Toggle navigation
Anh hùng Kostas Nguyễn Văn Lập muốn 'nằm cạnh đồng đội Việt Nam'
02/08/2022 | 05:08 GMT+7
Chia sẻ :
Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Kostas Nguyễn Văn Lập và gia đình có chung nguyện vọng đưa tro cốt về Việt Nam để "nằm cạnh đồng đội".
Sáng 2/8, Quân khu 5 tổ chức lễ viếng và lễ truy điệu anh hùng Kostas Nguyễn Văn Lập theo nghi thức lễ tang quân đội. Đoàn xe tiêu binh chở tro cốt ông đi trên những con phố Đà Nẵng. Mỗi khi xe đi qua doanh trại quân đội, những người lính thế hệ sau đều đưa tay chào.

Trong lễ truy điệu ở Nhà tang lễ Quân khu 5, bà Foteini Sarantida Nguyễn Thị Tuyết (con gái ông Kostas Nguyễn Văn Lập) chia sẻ: "Trong phòng của bố tôi luôn có một tấm vải xanh với câu thêu bằng chỉ vàng: Thây tôi về Hy Lạp, linh hồn tôi ở lại Việt Nam. Hôm nay như cánh chim lạc, bố tôi đã trở về quê hương thứ hai của mình, quê hương của chúng ta, đất mẹ Việt Nam".

Tang lễ Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Kostas Nguyễn Văn Lập được tổ chức theo nghi thức quân đội. Ảnh: Nguyễn Đông
Tang lễ Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Kostas Nguyễn Văn Lập được tổ chức theo nghi thức quân đội. Ảnh: Nguyễn Đông

Bà Tuyết cho biết việc đưa tro cốt cha về Việt Nam, an táng tại Nghĩa trang Quân khu 5 là theo nguyện vọng của bố mình. "Chúng tôi cảm thấy tâm hồn ông sẽ hạnh phúc khi dạo chơi ở vùng đất Quảng Nam - Đà Nẵng, nơi ông đã đấu tranh cùng với đồng đội Việt Nam. Ông sẽ trò chuyện với những người bạn năm xưa, những người đã hy sinh vì Tổ quốc", bà nói.

"Đối với tôi, ông là tấm gương quên mình vì tinh thần chiến đấu, là ngọn hải đăng sáng", bà Tuyết nói, cho biết luôn hướng về nguồn cội của mình, vì mẹ bà là người Việt Nam.

Trong bài điếu văn, thiếu tướng Trương Thiên Tô, Phó chính ủy Quân khu 5, nhắc lại cuộc đời sóng gió của anh hùng Kostas Nguyễn Văn Lập. Sinh ra tại đất nước Hy Lạp, năm 16 tuổi, ông Lập bị bắt đi lính phục vụ cho chế độ Đức Quốc xã, bị đưa vào quân đội lê dương của Pháp sau chiến tranh thế giới thứ hai, sau đó đến Việt Nam theo đội quân viễn chinh Pháp. Chứng kiến tội ác của quân Pháp đối với nhân dân Việt Nam, ông đã giác ngộ, tham gia Việt Minh.

"Người chiến sĩ cộng sản Kostas Nguyễn Văn Lập đã sống một cuộc đời vẻ vang, trở thành tấm gương sáng về lòng dũng cảm, sẵn sàng hy sinh vì công lý, vì hòa bình, độc lập, tự do, vì chính nghĩa và tinh thần quốc tế vô sản cao đẹp. Cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang Quân khu 5 vinh dự được đón đồng chí trở về, được chăm sóc đồng chí nơi an nghỉ cuối cùng", thiếu tướng Tô nói.

Bà Foteini Sarantida Nguyễn Thị Tuyết (áo đen) trong lễ truy điệu. Ảnh: Đông Hải
Bà Foteini Sarantida Nguyễn Thị Tuyết (áo đen) trong lễ truy điệu. Ảnh: Đông Hải

Từng chung chiến hào với người lính Hy Lạp, đại tá Võ Văn Minh, 92 tuổi, kể năm 1949, khi đang là chiến sĩ Trung đoàn 803, đóng quân tại Hà Lăm (Thăng Bình, Quảng Nam), đơn vị đón người lính da trắng, vóc dáng cao to là Kostas Nguyễn Văn Lập.

Năm đó ông Minh 19 tuổi, biết tiếng Pháp, còn ông Lập hơn 2 tuổi, biết chút ít tiếng Pháp nên cấp trên giao nhiệm vụ "Lập đi đâu thì Minh phải đi đó để dạy tiếng Việt". Nhờ vậy hai người trở nên thân thiết, có lần cuốc bộ cùng nhau 10 km chỉ để uống một ly cà phê ngon theo sở thích của Lập.

Trong trí nhớ của ông Minh, ông Lập phải đi chân đất vì cỡ chân quá to, không vừa dép Việt Nam. Cũng chính vì vóc dáng to cao, khỏe mạnh nên hầu hết công việc vất vả, những khẩu pháo nặng nhất đều giao cho chiến sĩ Lập vác. Ông Lập học tiếng Việt rất nhanh, chia sẻ công việc với mọi người nên ai cũng quý mến.

Đại tá Võ Văn Minh chia buồn cùng bà Foteini Sarantidoc Nguyễn Thị Tuyết. Ảnh: Đông Hải
Đại tá Võ Văn Minh chia buồn cùng bà Foteini Sarantidoc Nguyễn Thị Tuyết. Ảnh: Đông Hải

Hai cựu chiến binh mất liên lạc khi ông Lập về nước năm 1965. Đến năm 2005, ông Lập về thăm Việt Nam, nói với báo giới "tôi là Bộ đội Liên khu 5, có ai còn nhớ đến tôi không". Ông Minh tình cờ đọc được và biên một lá thư tay, nhờ phóng viên báo Quân đội nhân dân chuyển giúp. Nhận được thư, ông Lập liền mua vé máy bay về Đà Nẵng thăm ông Minh.

"Gặp nhau, tôi nói anh không phải là khách mà là đồng đội nên đưa về nhà tôi ở. Tôi với anh ấy ngủ chung giường để hàn huyên chuyện cũ suốt mấy ngày", ông Minh kể. Sau lần đó, ông Lập nhiều lần đưa vợ con về Đà Nẵng. Lần gần nhất hai người lính gặp nhau là năm 2013, khi ông Lập được trao danh hiệu anh hùng.

Đoàn xe đưa tro cốt người anh hùng Kostas Nguyễn Văn Lập lưu thông trên đường Nguyễn Hữu Thọ về nghĩa trang Quân khu 5. Ảnh: Nguyễn Đông
Đoàn xe đưa tro cốt người anh hùng Kostas Nguyễn Văn Lập chạy trên đường Nguyễn Hữu Thọ về nghĩa trang Quân khu 5. Ảnh: Nguyễn Đông

Trưa 2/8, giữa cái nắng gắt của miền Trung, tro cốt anh hùng Kostas Nguyễn Văn Lập đã được đặt trong nghĩa trang Quân khu 5, TP Đà Nẵng, bên cạnh đồng đội cùng chiến đấu.

Kostas Nguyễn Văn Lập được Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết trao tặng Huân chương Hữu nghị và cấp quốc tịch Việt Nam ngày 7/1/2011; được trao danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam năm 2013, trở thành người nước ngoài đầu tiên và duy nhất tới nay được nhận danh hiệu cao quý này. Ông qua đời ngày 25/6/2021 ở tuổi 94.

Theo gia đình, việc đưa tro cốt ông Kostas Nguyễn Văn Lập về Việt Nam thuận lợi nhờ sự giúp đỡ của Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân trong chuyến đến thăm Hy Lạp, của Đại sứ Việt Nam tại Hy Lạp Lê Hồng Trường; sự hợp tác của Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng và Bộ Tư lệnh Quân khu 5.

Theo Nguyễn Đông
Vnexpress
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com