Toggle navigation
60 năm Ủy ban người Việt Nam ở nước ngoài: Cầu nối kiều bào với quê hương
20/11/2019 | 04:32 GMT+7
Chia sẻ :
Hoạt động của Ủy ban chính là cầu nối, giúp người Việt ở ngoài nước hiểu hơn về các chính sách của Đảng và Nhà nước và công cuộc phát triển đất nước.
Sáng nay tại Hà Nội, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập (1959-2019) và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất lần thứ hai. Đây cũng là dịp tổng kết và ghi nhận những thành tích nổi bật của công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài, khẳng định chính sách nhất quán và sự quan tâm to lớn của Đảng và Nhà nước ta đối với kiều bào, qua đó động viên bà con hướng về quê hương, tiếp tục đóng góp cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

60 nam uy ban nguoi viet nam o nuoc ngoai: cau noi kieu bao voi que huong hinh 1
 Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập (1959-2019)

Tại lễ kỷ niệm, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đánh giá cao những đóng góp Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đối với công tác đối ngoại cũng như tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc giữa người Việt Nam ở trong nước với bà con ở nước ngoài.

Từ một hội liên ngành với vai trò chủ yếu là đón tiếp và ổn định cuộc sống của kiều bào hồi hương, đến nay, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đã trở thành một cơ quan quan trọng của Bộ Ngoại giao, thực hiện tốt chức năng tham mưu cho Đảng và Nhà nước và tổ chức triển khai các chủ trương, chính sách liên quan đến người Việt Nam ở nước ngoài. Theo Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài với khoảng 4,5 triệu người trên khắp năm châu, với vai trò ngày càng tăng và địa vị ngày càng ổn định, thực sự là bộ phận không tách rời của cộng đồng dân tộc Việt Nam. Tiềm năng và thế mạnh của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là rất lớn, cần được khai thác và phát huy một cách hiệu quả hơn.

Để khai thác được tiềm năng này, Phó Thủ tướng đề nghị công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài cần tiếp tục được đổi mới cả về tư duy, phương pháp và cách thức thực hiện, trên cơ sở vận dụng sáng tạo chủ trương lớn về đại đoàn kết dân tộc của Đảng.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nói: "Ủy ban nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài cần đẩy mạnh xây dựng cơ chế chính sách về người Việt Nam ở nước ngoài, thường xuyên nghiên cứu tiềm năng, thế mạnh của kiều bào, từ đó đề xuất tham mưu, bổ sung sửa đổi các chính sách liên quan nhằm vừa xây dựng tốt khối đại đoàn kết dân tộc vừa huy động hiệu quả nguồn lực to lớn có hiệu quả phục vụ cho đất nước. Bên cạnh nguồn lực kiều hối, cần huy động mạnh mẽ hơn nữa sự tham gia của các kiều bào trong việc tận dụng cơ hội của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư; thu hút đầu tư trực tiếp từ người Việt Nam ở nước ngoài, khuyến khích kiều bào làm cầu nối cho việc đưa hàng hóa Việt Nam ra các nước".

60 nam uy ban nguoi viet nam o nuoc ngoai: cau noi kieu bao voi que huong hinh 2
Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài nhận Huân chương lao động hạng nhất lần thứ 2.

Cùng với đó, Ủy ban cần trở thành cầu nối cho kiều bào ngày càng hướng về quê hương, đất nước, duy trì, củng cố và phát huy bản sắc văn hóa người Việt Nam để kiều bào làm tốt hơn vai trò cầu nối tăng cường quan hệ giữa Việt Nam với các nước; tuyên truyền vận động các chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế, xã hội và hội nhập quốc tế cũng như tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Người Việt Nam ở nước ngoài cũng đánh giá cao các hoạt động của Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, những hoạt động này chính là cầu nối bà con với thế giới, giúp người Việt ở ngoài nước hiểu hơn về các chính sách của Đảng và Nhà nước cũng như công cuộc phát triển đất nước.

Ông Trần Hải Linh, chủ tịch Hiệp hội doanh nhân Việt Nam – Hàn Quốc cho biết: "Trong thời gian vừa qua, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài luôn là cơ quan đồng hành cùng với kiều bào ở khắp nơi trên thế giới, trong đó có Hàn Quốc. Chúng tôi theo dõi sát về sự phát triển của Ủy ban và vui mừng nhận thấy Ủy ban ngày càng đáp ứng được nhu cầu mong mỏi của kiều bào đối với việc tham gia vào việc đóng góp và phát triển, bảo vệ Tổ quốc. Đặc biệt thời gian qua, có hoạt động kiều bào đóng góp vào xây dựng hiến pháp, xây dựng văn kiện đại hội Đảng, các chuyến đi thăm Trường Sa, Trại hè cho con em kiều bào…, rất có ý nghĩa".

Tại lễ kỷ niệm, thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã trao Huân chương Độc lập hạng Nhất lần thứ hai tặng cán bộ lãnh đạo, công chức, viên chức, người lao động Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài  đã có thành tích đặc biệt xuất sắc trong công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao tặng 2 tập thể và 5 cá nhân  trong cộng đồng kiều bào vì đã có những đóng góp xuất sắc trong công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài./.

Theo Châu An
VOV1

Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com