Toggle navigation
Lao động đổ xô làm thủ tục hợp pháp hóa tại Thái Lan
26/03/2018 | 11:12 GMT+7
Chia sẻ :
Chính phủ Thái Lan sắp thông qua luật lao động nhập cư mới, theo đó lao động nước ngoài phải đăng ký trước ngày 31/3 nếu không muốn bị phạt nặng.

Theo luật lao động nhập cư mới, nếu không có giấy phép, các lao động người nước ngoài sẽ phải nộp phạt tới 100.000 bath (tương đương 73 triệu VNĐ) và có thể bị án tù giam tới 5 năm.


Hiện tại, nhà chức trách Thái Lan mới làm thủ tục đăng ký cho các lao động tới từ ba quốc gia lân cận là Lào, Myanmar và Campuchia. Riêng với lao động Việt Nam, phía Thái Lan chỉ cho đăng ký có hai ngành nghề là xây dựng và đánh bắt cá và chưa có ý định mở rộng.


Aung Thu, một lao động tới từ Myanmar cho biết, quy trình đăng ký hợp pháp tốn rất nhiều thời gian, cô phải nhờ tới công ty sử dụng lao động để giúp hoàn tất quá trình. Có hơn1 triệu lao động Myanmar đang làm việc trên đất Thái.


Thái Lan đã nhiều lần phải kéo dài thời gian cho phép lao động đăng ký giấy phép. Năm ngoái, khi nước này áp dụng luật mới đã vấp phải một cuộc khủng hoảng lao động khi hàng vạn người nước ngoài bỏ về nước vì sợ dính dáng tới pháp luật.


Hiện Thái Lan có khoảng 1,3 triệu lao động nhập cư không có giấy phép, họ chỉ được làm việc tạm thời cho đến ngày 31/3/2018.


Để có thể có được giấy phép lao động, người lao động sẽ phải nộp một khoản phí tương đương 100 USD cùng nhiều thủ tục xác minh phức tạp. Dự kiến, Thái Lan sẽ chính thức áp dụng luật lao động mới vào tháng 6/2018.


Mỗi ngày một trung tâm đăng ký lao động có thể hoàn thiện thủ tục cho hơn 1.000 người nhưng con số này không thấm vào đâu so với số lượng người cần đăng ký.


Một lao động nước ngoài mệt mỏi khi chờ đợi tới lượt làm thủ tục. Đa phần các lao động tới từ Myanmar làm việc trong các nghề như đánh bắt cá, chế biến thủy sản và xây dựng.


Mtay Aung, 23 tuổi, một ngư dân tới từ Myanmar với giấy tờ hợp pháp trong tay. Anh cho biết, một tháng làm việc tại Thái Lan sẽ kiếm được từ 300 tới 350USD và được nghỉ một ngày trong tuần. Đây là con số khá lớn so với làm việc tại quê nhà.


Tính tới hết tháng 2/2018, Thái Lan đã hoàn tất thủ tục đăng ký cho 1,1 triệu lao động, con số này mới chỉ chiếm khoảng 30% số lượng thực tế.


Hạn chót cho việc đăng ký lao động là vào 31/3 tới, nếu không có giấy phếp lao động hợp pháp, lao động nhập cư nước ngoài sẽ bị xử phạt tại Thái Lan. Chủ sử dụng lao động không đăng ký cũng sẽ bị mức phạt lên tới 24.000 USD./.

Theo Quang Trung
VOV-Bangkok
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com