Toggle navigation
Các cậu bé Thái Lan phải ở lại dưới hang vài tuần nữa?
03/07/2018 | 02:38 GMT+7
Chia sẻ :
Để đảm bảo an toàn cho nhóm cầu thủ đội U-16 Thái Lan cùng huấn luyện viên, các chuyên gia cứu hộ cho rằng 13 người này có thể phải ở lại dưới hang thêm vài tuần nữa trước khi được đưa ra khỏi hang động.

Các cậu bé trong đội U-16 Thái Lan và huấn luyện viên của các em đã được tìm thấy ở phần đất khô ráo trong hang ngập nước - Ảnh: REUTERS

Các thợ lặn đã tìm thấy nhóm 13 người mất tích, gồm 12 cậu bé và HLV 25 tuổi, trong hang Tham Luang, nhưng nhiều chuyên gia cảnh báo sẽ phải mất vài tuần mới có thể đưa cả nhóm trở về nhà an toàn.

Báo Guardian dẫn lời ông Peter Wolf - giám đốc quốc gia của Hiệp hội thợ lặn hang động Úc, cho biết căn cứ vào việc các em không biết bơi nên việc khả năng đưa được tất cả ra ngoài sớm hơn khoảng thời gian ước tính là khó khả thi.

Chuyên gia Wolf nhận định: "Lựa chọn tốt nhất là hãy để họ ở nguyên tại đó và ổn định tình hình xung quanh sao cho những yếu tố cơ bản nhất được đáp ứng. Do môi trường quá ẩm ướt, cần phải giữ cho họ được ấm và khô ráo, cung cấp đủ cho họ nước sạch, thức ăn và dưỡng khí".

"Tùy vào kích cỡ của khu vực hang họ đang đứng, dưỡng khí cũng là vấn đề đáng lo", ông Wolf nói thêm.


Cảnh tượng xúc động khi tìm thấy đội bóng thiếu niên tại Thái Lan

Cùng với lực lượng cứu hộ, các bác sĩ và những người khác chắc chắn sẽ vào hang. Lực lượng cứu họ có thể mở các bình dưỡng khí để đảm bảo họ có đủ lượng oxy cần thiết.

Theo đánh giá của giới chuyên gia gồm nhiều thành viên của các nước Anh, Úc, Trung Quốc, lực lượng cứu hộ đã đối mặt với "cơn ác mộng" của các vấn đề hậu cần khi căn cứ vào chiều dài của hang và những điều kiện thực tế mà nhóm cứu hộ phải ứng phó.

Ông Wolf, một người có 10 năm kinh nghiệm làm thợ lặn trong hang động, cho biết chỉ có một chiến dịch cứu hộ thành công tương tự duy nhất ông từng biết đã diễn ra là khi 12 thợ lặn hang động có kinh nghiệm đã được cứu khỏi hang Pannikin Plains bị nước ngập tại Úc vào những năm 1980.

Trong diễn biến cứu hộ tới thời điểm này, lực lượng quân đội Thái Lan đã đưa vào hang số lương thực đủ cho đội bóng có thể tồn tại trong 4 tháng, chuẩn bị ứng phó với tình thế họ còn phải chờ đợi khá lâu nữa trong hang. Họ cũng sẽ được dạy bơi để có thể thoát thân an toàn.

Theo thông tin từ quân đội Thái Lan, nhà chức trách đã quyết định chọn giải pháp an toàn này thay vì việc liều lĩnh đưa cả đội bóng ra khỏi hang lúc này khi phần lớn không biết bơi và sức khỏe đang rất yếu sau 9 ngày không có thực phẩm và sống sót trong điều kiện hoảng sợ.

"Chúng tôi sẽ chuẩn bị để gửi thêm thức ăn chuẩn bị cho ít nhất 4 tháng nữa và huấn luyện cho cả 13 người học lặn trong khi tiếp tục bơm rút nước khỏi hang", thông báo của lực lượng quốc phòng Thái Lan cho biết.

Theo Báo Tuổi trẻ
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com