Toggle navigation
Người Việt muốn xin visa đi Mỹ sẽ phải khai thông tin mạng xã hội?
02/04/2018 | 11:35 GMT+7
Chia sẻ :
Mỗi năm, nước Mỹ có gần 15 triệu du khách ra vào biên giới. Và có khả năng cao là tới đây, muốn xin thị thực vào Mỹ, những người này sẽ phải khai hoạt động mạng xã hội trong suốt 5 năm qua, trong đó có cư dân Việt Nam.

Khách du lịch sẽ phải khai lịch sử sử dụng mạng xã hội trong suốt 5 năm nếu muốn được cấp visa vào Mỹ? Ảnh: Reuter.

Tờ New York Times đưa tin, theo dự thảo được công bố ngày 30/3/2018, biện pháp này nhằm thực hiện lời hứa của ông Donald Trump trong lúc tranh cử tổng thống. Ngoài việc cấm nhập cảnh đối với công dân của một số nước, Tổng thống Mỹ còn đòi phải có thẩm tra kỹ trước khi cấp thị thực.

Dự thảo này của Bộ Ngoại giao Mỹ được công bố để tham khảo ý kiến công chúng trong vòng 60 ngày trước khi được áp dụng.

Theo đó, người xin thị thực vào Mỹ phải khai chi tiết các chuyến đi nước ngoài trong vòng 5 năm qua và cung cấp một số tiền sử cá nhân, thậm chí của gia đình.

Đồng thời, đương sự cũng sẽ phải cung cấp các số điện thoại cũ, các địa chỉ thư điện tử và tất cả các tên sử dụng trên mạng xã hội. Trước đây, chỉ có những trường hợp được đánh giá là đặc biệt thì mới phải xem xét kỹ lưỡng.

Đề xuất này cũng thống kê 20 nền tảng mạng xã hội mà nếu khách tới Mỹ từng sử dụng sẽ phải kê khai. Hầu hết chúng đều có trụ sở tại Hoa Kỳ: Facebook, Flickr, Google+, Instagram, LinkedIn, Myspace, Pinterest, Reddit, Tumblr, Twitter, Vine và YouTube. Một số nền tảng có trụ sở ở nước ngoài: Các trang web Trung Quốc như Douban, QQ, Sina Weibo, Tencent Weibo và Youku; mạng xã hội của Nga Như VK; Twoo của Bỉ; và Ask.fm - mạng xã hội hỏi đáp có trụ sở tại Latvia.

Tuy nhiên, dự thảo này chỉ nhắm vào các công dân muốn sang Mỹ để kinh doanh hay giải trí, bao gồm công dân của các nước như Brazil, Trung Quốc, Ấn Độ và Mexico... Trong khi công dân của khoảng 40 nước mà Mỹ có thỏa thuận miễn thị thực sẽ không bị ảnh hưởng bởi yêu cầu này. Các quốc gia này bao gồm các đồng minh lớn như Úc, Anh, Canada, Pháp, Đức, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Danh sách 40 nước được miễn kê khai tài khoản mạng xã hội khi công dân xin visa sang Mỹ. Ảnh chụp màn hình. Nguồn: Bộ Ngoại giao Mỹ.
Ngoài ra, những du khách đi du lịch bằng thị thực ngoại giao hoặc sử dụng hộ chiếu công vụ sẽ được miễn thủ tục này. 

Trước đó, vào tháng 12/2015, một cuộc tranh cãi đã xảy ra sau vụ nổ súng ở San Bernardino, California. Theo một số người, vụ việc đáng ra có thể ngăn chặn được nếu như không cho nhập cảnh cặp vợ chồng có tư tưởng Hồi giáo cực đoan - hung thủ bắn chết 14 người. Trước đó, các hoạt động của hai hung thủ trên mạng xã hội dường như đã dấy lên nhiều nghi ngờ.

Ông Donald Trump đã tận dụng vụ này và mong muốn của ông là phải kiểm tra kỹ lưỡng trước khi cấp thị thực nhập cảnh, giờ đây trở thành hiện thực.

Đề xuất mới của Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ không có hiệu lực ngay lập tức. Người Mỹ có 60 ngày để bình luận công khai, sau đó sẽ chốt phương án vào ngày 29/5. 

Trên mạng xã hội lớn nhất của Trung Quốc, Weibo, nhiều người sử dụng đã lên án kế hoạch này. "Có nghĩa là đơn xin thị thực của một người nào đó sẽ bị từ chối nếu ông ta chỉ trích Mỹ?", một người viết, "Thế quyền tự do ngôn luận thiêng liêng của bạn thì sao?". 

Một người sử dụng khác đã viết: "Người Trung Quốc chúng tôi đã có đủ bài học rút ra từ sự cô lập. Bây giờ đến lượt nước Mỹ".

Theo Hữu Danh
Tạp chí SHTT

Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com