Toggle navigation
Đặc sắc mô hình trại hè gia đình người Việt ở Đức
09/04/2018 | 03:28 GMT+7
Chia sẻ :
Đã năm năm nay, cứ hè về là Trung tâm văn hoá Phật Giáo bang Sachsen ở nước Đức lại tổ chức” Trại hè về nguồn”.

Ảnh minh họa: Trung Hiếu

Mục tiêu ban đầu là tập hợp các cháu thanh thiếu niên, nhi đồng người Việt ở Đức cùng nhau gặp gỡ sinh hoạt để hiểu nhau hơn, gần nhau hơn và giữ gìn bản sắc dân tộc cũng như văn hoá Việt mà thế hệ thứ hai nếu không quan tâm sẽ ngày càng mai một.

Bốn năm trôi qua trại hè lần nào cũng đông người dự. Từ năm 2017, nhận thấy các cháu đi một mình không tiện mà mỗi năm các em lại mỗi lớn dần, vào đại học hay học nghề thì lịch sinh hoạt cũng như hình thức và nội dung tổ chức không còn phù hợp nữa. Thế nên Ban Điều Hành chuyển hướng tổ chức cho cả gia đình.

Cảnh đẹp, hoạt động bổ ích

Năm nay hình thức ấy lần đầu tiên được thực hiện. Trại tổ chức trong ba ngày từ chiều thứ sáu đến chiều Chủ nhật. Địa điểm thì mỗi năm một khác. Tuy nhiên năm nay vẫn được tổ chức lại chỗ nghỉ năm ngoái là Jungenherberge- Falkenhein- Mittweida, Một khu nghỉ dưỡng phức hợp có nhiều sân chơi từ thể thao cho đến đi rừng, tham quan lâu đài nổi tiếng Luther, thăm đập nước.

Khu nghỉ có rừng, có núi, có hồ và có thể tự chèo thuyền, đua thuyền và đi thuyền trên sông để ngắm nhìn khung cảnh hữu tình hai bên bờ. Những ngôi nhà dân ở cùng những khu nhà nghỉ nằm yên bình bên những hàng cây lớn rũ bóng xuống dòng sông, nơi có những chiếc xuồng neo đậu trước nhà. Xa xa thỉnh thoảng lại nhìn thấy ngọn núi mây mờ như sương khói rồi đột nhiên bãi cỏ mịn như nhung hiện ra trước mắt với vài chú bê con đang nằm cạnh mẹ nghỉ ngơi sau những lúc nô đùa. Thấy lòng nhẹ nhàng trôi theo dòng sông hiền hoà với con sóng lăn tăn vỗ vào bờ, thỉnh thoảng lại có vài chú cá quẫy đuôi làm cho mặt nước hồ xao động. Khung cảnh thật thanh bình, thơ mộng.

Các gia đình mới đến cắm trại và tham gia hoạt động không phải là ai cũng quen nhau. Tuy nhiên rất mừng là chỉ qua ba ngày sinh hoạt chung với hai đêm có đủ các chương trình văn nghệ như múa, đọc thơ hay hát. Mỗi người một sở trường, ai cũng có thể tham gia khiến cho mọi người thấy gần gũi thân quen như cùng một xóm làng thân thiết.

Tổ chức công phu

Tổ chức trại hè cũng như nhiều công việc khác, Ban Tổ Chức rất vất vả. Ngay từ đầu năm đã phải liên hệ rồi đặt chỗ vì cả hàng trăm con người ăn ở sinh hoạt trong cả ba ngày không thể hôm nay ngày mai là làm được rồi đặt xong lại chờ người đăng ký đi. Năm nào Ban tổ chức cũng lo toát mồ hôi, nhưng ơn trời cứ đến ngày sắp diễn ra là không còn một chỗ, thậm chí có năm còn thiếu.

Những năm trước tổ chức cho các cháu chỉ một số phụ huynh phụ trách đi kèm nên rất mệt.
Những anh chị em trong Ban Điều Hành từ chiều thứ năm đã phải đến nơi để cùng lo việc cho theo đúng quy trình sinh hoạt của một trại hè từ đốt lửa cho đến treo cờ quạt cho vui mắt… Hướng dẫn mọi người sinh hoạt sao cho vui mà không làm phiền đến nơi tổ chức với người Việt số lượng lớn thật không dễ tý nào. Nhưng công sức bỏ ra cũng được nhận lại là vui và niềm vui càng được nhân lên khi ai nấy đều vui vẻ khi chia tay lại hẹn nhau như đinh đóng cột đến năm sau.

Theo Thiên Nga
Thời báo Việt Đức
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com