Toggle navigation
“Khám phá” Tổ hợp đa chức năng của người Việt ở Thủ đô Moscow
17/01/2020 | 04:27 GMT+7
Chia sẻ :
Tổ hợp đa chức năng Hà Nội - Moscow như một góc Hà Nội, một Việt Nam thu nhỏ giữa thủ đô Moscow, Liên bang Nga.
"kham pha" to hop da chuc nang cua nguoi viet o thu do moscow hinh 1
Tổ hợp đa chức năng Hà Nội - Moscow được xây dựng trên diện tích hơn 5 ha, nằm ở cửa ngõ vùng Đông Bắc Moscow tại điểm giao cắt đường vành đai MKAD và Đại lộ Yaroslavskoe. Công trình được khởi công xây dựng ngày 10/5/2010 và khánh thành ngày 20/11/2013. Ngoài ý nghĩa quan trọng với cộng đồng người Việt tại Nga, công trình còn góp phần củng cố, tăng cường mối quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác giữa hai Thủ đô, hai nước, đồng thời là cầu nối doanh nghiệp hai bên, nhằm thúc đẩy việc xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Liên bang Nga.

"kham pha" to hop da chuc nang cua nguoi viet o thu do moscow hinh 2
Tổ hợp đa chức năng Hà Nội - Moscow là một quần thể gồm khu Căn hộ - Khách sạn, Trung tâm thương mại, nhà hàng, khu vui chơi, giải trí, chăm sóc sức khỏe.... Trong đó, khu Căn hộ - Khách sạn là tòa nhà cao 22 tầng gồm có 250 phòng khách sạn tiêu chuẩn 4 sao, 500 căn hộ và hơn 12.000m2 văn phòng...Trung tâm thương mại với 3 tầng có tổng diện tích khoảng 34.000 m2 gồm: siêu thị, các cửa hàng quần áo, giày dép, đồ gỗ, gia dụng và các nhà hàng Việt Nam và châu Á,...

"kham pha" to hop da chuc nang cua nguoi viet o thu do moscow hinh 3
Khu Căn hộ - Khách sạn có tổng diện tích mặt bằng hơn 84.000m2. Từ tầng 1 đến tầng 4 là khu vực sảnh, lễ tân, văn phòng và các khu dịch vụ tổ chức hội nghị, văn hóa, giải trí, nhà hàng, trung tâm thể dục - thể hình, trung tâm chăm sóc sức khỏe...

"kham pha" to hop da chuc nang cua nguoi viet o thu do moscow hinh 4
Từ tầng 5 đến tầng 21 là khu Căn hộ - Khách sạn với 750 phòng. Các căn hộ khách sạn được trang bị nội thất theo tiêu chuẩn khách sạn 4 sao...

"kham pha" to hop da chuc nang cua nguoi viet o thu do moscow hinh 5
Các căn hộ có nhiều diện tích khác nhau từ 39-160 m2. Phần lớn các căn hộ ở đây do người Việt mua hoặc thuê ngắn hạn, dài hạn. Nội thất các căn hộ được bài trí theo đúng phong cách truyền thống của người Việt, trong đó, không thể thiếu bàn thờ Tổ tiên đặt ở phòng khách.

"kham pha" to hop da chuc nang cua nguoi viet o thu do moscow hinh 6
Ngay trước sảnh chính của Trung tâm thương mại có phiên bản ngôi chùa Một Cột - di sản văn hóa tiêu biểu của Thủ đô Hà Nội để mỗi người Việt đến đây chiêm bái đều thấy hình bóng quê nhà.

"kham pha" to hop da chuc nang cua nguoi viet o thu do moscow hinh 7
Trên tầng 22 - tầng cao nhất của tòa nhà Căn hộ - Khách sạn là Niệm Phật đường rộng gần 1.000 m2. Chùa Một Cột và Niệm Phật đường đã tạo thành một quần thể văn hóa tâm linh độc đáo của người Việt giữa thủ đô Moscow.

"kham pha" to hop da chuc nang cua nguoi viet o thu do moscow hinh 8
Không chỉ tuần rằm, mùng Một, hàng ngày, bà con người Việt sống ở Tổ hợp đa chức năng Hà Nội - Moscow vẫn lên đây thắp hương, tụng kinh niệm Phật cầu bình an, hạnh phúc cho gia đình, người thân.

"kham pha" to hop da chuc nang cua nguoi viet o thu do moscow hinh 9
Ngoài ra, trong khu Căn hộ - Khách sạn còn có Trung tâm mầm non Thần đồng Á - Âu là nơi dạy tiếng Việt và đào tạo kỹ năng mềm dành cho con em người Việt sinh sống ở đây. Hiện nay, Trung tâm có 3 khối lớp 2-3 tuổi, 4-5 tuổi và 5-6 tuổi.

"kham pha" to hop da chuc nang cua nguoi viet o thu do moscow hinh 10
Bé Trương Đại An, 6 tuổi, sau một thời gian theo học ở đây đã biết đánh vần được cả tiếng Việt và tiếng Nga (để chuẩn bị vào học lớp 1). Mục đích quan trọng nhất của Trung tâm là dạy các cháu bé biết nói và viết được tiếng Việt - nhằm gìn giữ ngôn ngữ mẹ đẻ nơi đất khách quê người.

"kham pha" to hop da chuc nang cua nguoi viet o thu do moscow hinh 11
Từ khu Căn hộ - Khách sạn có hệ thống thang cuốn và cầu nối sang Trung tâm thương mại. Đây là tòa nhà 3 tầng, có tổng diện tích khoảng 34.000 m2 với hàng trăm gian hàng, showroom bày bán quần áo, giày dép, đồ gỗ gia dụng, đồ nội thất, siêu thị, thực phẩm, nhà hàng, quán ăn...

"kham pha" to hop da chuc nang cua nguoi viet o thu do moscow hinh 12
Tầng 2 của khu Trung tâm thương mại được dành cho Ẩm thực với hàng chục quán ăn Việt Nam, có đủ các món ăn 3 miền Bắc - Trung - Nam và món ăn châu Á.

"kham pha" to hop da chuc nang cua nguoi viet o thu do moscow hinh 13
Các món ăn được bày sẵn nguyên liệu kèm lời giới thiệu chi tiết để người Nga và người nước ngoài có thể tận mắt lựa chọn phù hợp với khẩu vị của mình.

"kham pha" to hop da chuc nang cua nguoi viet o thu do moscow hinh 14
Theo nhiều chủ quán ăn ở đây, 2 món ăn Việt Nam được người Nga và các nước yêu thích nhất là Phở và Nem.

"kham pha" to hop da chuc nang cua nguoi viet o thu do moscow hinh 15
Chị Lê Phương Hạnh, 44 tuổi, quê gốc Nam Định mở quán ăn ở đây từ năm 2017 cho biết: "Nhiều người Nga từng đến Việt Nam du lịch hay công tác rất thích các món ăn đường phố Việt Nam nên họ tìm đến đây để lại được trải nghiệm nét ẩm thực tinh tế của Việt Nam trên chính xứ sở Bạch Dương".

"kham pha" to hop da chuc nang cua nguoi viet o thu do moscow hinh 16
Những đầu bếp trong quán ăn của chị Hạnh đang chế biến món phở bò theo đúng kiểu truyền thống Nam Định.

"kham pha" to hop da chuc nang cua nguoi viet o thu do moscow hinh 17
Tầng trệt của Trung tâm thương mại với những cửa hàng thực phẩm - trái cây Việt Nam không chỉ thu hút rất đông người Việt mà còn cả khách hàng Nga...

"kham pha" to hop da chuc nang cua nguoi viet o thu do moscow hinh 18
Những loại quả nhiệt đới đặc trưng của Việt Nam như thanh long, xoài, chanh leo, sầu riêng, mít, dưa hấu...được người Nga đặc biệt ưa thích.

"kham pha" to hop da chuc nang cua nguoi viet o thu do moscow hinh 19
Ngoài hoa quả tươi, những thực phẩm đặc trưng của Việt Nam được bày bán phong phú từ xì dầu, nước mắm, tương ớt, nước tương đến mì tôm, măng, miến, trà khô...không khác gì siêu thị mini trong nước.

"kham pha" to hop da chuc nang cua nguoi viet o thu do moscow hinh 20
Tổ hợp đa chức năng Hà Nội - Moscow như một góc Hà Nội, một Việt Nam thu nhỏ có một không hai ở thủ đô Moscow. Hàng ngày, luôn có hàng trăm người Nga và kiều bào đến tham quan, mua sắm và thưởng thức món ăn Việt Nam...

Công Hân
VOV.VN
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com