Toggle navigation
Người góp phần đưa ẩm thực Việt tỏa sáng trên xứ sở Chùa Vàng
27/02/2020 | 07:09 GMT+7
Chia sẻ :
Chuỗi 39 cửa hàng “VT Namnueng” chuyên kinh doanh nem nướng - một món ăn Việt Nam - đã khiến món ăn này trở thành món ăn được vô cùng yêu thích ở xứ sở Chùa Vàng, góp phần tỏa sáng văn hóa ẩm thực Việt trên đất bạn.
Nếu có dịp đến thăm tỉnh Udon Thani thuộc vùng Đông bắc Thái Lan, những du khách Việt hẳn sẽ khó bỏ qua việc thưởng thức món nem nướng của thương hiệu “VT Namnueng”có mặt tại đây. Đây là món ăn nổi tiếng của người Việt ở xứ này.

Món ăn được Hoàng gia và người dân Thái Lan yêu thích

Cửa hàng VT Namnueng với diện tích 1.800 m2 nằm trên con đường Phosri sầm uất nhất tỉnh Udon Thani, ngày ngày nườm nượp khách vào ra. Không chỉ nổi tiếng tại Udon Thani, hiện nay VT Namnueng đã có chuỗi cửa hàng tại 39 tỉnh thành ở Thái Lan. Sự nổi tiếng của thương hiệu “VT Namnueng” đã góp phần tỏa sáng văn hóa ẩm thực Việt Nam trên đất bạn.

Ông Hồ Văn Lâm

Ông chủ của “VT Namnueng” là ông Hồ Văn Lâm (tên Thái là Thong Kunthangvawat) - Chủ tịch Hội doanh nhân Thái- Việt, người nối tiếp truyền thống gia đình đưa món nem nướng của người Việt trở thành món ăn được yêu thích và quen thuộc đối với Hoàng gia Thái Lan và người dân xứ Chùa Vàng.
Namnueng thực chất là món “nem lụi” của xứ Huế. Do người Thái không nói được từ “nem lụi”, bà Vỵ Saerueng - mẹ của ông Hồ Văn Lâm - mới đổi tên thành “nem nướng” và khi phát âm người Thái đọc là “namnueng”.

Nem nướng được làm từ việc kết hợp nhiều nguyên liệu khác nhau, trong đó có thịt heo, rau tươi sạch và nhiều nguyên liệu khác, tất cả phải luôn đảm bảo tươi ngon. Ngoài ra, nước chấm của món ăn này cũng góp phần tạo thêm sự hấp dẫn thực khách. Có lẽ chính vì thế, “namnueng” đã làm cho thực khách Thái Lan đón nhận và “si mê”. Tuy nhiên, để phù hợp với khẩu vị của thực khách người Thái, nhà hàng đã có sự điều chỉnh trong pha chế nước chấm, do đó nếu thực khách Việt Nam sang thưởng thức sẽ thấy có những khác biệt nhất định.

Món nem nướng của ông Hồ Văn Lâm và gia đình được người dân Thái Lan và bà con kiều bào ta tại Thái Lan đón nhận như một phần không thể thiếu và là món ăn chính trong các chương trình liên hoan dịp lễ tết, hội nghị của người dân Thái Lan. Đặc biệt, các thành viên Hoàng gia Thái Lan cũng rất yêu thích món nem nướng của nhà hàng nên mỗi dịp lễ trọng đều đặt hàng.

Thành công từ nghề truyền thống của quê hương

Chia sẻ về việc đến với nghề, ông Hồ Văn Lâm cho biết, dù mẹ ông và anh trai có nhà hàng nem nướng thương hiệu Daeng Namnueng tại tỉnh Noong Khai, nhưng ông không theo nghề của gia đình, mà lại chọn khởi nghiệp bằng nghề may. Do hoàn cảnh thay đổi, đầu thập niên 90 của thế kỷ XX ông mới trở về nghề của ba mẹ. “Đây là nghề gia truyền của gia đình, nên từ nhỏ tôi đã hiểu và thuộc lòng công thức làm nem nướng từ mẹ. Trong những năm tháng vất vả khi bố mẹ tôi mới đến Thái Lan, gánh hàng rong nem nướng của mẹ đã nuôi 8 anh chị em chúng tôi vượt khó khăn và trưởng thành. Bí quyết món nem nướng này mẹ tôi học từ ba, ba thì mang bí quyết từ quê hương Việt Nam sang” (ba ông Lâm quê ở làng nem nướng, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế).

Đặc sản nem nướng Việt  trên đất Thái

Quyết định chọn nghề gia truyền, ông Lâm quyết tâm làm lớn. Vốn có kinh nghiệm về quản lý khi làm ông chủ tiệm may, ông Lâm lên kế hoạch kỹ lưỡng mở rộng chuỗi nhà hàng với mong muốn từng bước phát triển mở rộng quy mô để đưa nét văn hóa ẩm thực Việt Nam nói chung và nem nướng nói riêng đến với thực khách khắp đất nước Thái Lan. Ông Lâm cho biết, thời gian sắp tới sẽ tiếp tục tìm hiểu và phát triển thị trường nem nướng ra các tỉnh và thành phố khác trên nguyên tắc đảm bảo uy tín của thương hiệu. Muốn vậy, chất lượng phải là ưu tiên hàng đầu! Để làm được điều này, các cửa hàng VT Namnueng phải luôn đảm bảo chất lượng ngay từ đầu vào là khâu nguyên liệu - phải là thịt lợn, rau sạch nhập từ những công ty có uy tín, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Ngoài ra, để quản lý được chất lượng của chuỗi, ông yêu cầu tất cả các nhà hàng phải cam kết theo đúng công thức của mình, nếu vi phạm sẽ không cho tiếp tục mở quán. Bên cạnh đó, ông còn thuê thợ thật giỏi thường xuyên theo dõi, kiểm tra chất lượng của các nhà hàng này.

Lớn lên và thành công trên đất nước Thái Lan, nhưng mang trong mình dòng máu Lạc Hồng nên ông Lâm chưa bao giờ quên đi nguồn cội. Ông luôn cảm ơn ba mẹ, quê hương đã truyền lại cho mình bí quyết để làm nên món nem nướng được nhiều người biết đến và thành công như hôm nay. Chính vì vậy, để thể hiện sự tri ân, nhớ ơn ba mẹ và quê hương, ông lấy tên viết tắt của ba mẹ để đặt tên cho thương hiệu chuỗi nhà hàng của mình (mẹ ông Lâm tên là Vỵ và ba ông tên là Tuân; tình cờ cũng trùng với chữ viết tắt của Việt trong Việt Nam và Thái trong Thái Lan).

Ngoài quản lý chuỗi cửa hàng VT Namnueng, ông Lâm còn tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng. Với vai trò là Chủ tịch Hội doanh nhân Thái- Việt, ông mong muốn tiếp tục tăng cường hơn nữa các hoạt động trao đổi thương mại giữa Thái Lan – Việt Nam. Ông hy vọng và mong muốn các bạn trẻ và các doanh nhân Việt Nam đã và đang thành đạt ở nước ngoài luôn cố gắng phát triển hơn nữa, luôn hướng về Tổ quốc Việt Nam thân yêu, đóng góp và xây dựng quê hương đất mẹ ngày càng phát triển.

Theo Hương Thảo
Quehuongonline
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook
Latest news
Most view

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com