từ 14h, 


TIN TÓT LÀNH: Hiện trời đã tạnh mưa và không gian xung quanh hang Tham Luang đã khô ráo. Điều này vô cùng thuận lợi cho quá trình cứu hộ vì nếu trời mưa có thể làm thay đổi toàn bộ kế hoạch. 


13 đội chăm sóc y tế đang rất sẵn sàng bên ngoài hang. 



Hải quân Thái cung cấp đồ họa mô tả nhiệm vụ cứu hộ.



Cảnh sát bảo vệ taị khu vực bệnh viện


16.30

Theo nguồn tin từ Bangkok Post, các em nhỏ sẽ được chia thành 4 nhóm đi ra khỏi hang. Nhóm thứ nhất gồm 4 người và các nhóm còn lại gồm 3 người mỗi nhóm. Huấn luyện viên Ekkapol Chantawong nằm trong nhóm được đưa ra sau cùng. Nếu công tác cứu hộ diễn ra đúng như dự kiến, nhóm đầu tiên đã bắt đầu hành trình của mình ra khỏi hang. 



Máy bay trực thăng đã sẵn sàng



Trong lúc này, các bình khí oxy tươi tiếp tục được vận chuyển tới hiện trường để sử dụng trong các trường hợp cần thiết.


Kênh truyền hình Thai PBS tiếp tục đưa tien về công tác giải cứu


16.00

Điều bất lợi cho cuộc giải cứu đã xả ra. Hiện tại khu vực hang Tham Luang trời mưa to. Điều này có thể khiến mực nước trong hang dâng lên gây trở ngại cho quá trình đưa các em ra ngoài. Số đoạn phải bơi/lặn sẽ nhiều hơn so với dự kiến và lực lượng thợ lặn sẽ vất vả hơn trong việc hỗ trợ các em. Cần nhắc lại toàn bộ thành viên đội bóng đều chưa biết bơi.


Video: Trời mưa tại cửa hang Tham Luang trong ngày giải cứu.


Chính phủ Thái đã công bố đồ họa mô tả chi tiết kế hoạch giải cứu. Theo đõ, mỗi em nhỏ sẽ được hỗ trợ bởi 2 thợ lặn chuyên nghiệp. Các em sẽ được đeo mặt nạ dưỡng khí và bám theo các đoạn dây thừng buộc sẵn để vượt qua khu vực ngập nước.  Khi đối mặt với các khe núi hẹp (có đoạn chỉ còn 38cm), các thợ lặn sẽ tháo bình dưỡng khí trên lưng và lăn từ từ qua khe trong khi vẫn hỗ trợ các em. Điều này giúp các em luôn luôn có người bên cạnh trong suốt hành trình. Khi tới được khu vực số 3 của hang, các em có thể đi bộ ra ngoài bởi khu vực này đã được tích cực hút bớt nước trong những ngày qua.



Kế hoạch giải cứu chi tiết do chính phủ Thái cung cấp


Ở một diễn biến khác, các phương án dự phòng vẫn đang được chuẩn bị nhằm đề phòng trường hợp các em không thể bơi/lặn ra ngoài. Cụ thể, phiên bản Thái Lan của ý tưởng ống khí đang được thử nghiệm. Đây là ý tưởng do tỷ phú công nghệ Elon-Musk đề xuất. Các ống bơm đầy không khí sẽ được đặt trong hang để các em có thể chui vào, tránh các đoạn ngập nước.



Thử nghiệm giải pháp ống bơm sẵn không khí


15.30

Kênh truyền hình Thai PBS 3 đưa tin liên tục về vụ giải cứu


15.00

Đã 5 tiếng trôi qua kể từ khi đội cứu hộ bắt đầu vào hang để thực thi nhiệm vụ cứu hộ. Nếu đúng như dự kiến thì thời điểm hiện tại các thợ lặn đã tới được chỗ các em nhỏ và bắt đầu hành trình đưa các em ngược trở ra. Để thực hiện công việc giải cứu này, nhà chức trách đã bàn bạc và tư vấn để gia đình các em nhỏ hiểu và đồng ý đưa các em ra trong ngày hôm nay.


Nguồn tin chính  phủ Thái cho hay, ngày mai, Thứ Hai 9/7/2018, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-Ocha sẽ bay tới Chiang Rai và tới khu vực cứu hộ vào buổi chiều. Ông cũng sẽ tới gặp gỡ gia đình các nạn nhân.


Thủ tướng Prayut Chan-Ocha



Quang cảnh bên ngoài bện viện Chiang Rai ở thời điểm hiện tại 


13.00

Bác sĩ người Australia, Dr Richard Harris là người đưa quyết định cuối cùng về việc các em đủ điều kiện sức khỏe để thực hiện hành trình giải cứu gian nan này hay không. Ông được đưa tới hang Tham Luang theo yêu cầu của các thợ lặn người Anh. Vị bác sĩ này là một chuyên gia gây mê hiện đang làm việc tại Adelaide, Australia. Ông có nhiều năm kinh nghiệm về lặn hang khi tham gia các chiến dịch giải cứu. Ông đồng thời cũng là một nhà quay phim dưới nước cho kênh truyền hình tài liệu nổi tiếng National Geographic.


Bệnh viện dự kiến được sử dụng để đón và cấp cứu các nạn nhân là Chiang Rai Prachanukroh hospital, hiện giao thông xung quanh khu vực bệnh viện đã được đóng. Bệnh viện nằm cách hang Tham Luang 57 km. Các em sẽ được đưa tới khu vực bệnh viện này bằng cả máy bay trực thăng và xe cấp cứu trong đó xe cấp cứu sẽ đưa các em từ cửa hang tới bãi đậu cách đó vài km nơi các máy bay đang chờ sẵn. Mỗi em sẽ được chăm sóc đặc biệt bởi một nhóm gồm ít nhất  một bác sĩ, hai y tá, các nhân viên cấp cứu cùng xe cứu thương và máy bay trực thăng nêu trên.


Thời điểm hiện tại các phóng viên, nhà báo đưa tin tại hiện trường được yêu cầu di chuyển ra khu vực bên ngoài, cách cửa hang Tham Luang 5km để đảm bảo không gian cho đội cứu hộ tác nghiệp trong trường hợp đưa được các em ra bên ngoài.



Bệnh viện Chiang Rai nơi sẽ tiếp nhận và cấp cứu các nạn nhân.



Xe cứu thương đã sẵn sàng



Phóng viên di chuyển ra khu vực bên ngoài.



Khu vực gần cửa hang được dọn dẹp và bảo vệ để chuẩn bị tốt nhất cho công tác cứu hộ


12.00

Kênh truyền hình ThairathTV của Thái Lan tường thuật trực tiếp về vụ giải cứu



11.00


Lính quân đội Thái Lan tại khu vực cửa hang Tham Luang ngày 7/7/2018


Theo các nhà chức trách Thái Lan, 13 thợ lặn quốc tế và năm lính hải quân thuộc lực lượng SEAL bắt đầu khởi hành vào trong hang lúc 10 giờ sáng Chủ Nhật (8/7) theo giờ địa phương để giải cứu 12 cầu thủ nhí cùng huấn luyện viên, những người bị mắc kẹt trong hang Tham Luang từ ngày 23/6.


Người đứng đầu chiến dịch giải cứu, ông Narongsak Osottanakorn cho biết tại buổi họp báo mới nhất diễn ra sáng nay: "mỗi em nhỏ sẽ được 2 thợ lặn dìu ra ngoài và dự kiến em đầu tiên sẽ ra khỏi hang lúc 9 giờ tối nay". Ông cũng cho biết thêm hoạt động giải cứu sẽ diễn ra với từng em và tiếp tục cho đến tận ngày mai. Những diễn biếnt mới nhất sẽ được nhà chức trách cập nhật vào lúc 9 giờ tối nay (sau khi nhóm đầu tiên ra được bên ngoài).


"Hôm nay là ngày quyết định, các em nhỏ đã sẵn sàng để đối mặt với bất cứ thử thách nào" ông Narongsak  bổ sung.


Vẫn theo lời ông Narongsak , 13 thợ lặn quốc tế là các chuyên gia lặn hang đến từ khắp nơi trên thế giới trong khi 5 lính hải quân Thái cũng là những người được lựa chọn hết sức cẩn trọng. Thời điểm này, các thợ lặn có thể đi bộ được nhiều đoạn trong hang, không cần phải lặn nhiều như những hôm trước nên đây là lúc thích hợp nhất để đưa các em ra ngoài


Các cậu bé nằm trong độ đuổi 11-16 tuổi đã mất tích cùng huấn luyện viên bóng đá 25 tuổi từ ngày 23/6 sau khi đi khu hang động phức hợp Tham Luang, gần biên giới Myanmar.


Thông báo này được đưa ra khi mây đen đang xuất hiện ngày càng nhiều ở vùng núi phái Bắc Thái Lan, làm tăng nguy cơ trời mưa kéo theo lượng nước ngập trong hang dâng lên khiến quá trình giải cứu gặp nhiều khó khăn hơn đồng thời những nỗ lực khoan từ trên đỉnh hang vẫn chưa thành công. Những ngày vừa qua nước trong ha đã rút được tương đối nhiều, các em và đội cứu hộ có thể đi và lội nước ở nhiều chỗ trong cả 3 khu chính do đó đây là thời điểm thuận lợi nhất cho việc đưa các em ra ngoài.


Trang tin thời tiết Weather.com dự báo sấm chớp sẽ xuất hiện tại khu vực hang Thang Luang trong các ngày Chủ Nhật và Thứ Hai và thời tiết mưa gió sẽ tiếp tục diễn ra trong 2 tuần tới.


PV Vglobalnews

Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com