Toggle navigation
Thái Lan: Đầu tháng 7 sẽ mở cửa hoàn toàn đất nước
29/05/2020 | 01:28 GMT+7
Chia sẻ :
Hội đồng an ninh quốc gia Thái Lan (NSC) cho biết, chính phủ nước này quyết định sẽ dỡ bỏ lệnh đóng cửa các hoạt động kinh doanh và các hoạt động khác của người dân vào ngày 1/7 tới đây. 
Some vendors and customers remove face masks at Wong Wian Yai market in Bangkok on Thursday even though the government is asking people to wear them. Security officials say all businesses and activities will be allowed to resume in July. (Photo by Arnun Chonmahatrakool)
Cả người bán và người mua đều bỏ khẩu trang khi giao dịch tại chợ Wong Wian Yai, Bangkok vào thứ Năm bất chấp đây vẫn là yêu cầu bắt buộc của chính phủ. Thái Lan sẽ mở cửa lại tất cả các hoạt động kinh doanh và sinh hoạt khác vào đầu tháng Bảy.

Quyết định này sẽ bao gồm việc chấm dứt tình trạng khẩn cấp, lệnh giới nghiêm và cấm đi lại nội địa cũng như quốc tế.

Phát biểu vào ngày thứ Năm, tổng thư kí NSC, tướng Somsak Rungsita cho biết, việc dỡ bỏ này sẽ mở cửa hoàn toàn đất nước. Những người có trách nhiệm sẽ có 1 tháng tới để chuẩn bị sẵn sàng cho việc mở cửa trở lại này.

“Các cơ quan hữu quan sẽ có các buổi thảo luận nghiêm túc vì sau khi kết thúc tình trạng khẩn cấp, các điều luật khác sẽ có hiệu lực trở lại”, ông nói.

“Sự hợp tác của người dân vẫn rất quan trọng, đặc biệt trong việc đeo khẩu trang, thực hiện giãn cách xã hội, rửa tay thường xuyên và hạn chế các hoạt động không cần thiết. Chừng nào đại dịch vẫn còn ảnh hưởng tới các quốc gia khác trên thế giới, chúng ta vẫn còn phải chiến đấu với nó.”

Tướng Somsak cho biết, các quy định của chính phủ về hành chính công trong thời gian thực thi tình trạng khẩn cấp sẽ được dỡ bỏ ngay trong tháng Sáu tới nhưng lệnh cấm đi lại quốc tế sẽ vẫn được duy trì đến hết tháng.

Việc mở cửa hoàn toàn sẽ được tiếp nối ngay sau khi các biện pháp nới lỏng giai đoạn 3 được thực thi trong tháng Sáu.

Ngày hôm nay, trung tâm điều phối chống dịch Covid-19 Thái Lan (CCSA) sẽ có tổng kết chi tiết về những hoạt động kinh doanh nào có thể trở lại cũng những điều kiện đi kèm trong giai đoạn nới lỏng thứ 3 này. 

Thứ Tư vừa qua, hội đồng về nới lỏng các hoạt động kinh tế do tướng Somsak đứng đầu vẫn chưa thể đi đến kết luận cuối cùng đối với một số loại hình kinh doanh có nguy cơ cao. Các loại hình này hiện đang bị kiểm soát sát sao và ảnh hưởng nghiêm trọng về kinh tế, ông nói.

Tướng Somsak bổ sung, trong giai đoạn ba vào tháng tới, thời gian giới nghiêm sẽ tiếp tục được rút ngắn và lệnh cấm đi lại giữa các địa phương cũng được dỡ bỏ.

Ngày hôm qua, bác sĩ Taweesin Visanuyothin, phát ngôn viên của CCSA, cho biết, sẽ có thêm một số hoạt động tại các trung tâm mua sắm và khu luyện tập thể thao sẽ được mở trở lại. 

Tuy nhiên khách hàng sẽ được yêu cầu sử dụng ứng dụng Thai Chana để kiểm tra và khai báo mỗi khi ra vào vì những loại hình kinh doanh được phép mở lại tới đây là những loại hình có nguy cơ từ trung bình tới cao.

Trưởng văn phòng chính phủ, Tewan Liptapallop, thì cho biết rạp chiếu phim có thể chưa mở cửa trở lại vì các chủ rạp phim thông báo, thời gian vừa qua, do đại dịch nên cũng không có bộ phim mới nào được phát hành

“Không phải vì chúng tôi cấm mở lại mà chính các chủ rạp thông báo thời gian này không có phim nào mới ra mắt”, ông nói.

Cuối cùng, ông bổ sung, chính phủ đang xem xét gói hỗ trợ tài chính cho các đền chùa vốn bị dừng mọi hoạt động bao gồm cả tiền công đức của phật tử trong thời gian dài.

Theo Bangkok Post,
Vglobalnews tổng hợp,
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook
Latest news
Most view

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com